แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพการส่งเกรดแบบจัดส่งด้วยตนเองและการจัดส่งแบบออนไลน์ เพื่อพัฒนาขั้นตอนการส่งเกรดคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
The Comparative Study of The Efficiency of In-Person and Online Grade Delivery. To Develop the Process for Submitting Grades Faculty of Architecture and Fine Arts University of Phayao

Address: อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
keyword: การส่งเกรด
ThaSH: อาจารย์มหาวิทยาลัยพะเยา -- ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
; ระบบออนไลน์
; การจัดส่งด้วยตนเอง
; การจัดการศึกษา
; ประสิทธิภาพ
; อาจารย์มหาวิทยาลัยพะเยา
; Grade Submission
; Online System
; Manual Process
; Educational Management
; Efficiency
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบประสิทธิภาพการส่งเกรดแบบจัดส่งด้วยตนเองและการจัดส่งแบบออนไลน์ และ 2) พัฒนาและเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงขั้นตอนการส่งเกรดของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ อาจารย์ประจำหลักสูตร จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และแบบสอบถามปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของประสิทธิภาพระหว่างสองระบบ ผลการวิจัยพบว่า การส่งเกรดแบบจัดส่งด้วยตนเองมีระดับความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 3.94, SD = 1.05) โดยด้านความถูกต้องและน่าเชื่อถือได้รับคะแนนเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านขั้นตอนและความสะดวก ด้านเวลาและความรวดเร็ว และด้านทรัพยากรตามลำดับ ส่วนการส่งเกรดแบบออนไลน์พบว่ามีระดับความพึงพอใจโดยรวมในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.55, SD = 0.61) โดยด้านเวลาและความรวดเร็ว และด้านขั้นตอนและความสะดวก ได้รับคะแนนสูงสุดตามลำดับ และมีความพึงพอใจด้านความถูกต้องและน่าเชื่อถือในระดับมากเช่นกัน ผลการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของทั้งสองระบบ พบว่า ด้านเวลาและความรวดเร็ว ด้านขั้นตอนและความสะดวก และด้านความถูกต้องและน่าเชื่อถือ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .00 โดยระบบออนไลน์มีประสิทธิภาพสูงกว่าอย่างชัดเจน นอกจากนี้ จากข้อคำถามปลายเปิด พบว่า ปัญหาของการส่งเกรดแบบจัดส่งด้วยตนเอง ได้แก่ ความล่าช้า ความซับซ้อนของขั้นตอน และการสิ้นเปลืองทรัพยากร ส่วนปัญหาของการส่งเกรดแบบออนไลน์ ได้แก่ ความไม่ชัดเจนของระบบ ความผิดพลาดในการกรอกข้อมูล และความไม่ถนัดในการใช้งานเทคโนโลยี โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้ที่มีประสบการณ์น้อย ข้อเสนอแนะจากผู้วิจัยและผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ การปรับปรุงอินเทอร์เฟซของระบบให้เข้าใจง่าย การแจ้งเตือนหลายช่องทาง การจัดทำคู่มือการใช้งาน และการเพิ่มฟังก์ชันการตรวจสอบข้อมูลก่อนส่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานระบบส่งเกรดออนไลน์ในอนาคต
; University Instructors
Abstract: The objective of this research was to compare the efficiency of manual and online grade submission methods among instructors of the School of Architecture and Fine Arts, University of Phayao, in order to propose process improvement guidelines. The sample consisted of 42 instructors. Data were collected using questionnaires and open-ended questions. The statistical methods used for data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, and t-test. The findings revealed that instructors were highly satisfied with the manual grade submission method (Mean = 3.94, SD = 1.05), particularly in the aspect of accuracy and reliability. The online grade submission method, however, received the highest level of overall satisfaction (Mean = 4.55, SD = 0.61), especially in the aspects of time efficiency and convenience. A comparative analysis indicated statistically significant differences between the two methods in all aspects (p < .01), with the online method demonstrating higher efficiency. Qualitative data revealed that the manual method was prone to delays, excessive use of resources, and cumbersome procedures. In contrast, the online method, despite its advantages, faced challenges such as user inexperience, unclear interface, and occasional data entry errors. Based on the results, the study recommends the development of user-friendly digital interfaces, detailed instructional materials, and a support system to enhance the effectiveness of the online grade submission process.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2568
Modified: 2568-09-11
Issued: 2568-09-11
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Jarinya Duangket.pdf 3.59 MB
ใช้เวลา
0.076044 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 21
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,645
รวม 3,666 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 184,025 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 298 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 281 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 76 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 184,694 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104