แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการบริหารงานวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ตามหลักอิทธิบาท 4

keyword: การบริหารงานวิชาการ
; ศตวรรษที่ 21
; หลักอิทธิบาท 4
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูในการบริหารงานวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) หาแนวทางการบริหารงานวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ตามหลักอิทธิบาท 4 ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบผสานวิธี การวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 361 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามระดับความคิดเห็นสภาพการบริหารวิชาการในศตวรรษที่ 21 ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test และการทดสอบค่า F-test โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 9 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้เป็นสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้านแล้ว พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการนิเทศการศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง รองลงมา ด้านการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับปานกลาง และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูในการบริหารงานวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 โดยจำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูที่มีเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 3. แนวทางการบริหารงานวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ตามหลักอิทธิบาท 4 ประกอบด้วย 1) ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการวางแผนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ กำกับ ติดตามผลการพัฒนา และการนำผลการประเมินการใช้หลักสูตรสถานศึกษาไปพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 2) ด้านการจัดการเรียนการสอน ผู้บริหารสถานศึกษาควรจัด PLC อย่างต่อเนื่องจะช่วยเสริมสร้างทักษะและความคิดสร้างสรรค์ของครู สร้างแรงบันดาลใจให้กับครูในการสอนอย่างมีความสุขและมุ่งมั่น ตั้งใจในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 3) ด้านการนิเทศการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรวางแผนเตรียมความพร้อมด้านการนิเทศการศึกษาในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ 4) ด้านสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีความรู้ในเรื่องสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี คอยช่วยเหลือ สนับสนุนด้านงบประมาณอย่างเหมาะสม 5) ด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษาควรวางแผนการจัดอบรมด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยสำรวจความต้องการและความพึงพอใจของครูในเรื่องที่ครูสนใจและอยากพัฒนาตนเอง 6) ด้านการวัดผลประเมินผลการเรียน ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการกำหนดแนวทางการวัดผล และประเมินผลการเรียนของสถานศึกษา ส่งเสริมการนำผลการนิเทศมาปรับปรุงการวัดผลประเมินผลการเรียนอย่างต่อเนื่อง
Abstract: The objectives of this study were: 1) to study the academic administration conditions in the 21st century of school administrators under Phichit Primary Education Area Office 2, 2) to compare the opinions of the school administrators and the teachers toward the academic administration in the 21st century of the school administrators under Phichit Primary Education Area Office 2 by classifying the personal factors, and 3) to find the guidelines for the academic administration in the 21st century of the school administrators under Phichit Primary Education Area Office 2 according to the principle of Iddhipãda 4 (path of accomplishment). This research applied the Mixed Methods Research consisting of the Quantitative Research by collecting the data from 361 school administrators and teachers with the questionnaires having 0.86 of reliability and using frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test with One Way ANOVA for the data analysis, and the Qualitative Research by collecting the data from 9 key informants with the Semi-structured Interviews and the content analysis for the data analysis. The research results were as follows: 1. Overall, the academic administration conditions in the 21st century of school administrators under Phichit Primary Education Area Office 2 were at the middle level. When considering each aspect, it found that the educational supervision was at the highest level. Then, it was the teaching and learning management. However, the media, innovation and educational technology was at the lowest level. 2. The results of comparing the opinions of the school administrators and the teachers toward the academic administration in the 21st century of the school administrators under Phichit Primary Education Area Office 2 by classifying the personal factors found that the school administrators and teachers having the different gender, degree of education, and work experience did not have the different opinion at the .05 of statistical significance. 3. The guidelines for the academic administration in the 21st century of the school administrators under Phichit Primary Education Area Office 2 according to the principle of Iddhipãda 4 consisted of 1) the school curriculum development found that the school administrators should plan the school curriculum development systematically, monitor the results of the development, and apply the results of the school curriculum evaluation for the development continuously, 2) the teaching and learning management found that the school administrators should provide PLC (Professional Learning Community) continuously to reinforce the skills and the creative thinking of the teachers, make the inspiration to the teacher in teaching happily, and intend to the educational quality development, 3) the educational supervision found that the school administrators should plan to prepare for the educational supervision in the schools systematically, 4) the media, innovation and educational technology found that the school administrators should have the knowledge of the media, innovation and technology, and help to support the budget appropriately, 5) the research for the educational quality development found that the school administrators should plan to provide the training in the research for the educational quality development by surveying the demands and satisfaction of the teachers on items that the teachers interested in and wanted to develop, and 6) the learning measurement and evaluation found that the school administrators should specify the guidelines for the learning measurement and evaluation in the schools, promote the application of the educational supervision results for improving the learning measurement and evaluation continuously.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2025-09-16
Created: 2567
Issued: 2568-08-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 กรองแก้ว บุญเผือก.pdf 3.26 MB25 2025-10-23 13:23:24
ใช้เวลา
0.021393 วินาที

พระธรรมวชิรธีรคุณ
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการบริหารงานวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ตามหลักอิทธิบาท 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระธรรมวชิรธีรคุณ;พระมหาอุดร อุตฺตโร
กรองแก้ว บุญเผือก
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระมหาอุดร อุตฺตโร
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความคาดหวังของครูต่อการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารโรงเรียน มัธยมศึกษาในจังหวัดชัยนาท ตามหลักสังคหวัตถุ 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วินัย ทองมั่น;พระมหาอุดร อุตฺตโร
พัชราภรณ์ เนียมจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตภาคเหนือตอนล่าง กลุ่ม 5
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปฏิธรรม สำเนียง ;พระมหาอุดร อุตฺตโร
ศุภาวรรณ แก้วทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปฎิธรรม สำเนียง ;พระมหาอุดร อุตฺตโร
สุธาวรรณ สุขพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในอำเภอชุมแสง สังกัดสำนักงานการศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปฏิธรรม สำเนียง;พระมหาอุดร อุตฺตโร
กชนิภา บุตรดอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนประถมศึกษา กลุ่มโรงเรียนลานกระบือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร;วรกฤต เถื่อนช้าง
ปริชาติ ประเทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานตามหลักภาวนา 4 ของบุคลากรสายสนับสนุนวิชาการมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง;พระมหาอุดร อุตฺตโร
พรพรรณ โปรเทียรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการตามหลักสัปปุริสธรรม 7 โรงเรียนสอนดนตรี กลุ่มภาคเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง;พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี)
ณัฐนันทพล โปรเทียรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจตามหลักอิทธิบาท 4 ที่มีต่อการเรียนบาลีของพระภิกษุสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรม จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี);วรกฤต เถื่อนช้าง
พระครูสังฆรักษ์ณัฐวุฒิ คุณยุตฺโต (วิเชียรวรรณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 2 ตามหลักอิทธิบาท 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระธรรมวชิรธีรคุณ;พระมหาอุดร อุตฺตโร
กรองแก้ว บุญเผือก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะของพระสอนศีลธรรมตามหลักกัลยาณมิตรตามทัศนะ ของครูและผู้บริหารสถานศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา จังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี);วิรัช จงอยู่สุข
พระอธิการสัมผัส สนฺตจิตฺโต (จินตะเกษกรณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะหลักของครูตามหลักกัลยาณมิตรธรรมในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ในเขตการปกครองคณะสงฆ์ ภาค 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี);พระราชวชิรเมธี
พระมหาสุวรรณ สุวณฺโณ (จุลพงษ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นตามหลักไตรสิกขา ในโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.วินัย ทองมั่น;พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ.ดร.
นุจรี เมฆพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารกับชุมชน ตามหลักสาราณียธรรม 6 ของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง;พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ.ดร.
ธนานนท์ แสงทองทาบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารภูมิปัญญาท้องถิ่น ตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.วินัย ทองมั่น;ผศ.ดร. พระมหาอุดร อุตฺตโร
วรัชณี ดวงแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เครือข่าย 7
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง;ผศ.ดร. พระมหาอุดร อุตฺตโร
จริยพร แตงขุด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารโรงเรียนตามหลักอธิษฐานธรรม 4 ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ผศ.ดร. ;พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ.ดร.
พระบุญรุ่ง สมฺปุณฺโณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระสอนศีลธรรมในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ. ดร.;ผศ. ดร. ปฏิธรรม สำเนียง
พระสมุห์ผดุงศักดิ์ สนฺตจิตฺโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ.ดร. ;ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
จิตกร สมาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานธุรการของโรงเรียนในเขตอำเภอลาดยาว ตามหลักทิฎฐธัมมิกัตถะสังวัตตนิกธรรม 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร;อานนท์ เมธีวรฉัตร
บัวแก้ว อินทรถา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารบทบาทการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนในโรงเรียน อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักอริยสัจ 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร;อานนท์ เมธีวรฉัตร
จรูญรัตน์ ปานขลิบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนของผู้บริหารสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 ตามหลักกัลยาณมิตรธรรม 7
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร;ทนง ทศไกร
รัชพล เสิบกลิ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารจัดการเรียนรู้ของผู้บริหารสังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักอิทธิบาท 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง;พระมหาอุดร อุตฺตโร
รัฐภรณ์ ดีรอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานทั่วไปตามหลักพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูศรีสุธรรมนิวิฐ;พระมหาอุดร อุตฺตโร
สมศักดิ์ ไชยเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์เขต 2 ตามหลักโยนิโสมนสิการ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ธานี เกสทอง;พระมหาอุดร อุตฺตโร
ยุพาวดี มหาหิง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวทางการยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ตามหลักอริยสัจ 4 ของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในจังหวัดสระบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร;วินัย ทองมัน
ทศพล ภักดีล้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 22
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,556
รวม 4,578 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 133,649 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 66 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 51 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 133,792 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124