แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ข้อวิพากษ์ต่อคุณค่าและวัตถุแห่งการบริโภคในทฤษฎีของ ฌ็อง โบดริยารด์ : กรณีศึกษาสินค้าแบรนด์เนม
Critique of value and object of consumption in Jean Baudrillard's theory: a case study of brandname products

ThaSH: บริโภคกรรม
ThaSH: วัตถุนิยม
ThaSH: ชื่อตราผลิตภัณฑ์
Abstract: การบริโภคเคยเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจในแวดวงวิชาการสายสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ไทยเมื่อหนึ่งถึงสองทศวรรษที่แล้ว ทว่ากระแสความนิยมสินค้าแบรนด์เนมที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นวงกว้างและมีนัยสำคัญ ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการทบทวนแนวคิดว่าด้วยการบริโภคใหม่อีกครั้ง นอกจากนี้ ปริมณฑลของสินค้าแบรนด์เนมที่เสมือนว่าเป็นพื้นที่อิสระ ยังไม่ได้รับความสนใจในฐานะพื้นที่ของอำนาจเท่าที่ควร งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาปรากฏการณ์ดังกล่าวผ่านกรอบแนวคิดของฌ็อง โบดริยารด์ โดยเน้นมโนทัศน์ “วัตถุแห่งการบริโภค” และมโนทัศน์คุณค่าที่แฝงอยู่ในวัตถุเหล่านั้น เนื่องจากเป็นกรอบแนวคิดที่ผสานเศรษฐศาสตร์การเมืองสายมาร์กซิสต์เข้ากับสัญศาสตร์และช่วยเสริมความเข้าใจปฏิบัติการของวัตถุในสังคมบริโภคร่วมสมัย งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีเชิงคุณภาพ ได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มคนชั้นกลางในกรุงเทพมหานคร การสำรวจเชิงชาติพันธุ์วรรณาโดยการสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม ณ ศูนย์การค้าในกรุงเทพมหานคร ข้อค้นพบหลัก ได้แก่ (1) คุณค่าภายในวัตถุแห่งการบริโภคมีพลวัตที่สอดประสานกัน โดยมี “คุณค่าแลกเปลี่ยนเชิงสัญญะ” เป็นแกนหลัก (2) วัตถุแห่งการบริโภคมีลักษณะเป็นลำดับชั้นของสัญญะ และมีสินค้าแบรนด์เนมเป็นจุดสูงสุดของโครงข่าย (3) ด้วยข้อค้นพบสองข้อแรก ทำให้เห็นปัญหาความไม่เสมอภาคที่เกิดขึ้นซึ่งปรากฏในสองระดับ ได้แก่ ในระดับโครงข่ายลำดับชั้นของสัญญะ ที่สุดท้ายแล้วจะตอกย้ำและคอยตรึงลำดับชั้นของคนในสังคมไว้ และในระดับความสัมพันธ์ระหว่างขั้วตรงข้ามซับเจ็กต์และวัตถุ ที่มีผลต่อความเป็นการเมืองในภาพรวม งานวิจัยนี้ไม่เพียงแต่ตั้งคำถามต่อมโนทัศน์คุณค่าในสำนักเศรษฐศาสตร์การเมืองสายมาร์กซิสต์ และเผยให้เห็นมิติของปัญหาความไม่เท่าเทียมในสังคมที่ซ่อนอยู่ภายใต้การบริโภควัตถุเท่านั้น ทว่างานวิจัยยังเปิดโปงกลไกที่บดบังความเป็นการเมืองหรือภาวะที่คนสัมพันธ์กันของโบดริยารด์ ซึ่งจะสามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุ อำนาจ และสัญญะในสังคมบริโภคยุคปัจจุบันได้
Abstract: Consumption was once a prominent topic in Thai social sciences and humanities one to two decades ago. Yet the increasing prevalence and significance of brandname products suggest the need to revisit consumption from a cultural and semiotic perspective. Notably, the realm of brandname produc—often assumed to be autonomous—has not been sufficiently theorized as a space shaped by power relations. This study investigates such phenomena through the theoretical lens of Jean Baudrillard, with a particular focus on the concepts of “objects of consumption” and the values embedded within them. Baudrillard’s integration of Marxist political economy and semiotics provides a compelling framework for understanding how objects operate within contemporary consumer society. This research employs qualitative methods, including in-depth interviews with members of the Bangkok middle class and ethnographic fieldwork through participant observation at shopping centers in the city. The main findings are as follows: (1) the values within objects of consumption are dynamic and interwoven, with “sign exchange value” serving as the central axis ; (2) objects of consumption functions in a hierarchical order of signs, with brandname products occupying the apex of the system ; and (3) these two findings reveal inequalities that manifest on two levels: the level of the sign hierarchy, which ultimately reinforces and stabilizes social stratification, and the level of the relationship between subject and object, which has broader political implications. This study not only critiques the concept of value within Marxist political economy and exposes the hidden dimensions of social inequality embedded in material consumption, but also unveils the mechanisms—identified by Baudrillard—that obscure the political and the ambivalent intersubjective relations. These insights may serve as a useful analytical tool for examining the interplay among objects, power, and signs in contemporary consumer culture.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2568
Issued: 2568-09-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.017558 วินาที

เก่งกิจ กิติเรียงลาภ
Title Creator Type and Date Create
พื้นที่สาธารณะในสังคมออนไลน์ไทย: การวิเคราะห์ยุทธการลงทัณฑ์ทางสังคมและวาทกรรมการล่าแม่มด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์;สุชาติ เศรษฐมาลินี;เก่งกิจ กิติเรียงลาภ
ฐานัตถ์ กุมาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การเผยแพร่พุทธศาสนาผ่านเฟซบุ๊ก
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ;ขวัญฟ้า ศรีประพันธ์;นคเรศ รังควัต
อดิเทพ ดุกสุขแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
มายาคติว่าด้วยความโกงในสังคมไทย: กรณีศึกษา ภาพยนตร์โฆษณาชุด “อย่าให้คนโกงมีที่ยืนในสังคม”
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นคเรศ รังควัต;เก่งกิจ กิติเรียงลาภ;อเล็กซานดรา เดเนส
สุเมธ จันทร์เพ็ญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชมรมผู้สูงอายุ : จากพื้นที่ปฏิบัติการทางสังคมสู่การปรับตัวในสังคมสมัยใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุชาติ เศรษฐมาลินี;เก่งกิจ กิติเรียงลาภ;เทพินทร์ พัชรานุรักษ์
ธนากร อัฏฐ์ประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
โฆษณาแฝงในภาพยนตร์ไทย: กรณีศึกษากลยุทธ์การโฆษณาแฝงในภาพยนตร์ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม ไท หับ จำกัด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ;นคเรศ รังควัต;ขวัญฟ้า ศรีประพันธ์
อาริสา วรภัทรสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างความหมายของเมืองบุรีรัมย์ในฐานะ “มหานครแห่งกีฬา”
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุชาติ เศรษฐมาลินี;เก่งกิจ กิติเรียงลาภ;ไพโรจน์ คงทวีศักดิ์
ฐากูร ข่าขันมะลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลุ่มพลเมืองโต้กลับ : การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุชาติ เศรษฐมาลินี;เก่งกิจ กิติเรียงลาภ;มาลินี คุ้มสุภา
ณัฐศักดิ์ วีระนรพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
“ซอแรง”: การปิดล้อม การต่อต้าน และการสร้างส่วนรวม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐกร วิทิตานนท์;เก่งกิจ กิติเรียงลาภ;วิจิตร ประพงษ์

วิทยานิพนธ์/Thesis
การเมืองเชิงวัฒนธรรมของการสร้างประวัติศาสตร์ในประเพณีการแข่งขันเรือยาวจังหวัดน่าน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ร่มเย็น โกไศยกานนท์;ยศ สันตสมบัติ;อรัญญา ศิริผล;ไพโรจน์ คงทวีศักดิ์;เก่งกิจ กิติเรียงลาภ
สุธีรา คณะธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แมจิคในโลกาเทศาภิวัตน์ : กรณีศึกษาร่างทรงในสองวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สายพิณ ศุพุทธมงคล;อภิญญา เฟื่องฟูสกุล;เก่งกิจ กิติเรียงลาภ
อลงกรณ์ จิตนุกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงงานดิจิทัล: ที่มาของมูลค่าและรูปแบบการขูดรีดมูลค่าส่วนเกินในการถ่ายทอดสดเกมออนไลน์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ;วสันต์ ปัญญาแก้ว
รวิพล ลี้มิ่งสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างตัวตนของการเป็นผู้ประกอบการในระบบทุนนิยมแบบเสรีนิยมใหม่: ธุรกิจขายตรงในเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ
พรทิพา แปงเพ็ชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การปรับตัวเพื่อการดำรงชีพของกลุ่มแรงงานใน \"สวนกล้วยจีน\" บริเวณชายแดนไทย-ลาว
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรัญญา ศิริผล;เก่งกิจ กิติเรียงลาภ
รัฐาติ นันทแกล้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเคลื่อนไหวเชิงจดหมายเหตุในการเมืองไทยร่วมสมัย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ
การัณยภาส ภู่ยงยุทธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ข้อวิพากษ์ต่อคุณค่าและวัตถุแห่งการบริโภคในทฤษฎีของ ฌ็อง โบดริยารด์ : กรณีศึกษาสินค้าแบรนด์เนม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ;กนกวรรณ สมศิริวรางกูล
ยศกร เสมากูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กนกวรรณ สมศิริวรางกูล
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,837
รวม 1,851 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 83,607 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 442 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 386 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 52 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 40 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 20 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 84,560 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28