แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ตร้า-บล่ายในสังคมวัฒนธรรมชนเผ่าม้งจังหวัดเชียงใหม่
Tra-Blai in Hmong music culture, Chiangmai province

ThaSH: เครื่องดนตรี -- ม้ง
ThaSH: ตร้า-บล่าย
Abstract: การวิจัยเรื่องตร้า-บล่าย ในสังคมวัฒนธรรมชนเผ่าม้งจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการวิจัยโดยใช้ระเบียบ วิธีวิจัยทางมานุษยดนตรีวิทยา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของตร้า-บล่ายที่มีต่อสังคม วัฒนธรรมม้ง ลักษณะทางกายภาพของตร้า-บล่ายและบทเพลงตร้า-บล่าย ผลของการวิจัยมีดังนี้ ตร้า-บล่ายเป็นเครื่องดนตรีที่อยู่ในสังคมวัฒนธรรมดนตรีม้งมายาวนาน ประกอบเข้ากับ ความเชื่อ ศาสนาของม้งอย่างลงตัว เข้ามามีบทบาทในวิถีชีวิตม้งด้านความบันเทิง การเรียกวิญญาณ การเกี้ยวพาราสีระหว่างหนุ่มสาว และเป็นสื่อในการถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรม ผู้ที่สามารถบรรเลงต ร้า-บล่ายได้จะเป็นที่เคารพนับถือในสังคม ตร้า-บล่ายประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ลิ้น ทำจาก ทองเหลือง เลาหรือท่อ ทำจากโช่งเค่ง และ ลำโพงทำจากผลน้ำเต้า การสร้างสร้างตร้า-บล่าย เมื่อ เตรียมวัสดุอุปกรณ์ พร้อมแล้ว เจาะรูท่อ ติดลิ้น ปรับเสียงให้เข้ากัน ติดลำโพง ตร้า-บล่ายในจังหวัด เชียงใหม่เป็นตร้า-บล่ายที่มี 6 รู 7 เสียง เสียงที่ 1 กับเสียงที่ 7 มีความใกล้เคียง 1 ช่วงทบเสียงของ ดนตรีสากล ลักษณะการเป่าตร้า-บล่ายมี 2 ลักษณะ คือ การเป่าด้านข้างและการเป่าตรง บทเพลงตร้า-บล่ายแบ่งตามกลุ่มเสียงที่ใช้ ได้ 4 ประเภทดังนี้ 1. กลุ่มเสียงเซิง เป็นกลุ่มเสียงที่ประกอบด้วยเสียง 1 2 4 5 6 2. กลุ่มเสียงลา เป็นกลุ่มเสียงที่ประกอบด้วยเสียง 1 2 4 5 6 7 3. กลุ่มเสียงแสง เป็นกลุ่มเสียงที่ประกอบด้วยเสียง 1 3 4 5 4. กลุ่มเสียงสือ เป็นกลุ่มเสียงที่ประกอบด้วยเสียง 1 2 4 6 7 บทเพลงตร้า-บล่ายมีลัษณะเป็นประโยคต่อเนื่องกันไป ไม่มีการบรรเลงย้อนกลับ ประกอบด้วย 3 ส่วนใหญ่ ๆ คือ ส่วนขึ้นต้น ส่วนเนื้อหา และส่วนจบ ทิศทางการเคลื่อนที่ของแนว ทำนองส่วนใหญ่กระโดดไปมาโดยใช้โน้ตเขบ็ต 1 ชั้น และโน้ตเสียงลากยาว การบรรจุคำมีลักษณะ เป็น 1 คำต่อ 1 เสียง จำนวนพยางค์ในแต่ละประโยคไม่มีความสัมพันธ์กัน การใช้คำในแต่ละกลุ่ม เสียงส่วนใหญ่คำที่มีวรรณยุกต์เสียงโทใช้กับระดับเสียงต่ำ ส่วนคำที่มีวรรณยุกต์เสียงตรีและจัตวา ใช้กับระดับเสียงสูง บทเพลงตร้า-บล่ายส่วนใหญ่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องความรักระหว่างหนุ่มสาว มี การสอดแทรก วิถีชีวิต ความเชื่อ ขนบธรรมเนียมประเพณีเข้าไปในบทเพลง
Abstract: This research of Tra-Blai in Hmong music Culture, Chiengmai Province is based on an Ethnomusicology and aims to study of the role Tra-Blai takes towards socio-cultural of Mhong, Tra-Blai Organology and Tra-Blai Music. The result from the study are : Tra-Blai has existed in Hmong society for a very long time. It shares in part of Mhong faith and religion in a perfect harmony. The role of Tra-Blai can be found in an entertainment, spirit ritual and bantering of men and women together as a medium in cultural communication. One who has an ability to perform Tra-Blai will gain respect within Mhong society. Tra-Blai consists of 3 parts; a bronze reed, a body made of Chong-keng, and resonant made of gourd. In Tra-Blai invention, after materials preparation, perforation is made in the body, built in reed, adjusting pitch, and built in gourd resonant. Chiengmai’s Trablai has 6-7 holes. The first pitch and the seventh pitch is almost equivalent to an octave in western music. There are 2 methods of blowing; side-blown and direct-blown. Tra-Blai music is separated into 4 groups by its occupied modes as: 1. Serng mode consists of pitch 1 2 4 5 6 2. La mode consists of pitch 1 2 4 5 6 7 3. Saeng mode consists of pitch 1 2 4 5 6 7 4. Sue mode consists of pitch 1 2 4 6 7 Tra-Blai musical characteristic is made with continuous phrases without repetition. Phrasing consists of 3 main parts; head, body and tail. Melodic motion is mostly conjunct by sixteenth note and long note. Text setting is made by syllabic without relationship of number of syllables per phrase. The lyric mostly depends on the sounding accent which having “To” accent with low pitches, “Tree” and “Jattawa” accent with high pitches. Tra-Blai’s lyrics concern the love of young people interpolated with norms, tradition, and faith.
มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2549
Modified: 2021-07-31
Issued: 2553-06-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9740469876
CallNumber: วพ อ594ต 2549
tha
เชียงใหม่
Descipline: ดนตรี
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 4636004.pdf 2.07 MB159 2024-04-08 13:02:18
ใช้เวลา
0.285688 วินาที

อ่างทอง จรูญสกุลวงศ์
Title Contributor Type
ตร้า-บล่ายในสังคมวัฒนธรรมชนเผ่าม้งจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยมหิดล
อ่างทอง จรูญสกุลวงศ์
อรวรรณ บรรจงศิลป
วิทยานิพนธ์/Thesis
อรวรรณ บรรจงศิลป
Title Creator Type and Date Create
ชุดการจัดกิจกรรมดนตรีสำหรับเด็กปฐมวัยเรื่องจังหวะ
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป
วิภาวดี นครขวาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
เจตคติของนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาเอกดนตรีไทย ระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 สถาบันอุดมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อวิชาทฤษฎีดนตรีตะวันตก
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป
ผจญ พีบุ้ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทเรียนคอมพิวเติอร์ช่วยสอนเรื่องจังหวะดนตรีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป
สมเกียรติ พิมพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทำนองสวดเบิกในประเพณียี่เป็ง จังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป
รวมพล บุญตัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตร้า-บล่ายในสังคมวัฒนธรรมชนเผ่าม้งจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป
อ่างทอง จรูญสกุลวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนการเรียนรู้กิจกรรมเสริมดนตรีพื้นบ้านเรื่อง การเป่าโหวดที่สอนโดยเน้นการคิดวิเคราะห์ ช่วงชั้นที่ 2
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป
สุภัทรชัย กระสินหอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
สื่อการสอนดนตรีชนิดเกมกระดานแนวคิดเกมเศรษฐีเพื่อสอนอ่านโน้ตของนักเรียนเปียโนชั้นต้น
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป
วิภาพร อำไพพิทักษ์วงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทเรียนคอมพิวเตอร์สอนเสริมเรื่อง ประวัติดนตรีตะวันตก ยุคคลาสสิก สำหรับหนักเรียนช่วงชั้นที่ 4
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป
ดวงทิพย์ คาลัสซี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการซ้อมเปียโนของนักเรียนชั้นต้นโรงเรียนสอนดนตรีเอื้ออารีย์
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป
พิริยาภรณ์ เลขธรากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ครุภัณฑ์และสื่อการสอนดนตรีประจำห้องเรียนระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป
วราภรณ์ ยูงหนู
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสอนกีตาร์คลาสสิกของกีรนันท์ สดประเสริฐ
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์
กมลธรรม เกื้อบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีพิธีกรรมของชาวเมี่ยน อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อรวรรณ บรรจงศิลป
ณัฏฐนิช นักปี่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฝึกทักษะการคิดโดยใช้แบบประเมินตนเองแบบรูบริคสำหรับนักเรียนเปียโนอายุ 7 -12 ปี ของสถาบันดนตรีสยามกลการยามาฮ่า ปิ่นเกล้า
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์
ธารทิพย์ ธีระชาติสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการสอนวิชาเปียโนป๊อปที่สถาบันดนตรีเคพีเอ็น สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์
วิชญสักก์ ปัทมพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนวิชาขับร้องโดยใช้เทคนิค Speech Level Singing (SLS) : กรณีศึกษา แกรมมี่ ครูโรจน์ โวคอล สตูดิโอ (GRVS)
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์
อนุตรี เจตนเมษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดการสอนขับร้องเพลงชาติไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อรวรรณ บรรจงศิลป
สุกิจ ลัดดากลม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีล้านนาร่วมสมัย พ.ศ. 1839-2552
มหาวิทยาลัยมหิดล
เฉลิมศักดิ์ พิกุลศรี;พูนพิศ อมาตยกุล;อรวรรณ บรรจงศิลป
นิธิศ แปงน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดการสอนเปียโนชั้นต้นที่สอนด้วยการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนอายุ 8-14 ปี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อรวรรณ บรรจงศิลป
กฤตินี สิงหพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดการสอนขับร้องเรื่องการหายใจสำหรับนักเรียนอายุ 12-16 ปี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อรวรรณ บรรจงศิลป
ชญานิศ อดุลยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดการสอนเรื่องเพลงภาษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
วัชรินทร์ยา สามสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบความคาดหวังและระดับสภาพความเป็นจริงที่ได้รับของผู้ปกครองต่อการเรียนเปียโนของบุตรหลานโรงเรียนดนตรีปิ่นนคร (สถาบันดนตรีเคพีเอ็น สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า)
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนรรฆ จรัณยานนท์;อรวรรณ บรรจงศิลป
ศิริรัตน์ โสภาคดิษฐพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีในบทศักดิ์สิทธิ์ "ซางตูส" ของพิธีมิสซานิกายโรมันคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;สนอง คลังพระศรี;อรวรรณ บรรจงศิลป
สินีนาถ สิทธิเลิศประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่องเครื่องดนตรีไทยประเภทเครื่องสี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบางแค (เนื่องสังวาลย์อนุสรณ์)
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อรวรรณ บรรจงศิลป
เชาวน์วุฒิ อรุโณทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดการสอน สาระดนตรี เรื่องอัตราจังหวะดนตรีไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อรวรรณ บรรจงศิลป
กฤตินี เงินสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่เรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง เครื่องดนตรีไทยพื้นบ้านภาคใต้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์
สุนิตา ยิ่งเจริญสมสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนขับร้องประสารเสียงบทเพลงไทยร่วมสมัยของคณะนักร้องประสานเสียงสวนพลูสู่เวทีการแข่งขัน เวิลด์ไควร์เกมส์ 2008
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อรวรรณ บรรจงศิลป
ชาลิสา รัศมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับครูปฐมวัย สาระการเรียนรู้ดนตรี องค์ประกอบดนตรีด้านจังหวะ
มหาวิทยาลัยมหิดล
สำราญ เกิดผล;อรวรรณ บรรจงศิลป
ชาลินี สุริยนเปล่งแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบการศึกษาดนตรีของโรงเรียนดุริยางค์ทหารบก
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;สุกรี เจริญสุข
เชษฐจินดา ชโลธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาเครื่องดนตรีปฏิบัติสากลของนักเรียนระดับเกรด 7-12 ในโรงเรียนนานาชาติกีรพัฒน์
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อรวรรณ บรรจงศิลป
พงษ์ศิธร เสรีรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบฝึกโสตทักษะสำหรับขิมระดับชั้นต้นโครงการศึกษาดนตรีสำหรับบุคคลทั่วไปวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยมหิดล
สำราญ เกิดผล;อรวรรณ บรรจงศิลป
มนวิภา ขันขาว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดการสอนดนตรีอิมเพรสชั่นนิสต์สำหรับนักเรียนเปียโนชั้นกลางตอนปลาย
มหาวิทยาลัยมหิดล
สำราญ เกิดผล;อรวรรณ บรรจงศิลป
อัจฉรียา ฟูเกียรติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประพันธ์เพลงร้องเพื่อใช้ประกอบการสอนเรื่องบันไดเสียงสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
มหาวิทยาลัยมหิดล
อรวรรณ บรรจงศิลป;ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์
สิริขวัญ บัวทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
เพลงเห่กล่อมของชาวลาวเวียง อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อรวรรณ บรรจงศิลป
รตวรรณ พฤกษาโรจนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีฝรั่งในกรุงสยาม : พัฒนาการดนตรีตะวันตกในสังคมไทย ระหว่าง พ.ศ. 2384-2484
มหาวิทยาลัยมหิดล
พูนพิศ อมาตยกุล;สุกรี เจริญสุข;อรวรรณ บรรจงศิลป์
ณัฐชยา นัจจนาวากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเรียบเรียงบทเพลงพื้นบ้านไทยสำหรับวงโยธวาทิตขนาดเล็กระดับขั้นกลาง
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อรวรรณ บรรจงศิลป
เอกรินทร์ ชูอรุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีศึกษา ที่เน้นคุณลักษณะของบัณฑิต
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;ณรุทธ์ สุทธจิตต์;อรวรรณ บรรจงศิลป
ชิตพงษ์ ตรีมาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการถ่ายทอดการปฏิบัติกลองยาวของนายสิงโต เอี่ยมเคลือบ ครูดนตรีพื้นบ้าน หมู่บ้านโคกขาม จังหวัดสมุทรสาคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อรวรรณ บรรจงศิลป
หทัยรัตน์ ทรัพย์เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเทคนิคการสอนนาฏศิลป์พื้นบ้านตามภูมิปัญญาชาวบ้าน ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองสุรินทร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อรวรรณ บรรจงศิลป์
วิภาวดี โพธิ์งาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดนตรีสากลขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยการสอนตามแนวคิดของโคดาย กับการสอนตามแนวคิดของเบอร์เกตันและบอร์ดแมน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อรวรรณ บรรจงศิลป์;ณรุทธ์ สุทธจิตต์
พงษ์ลดา นาควิเชียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการสอนขิม ตามแนวหลักสูตรงานอาชีพสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สำลี ทองธิว;อรวรรณ บรรจงศิลป
จิรพรรณ จันผกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการจัดการเรียนการสอนดนตรีไทยในโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประคอง สุทธสาร;อรวรรณ บรรจงศิลป
ทัศไนย อายุเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 26
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,398
รวม 1,424 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 67,601 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,156 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 100 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 68,878 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133