แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ศึกษาพละ 5 ในคัมภีร์มิลินทปัญหา

keyword: พละ 5
; คัมภีร์มิลินทปัญหา
; พละ 5 ในคัมภีร์มิลินทปัญหา
Abstract: งานวิจัยเรื่อง “ศึกษาพละ 5 ในคัมภีร์มิลินทปัญหา” นี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัย 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาความเป็นมาและความสำคัญของคัมภีร์มิลินทปัญหา 2) เพื่อศึกษาพละ 5 ในพระพุทธศาสนา 3) เพื่อวิเคราะห์พละ 5 ในคัมภีร์พระพุทธศาสนา งานวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) โดยศึกษาวิเคราะห์จากคัมภีร์มิลินทปัญหา คัมภีร์พระไตรปิฎก ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และเอกสารทุติยภูมิ ได้แก่ คัมภีร์อรรถกถา ตำราและงานวิจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัย พบว่า 1) มิลินทปัญหา เป็นคัมภีร์สำคัญของพระพุทธศาสนา ที่แต่งขึ้นโดยอิงเรื่องราวในประวัติศาสตร์ นำเสนอผ่านการถามตอบปัญหาระหว่างนักปราชญ์ 2 ท่าน เกี่ยวกับเรื่องพระธรรมวินัย โดยย่อพระไตรปิฎกลงไว้ด้วยวิธีเสวนา แบ่งออกเป็น 6 ส่วน คือ (1) บุพพโยค ประวัติของพระนาคเสนและพระเจ้ามิลินท์ (2) มิลินทปัญหา ปัญหาเงื่อนเดียว (3) เมณฑกปัญหา ปัญหาสองเงื่อน (4) อนุมานปัญหา เรื่องที่รู้โดยอนุมาน (5) ลักขณปัญหา ลักษณะแห่งธรรมต่าง ๆ และ(6) อุปมากถาปัญหา เรื่องที่จะพึงทราบด้วยอุปมา ในประเทศพม่าจัดคัมภีร์นี้เป็นคัมภีร์ชั้นพระไตรปิฎก หมวดขุททกนิกาย ส่วนประเทศไทยจัดเป็นคัมภีร์ชั้นปกรณ์วิเสส มีการศึกษากันมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ไม่เป็นที่แพร่หลาย กระทั่งสมัยรัชกาลที่ 3 มีการแปลจากภาษาบาลีเป็นภาษาไทย ครบทั้งคัมภีร์ และมีการแปลต่อมาอีกหลายสำนวน จึงเป็นที่นิยมศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา และถ่ายทอดแก่เยาวชนในรูปแบบหนังสือและภาพยนตร์การ์ตูน ในปัจจุบัน 2) พละ มีรากศัพท์มาจาก พลฺ ธาตุ ในภาษาบาลี หมายถึง ความแข็งแรง, พลัง, อำนาจ, กำลัง พละ 5 ปรากฏในพระไตรปิฎก ภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำนวน 213 ครั้ง พละ 5 เป็นหลักธรรมที่เป็นกำลังสำคัญในการบรรลุถึงพระนิพพาน ในการเจริญพละ 5 นั้น สัทธาพละทำให้มีศรัทธาในปัญญาตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า วิริยพละทำให้ปรารภความเพียรเพื่อละอกุศลธรรม และให้กุศลธรรมเกิดขึ้น มีความบากบั่นมั่งคง สติพละทำให้มีสติประกอบด้วยปัญญาเป็นเครื่องพิจารณารักษาตน สมาธิพละทำให้สงัดออกจากกามและอกุศลธรรมแล้วบรรลุญาณ ปัญญาพละทำให้มีปัญญาพิจารณาเห็นความเกิดดับ ชําแรกกิเลส ทำให้ถึงความพ้นทุกข์ ในพระไตรปิฎก อรรถกถา และมิลินทปัญหา มีการนำเสนอเป็นชุด เหมือนกัน โดยแสดงเพียงชื่อหัวข้อหลักธรรมทั้ง 5 3) พละ 5 ในคัมภีร์มิลินทปัญหา ที่แสดงไว้เป็นข้อๆ โดยเอกเทศ แต่เรียงไปตามลำดับองค์ธรรมในพละ 5 นั้น ปรากฏในตอนต้นของคัมภีร์มิลินทปัญหา ในส่วนที่เรียกว่า มิลินทปัญหากัณฑ์ ลำดับที่ 10 ถึง ลำดับที่ 15 แสดงถึง ลักษณะของสัทธา ลักษณะของวิริยะ ลักษณะของสติ ลักษณะของสมาธิ และลักษณะของปัญญา ไปตามลำดับ แสดงลักษณะรายละเอียดและยกอุปมาเปรียบเทียบอันเป็นอัตลักษณ์ของคัมภีร์มิลินทปัญหา มีเนื้อความสัมพันธ์สอดคล้องกับพระไตรปิฎกและอรรถกถา หัวใจสำคัญคือ ทำให้เข้าใจธรรมะได้ง่าย เป็นอุปกรณ์ในการศึกษาและปฏิบัติธรรม สามารถประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ตั้งแต่เบื้องต้นไปสู่พระนิพพานอันเป็นเป้าหมายสูงสุดในพระพุทธศาสนา
Abstract: According to the research title was “To Study the Five Strengths” had 3 research objectives were 1) to analyze the Five Strengths in Buddhism Script, this research was the Documentary Research, it was studied from Milindapanha Sript, Tipitaka the issue of Mahachulalongkornrajavidyalaya University, and the secondary document such as the Attaratha, textbooks, and researches related. The Findings found 1) Milindapanha is Buddhism script, it was arranged about the history was presented between the questioning and answering between two philosophers, it was about the descriptive Vinaya, and shorten Tipitaka, it was classified into six parts were (1) Buppayoka: Nagasena and King Menander’s biography (2) Milindapanha, the single problem (3) Menadhaka: the secondary problem (4) Inference problem: the inference topics (5) Characteristics problem: the characters of Dhamma, and (6) Figure of speech: assuming topics, in this case, in Myanmar had categorized this script in Tipitaka, the issue of Thuttakanigaya, but in Thailand had categorized in the Pakornvisesana, it was Ayutthaya period, but it was not popular, till the period of King Rama III, it was translated from Pali into Thai language in full version, and many translated texts which those were famous in the educational institutions to the new generation in the pattern of books, and comic movies at the present days. 2) The Strength has the root word from Pala in Pali language, it means strength, powerful, influence, in this case, the Five Strengths were appeared in Tipitaka for 213 times in the issue of Mahachulalongkornrajavidyalaya University. The Five Strengths were the main Dhamma to attend to Nirvarana which in this strengths were the Faithful – it happens more faithfully, it’s the most important to attend the Nirvarana, be patient – it’s to reduce the bad point of views, and happened the good views indeed, be conscious can be happened the wisdom to own self, the concentration reduced the desire then attend to the Yana, the wisdom helped to consider about the reborn, and get rid of Kilesa, and overcame from Dukka. In Tipitaka, Attaratha, and Milindapanha, they were presented in the same series through showed only the Five Strengths. 3) The Five Strengths in Milindapanha was showed in separation of each, they were ordered according to the Five Strengths which it was appeared the early of Milindapanha Script from number tenth to fifteenth mean the characteristics of faithful, conscious, concentration, wisdom, and showed about the inference, comparative of each characteristics of this script which it had the contents were related with the descriptive in Attaratha, and Tipitaka, they are the core to be easy to reach through Dhamma, and easily to practice the Dhamma, and can be applied for developing the quality of life at from the basically led to attend to the Nirvarana, it is the highest perception in Buddhism.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2568-09-08
Issued: 2568-09-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 124-พระชัยวร ขนฺติโก (สำรวมจิตต์).pdf 608.33 KB
ใช้เวลา
0.036449 วินาที

พระชัยวร ขนฺติโก (สำรวมจิตต์)
Title Contributor Type
ศึกษาพละ 5 ในคัมภีร์มิลินทปัญหา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระชัยวร ขนฺติโก (สำรวมจิตต์)
พระศรีสมโพธิ
สามารถ สุขุประการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระศรีสมโพธิ
Title Creator Type and Date Create
หลักพุทธธรรมกับการส่งเสริมอัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ ของชุมชนเขาทอง ตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระวรเศรษฐ์ ธมฺมวิริโย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาความกตัญญูกตเวทีในประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่เทศกาลตรุษจีน ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระมหาประยุทธ์ ฐิตปุญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทพระสังฆาธิการในการดำเนินงานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล ในอำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเทพปริยัติเมธี;พระศรีสมโพธิ
พระครูนิทัศน์กิจจาทร ( วันชัย สามารถ )
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์หลักฮวงจุ้ยกับหลักปฏิรูปเทสวาสในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเทพปริยัติเมธี;พระศรีสมโพธิ
เทียน อินทร์แดน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสั่งสอนบุตรธิดาตามหลักพุทธจริยธรรมในสังคมไทย กรณีศึกษาพ่อและแม่ดีเด่นในจังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเทพปริยัติเมธี;พระศรีสมโพธิ
อัจฉรา อินทร์แดน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดสิงห์บุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;ศิริโรจน์ นามเสนา
พระครูสังฆรักษ์บันเทิง วรปญฺโญ (ปานคง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์การเสริมสร้างสุขภาวะเชิงพุทธตามหลักการแพทย์แผนไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;สามารถ สุขุประการ
พิสันต์ สุขพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาปัจจัยส่งเสริมจิตอาสาตามหลักพุทธธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;สามารถ สุขุประการ
พระครูปริยัติพัชรธรรม (ชัยฤทธิ์ สุธมฺโม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการอุทิศส่วนบุญในพระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;ศิริโรจน์ นามเสนา
พระครูนิยมสิริทัต (สงัด ทตฺตสิริ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการทรัพยากรน้ำเชิงพุทธบูรณาการของวัดในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;ศิริโรจน์ นามเสนา
พระครูนิทัศน์ภัทรสิทธิ์ (วันชาติ วิชาโต)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรของสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดในเขตการปกครองคณะสงฆ์ภาค 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;สามารถ สุขุประการ
พระครูประคุณวชิราภรณ์ (สมบัติ คุณวนฺโต)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาวัดตามหลักสัปปายะเพื่อเป็นศูนย์การสอนวิปัสสนากรรมฐาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ,;ศิริโรจน์ นามเสนา
พระครูนิรมิตสังฆกิจ (นินนาท ธมฺมนาโท)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการออกแบบภูมิทัศน์ของวัดเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;ศิริโรจน์ นามเสนา
พระมหารัตนธร นาถธมฺโม (เทพวรร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์การสวดพระอภิธรรมในพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;วัฒนะ กัลยาณ์พัฒนกุล
พระครูนิภาธรรมวัตร (มานัส โฉมยา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักอนุปุพพิกถา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;สามารถ สุขุประการ
พระรังสรรค์ ติกฺขปญฺโญ (พิมพา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์พฤติกรรมการประพฤติผิดและการกลับใจของบุคคลในสมัยพุทธกาล
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;พระราชวชิรเมธี
พระสมุห์สัมพันธ์ สุธีโร (เนาว์แก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์คติธรรมที่ปรากฎในจิตรกรรมฝาผนังของวัดในจังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศิริโรจน์ นามเสนา;พระศรีสมโพธิ
พระอธิการบรรเจิด อภิปญฺโญ (กระดาษแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพระพุทธศาสนากับวงปี่พาทย์เครื่องห้า
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สามารถ สุขุประการ;พระศรีสมโพธิ
ณัฐพงษ์ กล้าดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์ธรณีสารในคัมภีร์ของวัดเขาแก้ว จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศิริโรจน์ นามเสนา;พระศรีสมโพธิ
พระครูนิเทศเขมรัตน์ (เกรียงไกร เขมปญฺโญ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาพละ 5 ในคัมภีร์มิลินทปัญหา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;สามารถ สุขุประการ
พระชัยวร ขนฺติโก (สำรวมจิตต์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
สามารถ สุขุประการ
Title Creator Type and Date Create
บทบาทพระสงฆ์ในการสงเคราะห์ผู้ประสพอุทกภัยเชิงพุทธบูรณาการ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สามารถ สุขุประการ;ศิริโรจน์ นามเสนา
พระกฤษฎา สุเมโธ (สารนอก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์ความเชื่อเรื่องนาคในสังคมไทยตามหลักพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สามารถ สุขุประการ;ศิริโรจน์ นามเสนา
พระมนูศักดิ์ อุตฺตโร (คำผา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการอนุรักษ์โบราณสถานทางพระพุทธศาสนาของพระสังฆาธิการในจังหวัดสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สามารถ สุขุประการ;ศิริโรจน์ นามเสนา
พระครูสิทธิปัญญากร (ทองลอย ธนปญฺโญ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ของจริตกับหลักปฏิบัติกัมมัฏฐาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วัฒนะ กัลยณ์พัฒนกุล;สามารถ สุขุประการ
พระครูพิศาลโชติวัฒน์ (วิฑูรย์ โชติปญฺโญ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนผังของวัดฝ่ายอรัญวาสีในสังคมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สามารถ สุขุประการ;วัฒนะ กัลยาณ์พัฒนกุล
พระครูชยพัฒนาทร (ใน สุนฺทโร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์การเสริมสร้างสุขภาวะเชิงพุทธตามหลักการแพทย์แผนไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;สามารถ สุขุประการ
พิสันต์ สุขพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาปัจจัยส่งเสริมจิตอาสาตามหลักพุทธธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;สามารถ สุขุประการ
พระครูปริยัติพัชรธรรม (ชัยฤทธิ์ สุธมฺโม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาวัดแบบ SMART TEMPLE
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สามารถ สุขุประการ;พระมหามงคลกานต์ ฐิตธมฺโม
พระปลัดเมธี เขมปญฺโญ (สอนวดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรของสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดในเขตการปกครองคณะสงฆ์ภาค 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;สามารถ สุขุประการ
พระครูประคุณวชิราภรณ์ (สมบัติ คุณวนฺโต)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการประยุกต์ใช้หลักอธิกรณสมถะสำหรับพนักงานสอบสวน จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศิริโรจน์ นามเสนา;สามารถ สุขุประการ
พันตำรวจโทสุธีระ ชาญสมร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดสิงห์บุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศิริโรจน์ นามเสนา;สามารถ สุขุประการ
พระภูมิ ภูริจิตฺโต (ม่วงขวัญ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักอนุปุพพิกถา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;สามารถ สุขุประการ
พระรังสรรค์ ติกฺขปญฺโญ (พิมพา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการดำเนินเศรษฐกิจพอเพียงเชิงพุทธบูรณาการ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สามารถ สุขุประการ;ศิริโรจน์ นามเสนา
พระนพดล สุทฺธิธมฺโม (มูลทาดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาศักยภาพของพระวิทยากรโครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สามารถ สุขุประการ;ศิริโรจน์ นามเสนา
พระมหาเอกชัย ฐานชโย (ขลิบพุดซา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อความเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรมของพุทธศาสนิกชนในจังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วัฒนะ กัลยาณ์พัฒนกุล;สามารถ สุขุประการ
เพ็ญแข คงเพชรศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์การถวายทานตามเทศกาลประเพณีในสังคมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศิริโรจน์ นามเสนา;สามารถ สุขุประการ
พระอธิการหนุ่ม สิริสาโร (อ่องสกุล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ความเคารพกับทิศ 6 ในสังคมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศิริโรจน์ นามเสนา;สามารถ สุขุประการ
พระครูสมุห์สุขเกษม สุขเขโม (โรจน์พงศ์เกษม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างพระพุทธศาสนากับวงปี่พาทย์เครื่องห้า
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สามารถ สุขุประการ;พระศรีสมโพธิ
ณัฐพงษ์ กล้าดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศิริโรจน์ นามเสนา;สามารถ สุขุประการ
จิระวัฒน์ โรจนศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเข้าใจคำสอนเรื่องสติสัมปชัญญะในสังคมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สามารถ สุขุประการ;ศิริโรจน์ นามเสนา
พระมหาสันทรรศน์ ฐิตวิริโย (จ่าม่วง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาพละ 5 ในคัมภีร์มิลินทปัญหา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;สามารถ สุขุประการ
พระชัยวร ขนฺติโก (สำรวมจิตต์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,126
รวม 2,131 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 6,259 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 13 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
รวม 6,280 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124