แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาสภาพและปัญหาการส่งเสริมมิตรภาพในเด็กวัยอนุบาลของครูและผู้ปกครองในเขตกรุงเทพมหานคร
A study of state and problems of teachers and parents in promoting preschoolers' friendships in Bangkok Metropolis

ThaSH: นักเรียนอนุบาล -- ไทย -- กรุงเทพฯ
ThaSH: การเรียนรู้ (จิตวิทยา)
ThaSH: มิตรภาพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการส่งเสริมมิตรภาพในเด็กวัยอนุบาลของครูและ ผู้ปกครองในเขตกรุงเทพ ในด้านการเริ่มความสัมพันธ์ การคงความสัมพันธ์ที่ดี และการลดความขัดแย้ง ตัวอย่างประชากร ประกอบด้วย ครูเด็กอนุบาล จำนวน 286 คน และผู้ปกครองเด็กอนุบาล จำนวน 392 คน ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 สังกัดกรุงเทพมหานคร และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสมภาษณ์ และแบบสังเกต ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้วิเคราะห์โดย แจกแจงความถี่ ร้อยละ หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้ ครูและผู้ปกครองส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาล ครบ ทั้ง 3 องค์ประกอบ ได้แก่ การเริ่มความสัมพันธ์ การคงความสัมพันธ์ที่ดี และการลดความขัดแย้ง นอกจากนี้ ครูและผู้ปกครองส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาล ครบทั้ง 2 บทบาท ได้แก่ การให้โอกาส และการ สนับสนุน สรุปได้ดังนี้ 1) ด้านการให้โอกาส: ครูและผู้ปกครองพบปัญหาในการส่งเสริมมิตรภาพให้แก่ เด็กวัยอนุบาล ครบทั้ง 3 องค์ประกอบ ทั้ง 2 วิธี ได้แก่ 1. การจัดกิจกรรม และ 2. การจัดสภาพแวดล้อม 2) ด้านการสนับสนุน: ครูและผู้ปกครองพบปัญหาในการส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาล ครบทั้ง 3 องค์ประกอบ ดังนี้ 2.1) การเริ่มความสัมพันธ์ ครูและผู้ปกครองพบปัญหาการส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็ก วัยอนุบาล 5 วิธี ได้แก่ การให้กำลังใจ การกระตุ้นความสนใจ การให้ความช่วยเหลือ และการให้ความเข้าใจ การตอบสนองความต้องการ นอกจากนี้ผู้ปกครองพบปัญหาในการส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาล แตกต่างจากครู 1 วิธี ได้แก่ การเป็นแบบอย่าง 2.2) การคงความสัมพันธ์ที่ดี: ครูและผู้ปกครองพบปัญหา การส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาล 4 วิธี ได้แก่ การให้กำลังใจ การกระตุ้นความสนใจ การให้ความ ช่วยเหลือ และการให้ความเข้าใจ นอกจากนี้ ผู้ปกครองพบปัญหาในการส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัย อนุบาลแตกต่างจากครู 2 วิธี ได้แก่ การตอบสนองความต้องการ และการเป็นแบบอย่าง 2.3) การลดความ ขัดแย้ง: ครูและผู้ปกครองพบปัญหาการส่งเสรมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาล 5 วิธี ได้แก่ การให้กำลังใจ การกระตุ้นความสนใจ การให้ความช่วยเหลือ การให้ความเข้าใจ และการเป็นแบบอย่าง และครูพบปัญหา ในการส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาลแตกต่างจากผู้ปกครอง 1 วิธี ได้แก่ การตอบสนองความต้องการ
Abstract: The purpose of this research was to study of state and problems of teachers and parents in promoting preschoolers' friendships in Bangkok metropolis in making contact, maintaining positive relationships and negotiating conflict. The subjects were 286 preschool teachers and 392 preschool parents of preschool of school in Office of Bangkok Education Service Area 1, Department of Education Bangkok Metropolitan and Commission on Higher Education. The instruments used in this study were questionnaires, interviews and observation. Data was analysis by frequency, percentage and standard deviation. The findings were as follows: The teachers and parents promoted preschoolers' friendships in all three factors which were making contact, maintaining positive relationships and negotiating conflict. Besides the teachers and parents promoted preschoolers' friendships in two roles which were opportunity and supporting. 1) Opportunity: The teachers and parents found the problems on promoting preschoolers' friendships in all three factors and all two methods which were organizing activities and organizing environment. 2) Supporting: The teachers and parents found the problems on promoting preschoolers' friendships in all three factors as follows: 2.1) Making contact: the teachers and parents found the problems on promoting preschoolers' friendship in five methods which were encouraging, motivating, supporting, understanding and responding to the needs. Besides, the parents found one different problems from the teachers which was the method of modeling. 2.2) Maintaining positive relationships: The teachers and parents found the problems on promoting preschoolers' friendships in four methods which were supporting, encouraging, motivating, supporting and understanding. Besides, the parents found two different problems from the teachers which were the method of responding to the needs and modeling. 2.3) Negotiating conflict: The teachers and parents found the problems on promoting preschoolers' friendships in five methods which were encouraging, motivating, supporting, understanding, and modeling. Besides, the teachers found one different problem from the teachers which was the method of responding to the needs.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2548
Modified: 2560-02-07
Issued: 2560-02-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 pranee.pdf 2.67 MB19 2023-04-30 12:44:30
ใช้เวลา
0.042596 วินาที

ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
Title Creator Type and Date Create
ผลของการใช้วรรณกรรมสำหรับเด็กที่มีต่อทักษะชีวิตของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ณัฐฐาสิริ ศักดิ์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กระบวนการประเมินพัฒนาการโดยใช้บริบทเป็นฐานที่มีต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
กมลรัตน์ ก่อกาญจนวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการจัดสนามเด็กเล่นในโรงเรียนอนุบาล กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
พัชรินทร์ ลิ้มสุปรียารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรตามรูปแบบวิธีเชิงนิเวศและพลวัตรในระยะ เปลี่ยนแปลงสำหรับเสริมสร้างทักษะทางสังคมของเด็ก เพื่อเตรียมเข้าศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สำลี ทองธิว;ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
บุศรินทร์ สิริปัญญาธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาครูปฐมวัยในโรงเรียนรวม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์;บุษบง ตันติวงศ์
มานิตา ลีโทชวลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมที่มีต่อพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กวัยอนุบาลไร้รัฐ ไร้สัญชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ประกายกาญจน์ แห่งชาติ ไชยยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการวัฏจักรการเรียนรู้กับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนที่มีต่อความสนใจใฝ่รู้ของเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ภัสรำไพ จ้อยเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางสำหรับครูในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
เพลงไพร รัตนวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาและแนวคิดประสบการณ์ที่นำไปสู่ศักยภาพการเรียนรู้สูงสุดเพื่อพัฒนาความสามารถในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างครูกับเด็กปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์ ;ชาริณี ตรีวรัญญู
จริยาภรณ์ สกุลพราหมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้ปกครองและครูอนุบาลเกี่ยวกับบทบาทครูชายและครูหญิงในการจัดการศึกษาปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
กุลชาติ พันธุวรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการส่งเสริมมิตรภาพในเด็กวัยอนุบาลของครูและผู้ปกครองในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ปราณี ไชยภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทของครูที่มีต่อเด็กวัยอนุบาลที่อยู่ในครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวในโรงเรียนสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์;อรชา ตุลานันท์
จตุรา อ่วมอ่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,550
รวม 3,569 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 372,495 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 932 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 644 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 95 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 22 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 374,215 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214