แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การนำเสนอแนวทางสำหรับครูในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล
A PROPOSED GUIDELINE FOR TEACHERS IN ORGANIZING OUTDOOR PLAY FOR PRESCHOOLERS

ThaSH: การศึกษานอกห้องเรียน
ThaSH: นักเรียนอนุบาล
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของครูในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล 2) เพื่อจัดลำดับความต้องการจำเป็นของครูในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล 3) เพื่อกำหนดแนวทางในการสนับสนุนครูในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล ตัวอย่างประชากร ครูอนุบาลในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั่วประเทศ จำนวน 397คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และแนวคำถามในการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที ด้วยวิธีการเปรียบเทียบรายคู่ (Paired – Samples T-Test) และใช้เทคนิค Modified Priority Needs Index และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของการปฏิบัติในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาลทั้งสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่ควรจะเป็นมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน คือ ด้านการวางแผน ได้แก่ การจัดสรรเวลา การจัดพื้นที่ และการจัดสื่อ อุปกรณ์ ด้านการจัดการเล่น คือ การส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย การส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม อารมณ์ และจิตใจ และการส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ด้านบทบาทครู ได้แก่ การมีส่วนร่วม การเป็นผู้สนับสนุน และการให้ความช่วยเหลือ แสดงว่าครูอนุบาลมีความต้องการจำเป็นในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาลทุกด้าน 2. ด้านที่มีความต้องการจำเป็นมากที่สุด คือ การวางแผน รองลงมาคือการจัดการเล่น และบทบาทครู ตามลำดับ โดยด้านการวางแผน พบว่า การจัดพื้นที่มีความต้องการจำเป็นมากที่สุด ด้านการจัดการเล่น พบว่า การส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญามีความต้องการจำเป็นมากที่สุด ด้านบทบาทครู พบว่า การมีส่วนร่วมและการเป็นผู้สนับสนุนมีความต้องการจำเป็นมากที่สุด 3. แนวทางการส่งเสริมครูในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล ที่สำคัญที่สุดของแต่ละด้าน ดังนี้ ด้านการวางแผน ได้แก่ การสร้างแรงจูงใจให้ครูเห็นความสำคัญของพื้นที่นอกห้องเรียน ด้านการจัดการเล่น ได้แก่ การให้ความรู้ครูเกี่ยวกับการจัดการเล่นที่บูรณาการพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ด้านบทบาทครู ได้แก่ การสร้างความตระหนักให้แก่ครูเกี่ยวกับบทบาทในการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนการเล่นและเรียนรู้นอกห้องเรียนของเด็กให้แก่ครู
Abstract: The objectives of this research were 1) to study the need of teachers organizing outdoor play for preschoolers, 2) to prioritize organizing outdoor play for preschoolers by teachers, and 3) to propose the approach in supporting teachers in organizing outdoor play for preschoolers. The sample was 397 preschool teachers in school under the office of the basic education commission from every region in Thailand. Research instruments were questionnaire and focus group. Data were analyzed using frequency, percentage, standard deviation, and paired-samples t-test. Additionally, Modified Priority Needs Index and content analysis were also utilized. The results were as follows; 1. The mean scores of the performance for teachers organizing outdoor play for preschoolers competency in reality were significantly different from the mean scores of it should be at .01 in all aspects as follows; planning aspect included time, space and material management. Play organizing aspect included playing which foster physical, socio-emotional and cognitive improvement. Teachers’ role aspect included teachers’ role as participant, supporter and helper. That means the preschool teachers needs to develop organizing outdoor play and learning activity for preschool in all aspect 2. The most critical needs was planning, followed by play organizing and teachers’ role. The most critical needs in planning was outdoor space management. The most critical needs in play organizing was playing which promoting cognitive development. The most critical needs in teachers’ role were teachers’ role as participant and supporter. 3. The important guideline for teacher in organizing outdoor play for preschoolers in each aspect are: planning aspect, motivating teachers to recognize the value of outdoor space. In organizing outdoor play aspect, educating teachers about organizing integration play. In teachers’ role aspect, creating awareness of teachers’ role in participant and supporter children in outdoor play.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2557
Modified: 2559-10-14
Issued: 2559-03-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5483406627.pdf 4.57 MB168 2025-03-22 10:26:07
ใช้เวลา
0.028675 วินาที

เพลงไพร รัตนวงศ์
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
Title Creator Type and Date Create
ผลของการใช้วรรณกรรมสำหรับเด็กที่มีต่อทักษะชีวิตของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ณัฐฐาสิริ ศักดิ์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กระบวนการประเมินพัฒนาการโดยใช้บริบทเป็นฐานที่มีต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
กมลรัตน์ ก่อกาญจนวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการจัดสนามเด็กเล่นในโรงเรียนอนุบาล กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
พัชรินทร์ ลิ้มสุปรียารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรตามรูปแบบวิธีเชิงนิเวศและพลวัตรในระยะ เปลี่ยนแปลงสำหรับเสริมสร้างทักษะทางสังคมของเด็ก เพื่อเตรียมเข้าศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สำลี ทองธิว;ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
บุศรินทร์ สิริปัญญาธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาครูปฐมวัยในโรงเรียนรวม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์;บุษบง ตันติวงศ์
มานิตา ลีโทชวลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมที่มีต่อพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กวัยอนุบาลไร้รัฐ ไร้สัญชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ประกายกาญจน์ แห่งชาติ ไชยยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการวัฏจักรการเรียนรู้กับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนที่มีต่อความสนใจใฝ่รู้ของเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ภัสรำไพ จ้อยเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางสำหรับครูในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
เพลงไพร รัตนวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาและแนวคิดประสบการณ์ที่นำไปสู่ศักยภาพการเรียนรู้สูงสุดเพื่อพัฒนาความสามารถในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างครูกับเด็กปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์ ;ชาริณี ตรีวรัญญู
จริยาภรณ์ สกุลพราหมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้ปกครองและครูอนุบาลเกี่ยวกับบทบาทครูชายและครูหญิงในการจัดการศึกษาปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
กุลชาติ พันธุวรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการส่งเสริมมิตรภาพในเด็กวัยอนุบาลของครูและผู้ปกครองในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ปราณี ไชยภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทของครูที่มีต่อเด็กวัยอนุบาลที่อยู่ในครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวในโรงเรียนสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์;อรชา ตุลานันท์
จตุรา อ่วมอ่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,184
รวม 5,191 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 139 ครั้ง
รวม 139 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214