แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพและปัญหาการจัดสนามเด็กเล่นในโรงเรียนอนุบาล กรุงเทพมหานคร
State and problems of preschool playground in Bangkok Metropolis

ThaSH: สนามเด็กเล่น
ThaSH: โรงเรียนอนุบาล
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดสนามเด็กเล่นในโรงเรียนอนุบาล กรุงเทพมหานคร ในด้านการออกแบบพื้นที่ การเลือกเครื่องเล่นสนาม และการใช้งานและการดูแลรักษาสนามเด็กเล่น ตัวอย่างประชากร ประกอบด้วย ผู้บริหารจำนวน 262 คน และครูอนุบาลจำนวน 262 คน ของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สังกัดกรุงเทพมหานคร และ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบ สังเกต และแบบสำรวจ ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้วิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ผลการวิจัยดังนี้ 1) การออกแบบพื้นที่ สนามเด็กเล่นในโรงเรียนอนุบาลส่วนมากมีการกำหนดขนาดของสนามเด็กเล่นจากพื้นที่ ว่างในโรงเรียน มีขนาด 50-100 ตารางวา องค์ประกอบในสนามเด็กเล่น ได้แก่ พื้นที่ให้เด็กเล่นอิสระ พื้นที่ในการจัด กิจกรรมและเกม ศาลาหรือที่นั่งพัก สนามเด็กเล่นใกล้อาคารเรียน พื้นสนามของสนามเด็กเล่นใช้วัสดุที่สร้างพื้นสนาม ได้แก่ ปูน หญ้า และทราย 2) การเลือกเครื่องเล่นสนาม โครงสร้างของเครื่องเล่น ส่วนใหญ่ทำจากอะลูมิเนียม ลักษณะของเครื่องเล่น สนามเป็นแบบแยกชิ้นและหลายประเภท เครื่องเล่นสนามที่โรงเรียนมีส่วนใหญ่ คือ เครื่องปีนป่าย มีบ้านจำลองเป็น อุปกรณ์ประกอบการเล่น ลักษณะการติดตั้งเครื่องเล่นสนามเป็นการวางเครื่องเล่นบนพื้นสนาม และมีการประกอบของ เครื่องเล่น โดยการเชื่อมต่อของวัสดุ 3) การใช้งานและการดูแลรักษา ช่วงเวลาที่เด็กได้ใช้สนามเด็กเล่น คือ กิจกรรมกลางแจ้งโดยการจัดตารางการ ใช้สนามเด็กแบบทุกวันและกำหนดช่วงเวลา ระยะเวลาในการเล่นอิสระและเล่นตามตารางกิจกรรมประจำวัน ประมาณ วันละ 20-40 นาที และมีการทำความสะอาดสนามเด็กเล่นทุกวัน 4) ปัญหาที่พบ อันดับแรก คือ ขนาดของสนามเด็กเล่นเล็กเกินไป อันดับที่สอง คือ ไม่ใช้สนามตามข้อปฏิบัติ ในการใช้สนาม และอันดับที่สาม คือ ระยะเวลาในการใช้สนามไม่ตามตารางเวลา ภา
Abstract: The purpose of this research was to study state and problems of preschool playground in Bangkok metropolis in landscape design, playground equipment selection, utilization and maintenance. The samples were 262 executives and 262 teachers from 262 kindergartens. The research instruments used in this study were a questionnaire, an interviewing form, an observation form, and a survey form. The data was analyzed using frequency and percentage. The research findings were as follows: 1) Landscape Design: Most sizes of the playgrounds in kindergarten schools were specified based on the schools’ free space which ranges from 100 to 200 m2. The playgrounds’ components were free play area, activity area and benches. It was also found that most of the ground surfaces of the playground were constructed from concrete, grass and sand. 2) Playground Equipment Selection: Most of the playground instructions in kindergarten schools were made from aluminum. There were various types of the equipments and most playgrounds had climbers and playhouse for playing, which were installed in the playground by placing the equipments on the ground. It was also found that the equipments were assembled by the welding method. 3) Utilization and Maintenance : The children used the playground during the outdoor activity which were scheduled daily and time table. The duration for free play and outdoor activity was 20-40 minutes per day. The playgrounds were cleaned daily. 4) Problems: Mostly was the site of playground were too small, followed by the problem of using playground unregulation and the duration of utilization didn’t use follow time table.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2549
Modified: 2553-12-07
Issued: 2553-12-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Patcharin_Li.pdf 3.52 MB385 2025-04-25 18:23:37
ใช้เวลา
0.034791 วินาที

พัชรินทร์ ลิ้มสุปรียารัตน์
Title Contributor Type
สภาพและปัญหาการจัดสนามเด็กเล่นในโรงเรียนอนุบาล กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัชรินทร์ ลิ้มสุปรียารัตน์
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
Title Creator Type and Date Create
ผลของการใช้วรรณกรรมสำหรับเด็กที่มีต่อทักษะชีวิตของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ณัฐฐาสิริ ศักดิ์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กระบวนการประเมินพัฒนาการโดยใช้บริบทเป็นฐานที่มีต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
กมลรัตน์ ก่อกาญจนวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการจัดสนามเด็กเล่นในโรงเรียนอนุบาล กรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
พัชรินทร์ ลิ้มสุปรียารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยและพัฒนาหลักสูตรตามรูปแบบวิธีเชิงนิเวศและพลวัตรในระยะ เปลี่ยนแปลงสำหรับเสริมสร้างทักษะทางสังคมของเด็ก เพื่อเตรียมเข้าศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่1
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สำลี ทองธิว;ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
บุศรินทร์ สิริปัญญาธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาครูปฐมวัยในโรงเรียนรวม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์;บุษบง ตันติวงศ์
มานิตา ลีโทชวลิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กิจกรรมตามรูปแบบการประมวลข้อมูลทางสังคมที่มีต่อพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กวัยอนุบาลไร้รัฐ ไร้สัญชาติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ประกายกาญจน์ แห่งชาติ ไชยยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดประสบการณ์โดยบูรณาการวัฏจักรการเรียนรู้กับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนที่มีต่อความสนใจใฝ่รู้ของเด็กอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ภัสรำไพ จ้อยเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางสำหรับครูในการจัดการเล่นนอกห้องเรียนสำหรับเด็กวัยอนุบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
เพลงไพร รัตนวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาและแนวคิดประสบการณ์ที่นำไปสู่ศักยภาพการเรียนรู้สูงสุดเพื่อพัฒนาความสามารถในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างครูกับเด็กปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์ ;ชาริณี ตรีวรัญญู
จริยาภรณ์ สกุลพราหมณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้ปกครองและครูอนุบาลเกี่ยวกับบทบาทครูชายและครูหญิงในการจัดการศึกษาปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
กุลชาติ พันธุวรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการส่งเสริมมิตรภาพในเด็กวัยอนุบาลของครูและผู้ปกครองในเขตกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์
ปราณี ไชยภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทของครูที่มีต่อเด็กวัยอนุบาลที่อยู่ในครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวในโรงเรียนสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์;อรชา ตุลานันท์
จตุรา อ่วมอ่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,189
รวม 5,195 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 1,359 ครั้ง
รวม 1,359 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214