ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
Relationship between participative administration and school effectiveness under Secondary Educational Service Area Offices
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1).ศึกษาการบริหารแบบมีส่วนร่วมของสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 2).ศึกษาประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขต พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา และ 3).ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับ ประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ปีการศึกษา 2562 จำนวน 430 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่ และมอร์แกน สุ่มกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถามชนิดมาตราประมาณค่า 5 ระดับ มีความตรงเนื้อหาระหว่าง 0.80-1.00 และมีค่าความ เชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมได้ค่า 0.94 และประสิทธิผลของสถานศึกษา ได้ค่า 0.98 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารแบบมีส่วนร่วมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x = 3.88, S.D. = 0.86) เมื่อพิจารณาตามรายด้านเรียงลำดับจาก ค่าเฉลี่ยสูงสุดไปต่ำสุด ได้ดังนี้ การมีส่วนร่วมดำเนินการ (x = 3.98, S.D. = 0.81) การมีส่วนร่วม ประเมินผล (x = 3.89, S.D. = 0.83) การมีส่วนร่วมรับผิดชอบและร่วมรับผลประโยชน์ (x = 3.85, S.D. = 0.89) และการมีส่วนร่วมตัดสินใจ (x = 3.79, S.D = 0.90) ตามลำดับ 2. ประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พบว่า ภาพรวม อยู่ระดับมาก (x = 3.98, S.D. = 0.81) เมื่อพิจารณาตามรายด้านเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงสุดไป ต่ำสุด ได้ดังนี้ การรักษาแบบแผนวัฒนธรรม (x = 4.09, S.D. = 0.79) การบูรณาการ (x = 4.00, S.D. = 0.80) การบรรลุเป้าหมาย (x = 3.91, S.D. = 0.84) และการปรับตัว (x = 3.91, S.D. = 0.80) ตามลำดับ 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา พบว่า ภาพรวมมีความสัมพันธ์กันในทิศทางบวก ระดับสูง มาก (r = 0.95) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อพิจารณารายด้านของการบริหารแบบมี ส่วนร่วมกับประสิทธิผลของสถานศึกษาฯ โดยรวม เรียงลำดับจากความสัมพันธ์สูงสุดไปต่ำสุด ได้ดังนี้ การมีส่วนร่วมตัดสินใจ มีความสัมพันธ์ระดับสูงมาก (r = 0.99) การมีส่วนร่วมดำเนินการ มีความสัมพันธ์ระดับสูง (r = 0.88) การมีส่วนร่วมประเมินผล มีความสัมพันธ์ในระดับสูง (r = 0.80) และการมีส่วนร่วมรับผิดชอบและร่วมรับผลประโยชน์ มีความสัมพันธ์ในระดับปานกลาง (r = 0.64) ทุกด้านเป็นความสัมพันธ์ทางด้านบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Role:
ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
CallNumber:
วพ 373.1 ช452ค 2563
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ