แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการเรียนรู้ผ่านเกมความเป็นจริงเสริมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
The Learning Management of Augmented Reality Game for the Promotion of Creative Thinking and Learning Achievement on State of Matter of Grade 4 Students

ThaSH: สสาร -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- วิจัย
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- วิจัย
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การเรียนรู้ -- วิจัย
ThaSH: สสาร -- การเรียนรู้ -- วิจัย
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ จากการจัดการเรียนรู้ ผ่านเกมความเป็นจริงเสริม เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสสาร ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้อยู่ในระดับดีมาก และ 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของสสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้อยู่ในระดับดีมาก ดำเนินการวิจัยกับกลุ่มเป้าหมาย นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลโสธิญา จำนวน 27 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย 1) แผนจัดการเรียนรู้ผ่านเกมความเป็นจริงเสริมจำนวน 4 แผนการจัด การเรียนรู้ อยู่ในระดับเหมาะสมมากทุกแผน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06-4.28 (S.D. =0.12-0.27) 2) กิจกรรมทดสอบความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 4 กิจกรรม ได้แก่ ไอศกรีมโฮมเมด เทียนหอมไล่ยุง ภูเขาไฟลาวา และผลึกน้ำตาลสีรุ้ง ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.67-1.00 และ 3) แบบทดสอบวัด สัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.67-1.00 ค่าความยาก 0.22-0.81 ค่าอำนาจจำแนก 0.37-0.74 และค่าความเชื่อมั่น 0.96 และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมประเมินความคิด สร้างสรรค์ ในวงจรปฏิบัติการที่ 1 มีนักเรียนผ่านการประเมินความคิดสร้างสรรค์ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ในระดับดีมาก จำนวน 3 คน และต้องได้รับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 24 คน ในวงจร ปฏิบัติการที่ 2 มีนักเรียนผ่านการประเมินความคิดสร้างสรรค์ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ในระดับดีมาก จำนวน 4 คน และต้องได้รับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 20 คน ในวงจรปฏิบัติการที่ 3 มีนักเรียนผ่านการ ประเมินความคิดสร้างสรรค์ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ในระดับดีมาก จำนวน 12 คน และต้องได้รับการส่งเสริม ความคิดสร้างสรรค์ 8 คน และในวงจรปฏิบัติการที่ 4 นักเรียนทุกคนผ่านการประเมินความคิด สร้างสรรค์ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ในระดับดีมาก และ 2) นักเรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยก่อนเรียนนักเรียนมีผลการเรียนคิดเป็นร้อยละ 50.12 อยู่ในระดับต่ำ (x̄ = 15.04, S.D. = 0.48) และหลังเรียนนักเรียนมีผลการเรียนคิดเป็นร้อยละ 81.98 อยู่ในระดับดีเยี่ยม (x̄ = 24.44 , S.D. = 0.39).
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: มหาสารคาม
Email: lib@rmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2568-08-18
Issued: 2568-08-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 372.35
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 136043 ศิรินันท์ ไตรจักร์.pdf 4.23 MB1 2025-09-17 14:08:57
ใช้เวลา
0.042561 วินาที

พรรณวิไล ดอกไม้
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาปัจจัยบางประการที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นทื่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
พรรณวิไล ดอกไม้
ณัฐธิดา ศรีพิมพ์เมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบปัญหาเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมดุลเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
พรรณวิไล ดอกไม้
ชณิการ์ ผันผ่อน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับสืิบเสาะหาความรู้ (5E) ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมบัติของสารพันธุกรรมและมิวเทชัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
พรรณวิไล ดอกไม้
ชบาพร พิมวัน.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับสื่อสังคม เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
พรรณวิไล ดอกไม้
รัชนี เจริญดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้ผ่านเกมความเป็นจริงเสริมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
พรรณวิไล ดอกไม้
ศิรินันท์ ไตรจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 30
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,831
รวม 1,861 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 71,899 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 359 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 332 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 46 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 32 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 72,693 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28