แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของการใช้กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมที่มีต่อพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กวัยอนุบาลไร้รัฐ ไร้สัญชาติ
Effects of using activities based on social information processing model on undesirable behaviorals of stateless kindergarteners

ThaSH: คนไร้รัฐ -- ไทย
ThaSH: คนไร้รัฐ -- การศึกษา (วัยเด็กตอนต้น) -- ไทย
ThaSH: ความก้าวร้าวในเด็ก
ThaSH: พฤติกรรมผิดปกติในเด็ก
ThaSH: พฤติกรรมบำบัดสำหรับเด็ก
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมที่มีต่อพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กวัยอนุบาลไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ใน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านพฤติกรรมที่แสดงออกทางวาจา และด้านพฤติกรรมที่แสดงออกทางการกระทำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือเด็กไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 คน สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การพัฒนากิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคม ขั้นที่ 2 ขั้นสร้างเครื่องมือวิจัย และขั้นที่ 3 การทดลองใช้กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคม โดยใช้เวลาทดลอง 10 สัปดาห์ ผลการวิจัยมี คือ 1) เด็กกลุ่มทดลองมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์หลังการทดลองใช้กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมลดลงที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 2) หลังการทดลอง เด็กกลุ่มทดลองมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ลดลงกว่าเด็กกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมฯ ที่ปรับปรุงแล้วประกอบด้วยหลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา การจัดกิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมฯ และการประเมินผล การ จัดกิจกรรมฯ แบ่งเป็น 2 ระยะ คือระยะที่ 1 การเรียนรู้การแก้ปัญหา ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ 1)เผชิญปัญหาโดยใช้นิทาน 2)ทำความเข้าใจปัญหา 3)กำหนดวิธีแก้ปัญหา 4)เลือกวิธีแก้ไขปัญหา 5)ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้บทบาทสมมติ และ 6) ประเมินผลการแก้ปัญหา ระยะที่ 2 การฝึกทักษะการแก้ปัญหา ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ 1)เผชิญปัญหาโดยใช้สถานการณ์จริง 2)ทำความเข้าใจปัญหา 3)กำหนดวิธีแก้ปัญหา 4)เลือกวิธีแก้ไขปัญหา 5)ดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้บทบาทสมมติ และ6)ประเมินผลการแก้ปัญหา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสังเกตพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กวัยอนุบาล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
Abstract: The purposes of this research were to study the effects of using activities on social information processing model on undesirable behaviorals of stateless kindergarteners, in 2 sides; 1) verbal expression behaviorals and 2) phisical action expression behaviorals. The samples were forty stateless kindergarteners of Office of the Basic Education Commission. The method of study consisted of 3 phases, first, developing the instructional model, second, developing the research tools, and field testing the developed instructional process for 10 weeks. The research results were as follows: 1) the everage post-test of the experimental group was undesirable behaviorals lower than at the .05 level; 2) after the field test, undesirable behaviorals average score of the experimental group was significantly lower than that of the control group at .05 level. The instructional model consisted of principles, objectives, contents, instructional procedure and evaluation. The instructional model was designed to the effect of using activities on social information processing model on undesirable behaviorals. Two instructional model were: the first phases have six steps : 1) using cues from case 2) reading a social problem 3) identifying goals 4) selecting a solution 5) carrying out the selects solution and 6) evaluating the outcome of the solution, the second phases have six steps: 1) using cues from situation 2) reading a social problem 3) identifying goals 4) selecting a solution 5) carrying out the selects solution and 6) evaluating the outcome of the solution. The tools used in this study were the observation form of undesirable behaviorals. The data collected was analyzed by arithmetic mean, standard deviation, and t-test.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2558-11-21
Issued: 2558-11-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35683
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 prakaykan_ha.pdf 1.34 MB47 2025-10-02 12:20:36
ใช้เวลา
0.035059 วินาที

ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
Title Creator Type and Date Create
ผลของการใช้วรรณกรรมสำหรับเด็กที่มีต่อทักษะชีวิตของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ณัฐฐาสิริ ศักดิ์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กระบวนการประเมินพัฒนาการโดยใช้บริบทเป็นฐานที่มีต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
กมลรัตน์ ก่อกาญจนวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการจัดสนามเด็กเล่นในโรงเรียนอนุบาล กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
พัชรินทร์ ลิ้มสุปรียารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรตามรูปแบบวิธีเชิงนิเวศและพลวัตรในระยะ เปลี่ยนแปลงสำหรับเสริมสร้างทักษะทางสังคมของเด็ก เพื่อเตรียมเข้าศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สำลี ทองธิว;ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
บุศรินทร์ สิริปัญญาธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาครูปฐมวัยในโรงเรียนรวม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์;บุษบง ตันติวงศ์
มานิตา ลีโทชวลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมที่มีต่อพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กวัยอนุบาลไร้รัฐ ไร้สัญชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ประกายกาญจน์ แห่งชาติ ไชยยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการวัฏจักรการเรียนรู้กับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนที่มีต่อความสนใจใฝ่รู้ของเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ภัสรำไพ จ้อยเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางสำหรับครูในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
เพลงไพร รัตนวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาและแนวคิดประสบการณ์ที่นำไปสู่ศักยภาพการเรียนรู้สูงสุดเพื่อพัฒนาความสามารถในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างครูกับเด็กปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์ ;ชาริณี ตรีวรัญญู
จริยาภรณ์ สกุลพราหมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้ปกครองและครูอนุบาลเกี่ยวกับบทบาทครูชายและครูหญิงในการจัดการศึกษาปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
กุลชาติ พันธุวรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการส่งเสริมมิตรภาพในเด็กวัยอนุบาลของครูและผู้ปกครองในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ปราณี ไชยภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทของครูที่มีต่อเด็กวัยอนุบาลที่อยู่ในครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวในโรงเรียนสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์;อรชา ตุลานันท์
จตุรา อ่วมอ่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,546
รวม 3,565 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 372,566 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 932 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 644 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 95 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 22 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 374,286 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214