แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาศักยภาพชุมชนเชิงรุกอย่างยั่งยืนเพื่อการศึกษาที่มีคุณภาพ (SDG4)
Proactive development of sustainable community potential for quality education (SDG4)

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.สาขาการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.สาขาการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.สาขาการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.สาขาการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ThaSH: การพัฒนาชุมชน
ThaSH: การพัฒนาแบบยั่งยืน
ThaSH: การศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพชุมชนเชิงรุกอย่างยั่งยืนเพื่อการศึกษาที่มีคุณภาพตามเป้าหมาย SDG4 การวิจัยใช้วิธีวิจัยและพัฒนา (R&D) แบบผสานวิธี (Mixed Methods) แบบ Explanatory Sequential Design ดำเนินการ 3 ระยะ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยบุคลากรทางการศึกษาและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในจังหวัดนนทบุรีจำนวน 212 คน สำหรับการสำรวจความต้องการ การประเมินรูปแบบในพื้นที่ทดลองจำนวน 36 คน และผู้เรียนจำนวน 462 คน ใช้เครื่องมือวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ 13 ชนิด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยดัชนี PNIModified สถิติ t-test และ Cohen's d ผลการศึกษาพบว่า ชุมชนมีความต้องการเร่งด่วนสูงสุดในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาและกระบวนการเรียนรู้ (PNIModified = 0.32) รองลงมาคือการบูรณาการเทคโนโลยีและการเรียนรู้ตลอดชีวิต (0.29) และการพัฒนาศักยภาพชุมชนเชิงรุก (0.27) ผู้วิจัยได้นำข้อมูลไปพัฒนา "รูปแบบ 4D-CEM Model" ที่บูรณาการ 4 มิติหลัก ได้แก่ การพัฒนาทุนมนุษย์ การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางสังคมและวัฒนธรรม การจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษา และการพัฒนาระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ โดยขับเคลื่อนผ่าน "กระบวนการ PARER" 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย การมีส่วนร่วม การปฏิบัติการ การสะท้อนคิด การขยายผล และการเสริมแรง ซึ่งรูปแบบที่พัฒนาได้รับการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญในระดับเหมาะสมมาก (IOC = 0.86) ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ประเมินรูปแบบในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.45) ทั้งด้านความเหมาะสม ความสอดคล้อง ความเป็นไปได้ และความยั่งยืน ผลการทดลองใช้รูปแบบกับกลุ่มตัวอย่างแสดงการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยระดับการพัฒนา SDG4 ของชุมชนเพิ่มขึ้นจาก 3.32 เป็น 4.27 และทักษะสมรรถนะผู้เรียนจำนวน 462 คน เพิ่มขึ้นจาก 3.36 เป็น 4.30 ความสำเร็จปรากฏชัดเจนผ่านโครงงาน "กาพย์ยานี 11 เล่าเรื่องเมืองนนท์" ที่ผสานการเรียนรู้วรรณกรรมไทย เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นจนได้รับรางวัลระดับชาติ
Abstract: This research aimed to develop a proactive community empowerment model for sustainable quality education according to SDG4 targets. The study employed a Mixed Methods Research and Development (R&D) approach using an Explanatory Sequential Design conducted in three phases. The sample consisted of 212 educational personnel and stakeholders in Nonthaburi Province for needs assessment, 36 participants for model evaluation in the pilot area, and 462 students. The research utilized 13 quantitative and qualitative research instruments, with data analysis using PNIModified index, t-test statistics, and Cohen's d. The findings revealed that the community had the highest urgent need for developing educational quality and learning processes (PNIModified = 0.32), followed by technology integration and lifelong learning (0.29), and proactive community capacity development (0.27). Based on these findings, the researchers developed the "4D-CEM Model" integrating four main dimensions: human capital development, social and cultural empowerment, educational resource allocation, and quality education system development. The model is driven by the "PARER Process" consisting of five steps: Participation, Action, Reflection, Extension, and Reinforcement. The developed model received high appropriateness evaluation from experts (IOC = 0.86). Field practitioners rated the model at the highest level (average = 4.45) across all aspects: appropriateness, consistency, feasibility, and sustainability. The pilot implementation results showed statistically significant development, with community SDG4 development levels increasing from 3.32 to 4.27, and student competencies among 462 learners improving from 3.36 to 4.30. Success was clearly demonstrated through the "Kap Yani 11 Telling the Story of Nonthaburi" project, which integrated Thai literature learning, Artificial Intelligence (AI) technology, and local wisdom, earning national recognition.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Created: 2568
Modified: 2568-10-30
Issued: 2568-10-30
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : e-Journal of Education Studies, Burapha University. ปีที่ 7, ฉบับที่ 3 (ก.ค.-ก.ย. 2568), หน้า 1-20
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ejes7n3p1-20.pdf 395.54 KB
ใช้เวลา
0.032774 วินาที

เจนศึก โพธิศาสตร์
Title Contributor Type
ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายโดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของครูลิคและรุทนิค
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เจนศึก โพธิศาสตร์
สาลี่ งามคีรี
วีระพงษ์ แสง-ชูโต
ขัติยา กัณฑวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความรู้ในเนื้อหาบูรณาการวิธีสอนและเทคโนโลยีของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น : กรณีศึกษาโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในเขตจังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เจนศึก โพธิศาสตร์
สุนันท์ สังข์อ่อง
ธีระศักดิ์ วีระภาสพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นหลักของนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตสาขาฟิสิกส
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
เจนศึก โพธิศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
การจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์บูรณาการค่านิยมในศิลปวัฒนธรรมไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
เจนศึก โพธิศาสตร์;ประธาน ประจวบโชค
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
รูปแบบการเสริมสร้างคุณภาพความเป็นพลเมืองในศตวรรษที่ 21 ของเด็กและเยาวชนชุมชนริมคลองลาดพร้าว
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
เจนศึก โพธิศาสตร์;สุรยศ ทรัพย์ประกอบ
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้และวิจัยในชั้นเรียนด้วยกระบวนการ 7 ขั้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
เจนศึก โพธิศาสตร์;วารุณี เกิดแสง;ประธาน ประจวบโชค;สุรยศ ทรัพย์ประกอบ
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
ลักษณะเด่นสำคัญของรูปแบบการเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาที่ส่งเสริมสมรรถนะด้านการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุรยศ ทรัพย์ประกอบ;เจนศึก โพธิศาสตร์.;ประธาน ประจวบโชค.

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ส่งเสริมคุณลักษณะคนไทยที่พึงประสงค์ของบุคลากรทางการศึกษาและเยาวชนในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
เจนศึก โพธิศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาศักยภาพชุมชนเชิงรุกอย่างยั่งยืนเพื่อการศึกษาที่มีคุณภาพ (SDG4)
มหาวิทยาลัยบูรพา
เจนศึก โพธิศาสตร์;ประธาน ประจวบโชค;สุรยศ ทรัพย์ประกอบ;พัดชา ดอกไม้

บทความ/Article
ประธาน ประจวบโชค
Title Contributor Type
การเตรียมและการศึกษาสมบัติของสารกึ่งตัวนำ CuAIO2 ชนิดพี
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประธาน ประจวบโชค.
ฐิตินัย แก้วแดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์บูรณาการค่านิยมในศิลปวัฒนธรรมไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
เจนศึก โพธิศาสตร์;ประธาน ประจวบโชค
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้และวิจัยในชั้นเรียนด้วยกระบวนการ 7 ขั้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
เจนศึก โพธิศาสตร์;วารุณี เกิดแสง;ประธาน ประจวบโชค;สุรยศ ทรัพย์ประกอบ
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
ลักษณะเด่นสำคัญของรูปแบบการเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาที่ส่งเสริมสมรรถนะด้านการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุรยศ ทรัพย์ประกอบ;เจนศึก โพธิศาสตร์.;ประธาน ประจวบโชค.

บทความ/Article
การพัฒนาและประเมินผลครูฟิสิกส์ในสถานศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
ประธาน ประจวบโชค
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาศักยภาพชุมชนเชิงรุกอย่างยั่งยืนเพื่อการศึกษาที่มีคุณภาพ (SDG4)
มหาวิทยาลัยบูรพา
เจนศึก โพธิศาสตร์;ประธาน ประจวบโชค;สุรยศ ทรัพย์ประกอบ;พัดชา ดอกไม้

บทความ/Article
สุรยศ ทรัพย์ประกอบ
Title Contributor Type
ความเข้าใจธรรมชาติวิทยาศาสตร์ของนิสิตสาขาการสอนวิทยาศาสตร์ หลักสูตรการผลิตครู 5 ปี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุรยศ ทรัพย์ประกอบ
สุนันท์ สังข์อ่อง
พจนารถ สุวรรณรุจิ
ชาตรี ฝ่ายคำตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเสริมสร้างคุณภาพความเป็นพลเมืองในศตวรรษที่ 21 ของเด็กและเยาวชนชุมชนริมคลองลาดพร้าว
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
เจนศึก โพธิศาสตร์;สุรยศ ทรัพย์ประกอบ
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้และวิจัยในชั้นเรียนด้วยกระบวนการ 7 ขั้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
เจนศึก โพธิศาสตร์;วารุณี เกิดแสง;ประธาน ประจวบโชค;สุรยศ ทรัพย์ประกอบ
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
ลักษณะเด่นสำคัญของรูปแบบการเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาที่ส่งเสริมสมรรถนะด้านการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุรยศ ทรัพย์ประกอบ;เจนศึก โพธิศาสตร์.;ประธาน ประจวบโชค.

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะ ด้านการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
สุรยศ ทรัพย์ประกอบ
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพเพื่อส่งเสริมความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนของครูวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
พินิจนันท์ เนื่องจากอวน;ศิริพรรณ ศรัทธาผล;สุรยศ ทรัพย์ประกอบ

บทความ/Article
การพัฒนาศักยภาพชุมชนเชิงรุกอย่างยั่งยืนเพื่อการศึกษาที่มีคุณภาพ (SDG4)
มหาวิทยาลัยบูรพา
เจนศึก โพธิศาสตร์;ประธาน ประจวบโชค;สุรยศ ทรัพย์ประกอบ;พัดชา ดอกไม้

บทความ/Article
พัดชา ดอกไม้
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 36
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,212
รวม 5,248 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 158,465 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 88 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 76 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
รวม 158,642 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214