แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเพื่อพัฒนาความเข้าใจ มโนมติและตัวแทนความคิดเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างโลกดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Effects of Leaming Management According to the STEM Educatio Approach on Developing Conceptual Understanding and Mental epreRsentation on the Relationships among Earth, Moon, and Sun for Students Mathayomsuksa 3

Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจมโนมติก่อนและหลังเรียน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างโลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็ม ศึกษาและเปรียบเทียบตัวแทนความคิดของนักเรียน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างโลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์หลังเรียนเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 80 ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียน ประสาทวิทยาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 35 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 แผน 2) แบบวัดความเข้าใจมโนมติแบบ 2 ทาง จำนวน 8 ข้อ 3) แบบศึกษาตัวแทนความคิด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติ 1 - test ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษามีความเข้าใจ มโนมติ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างโลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา มีตัวแทนความคิดหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
Abstract: The aims of this research were to compare the conceptual understanding on the relationship among Earth, Moon and Sun before and after learning through the learning management according to the STEM education and to compare the mental representations on the relationship among Earth, Moon and Sun after studying with the criteria of 80% of Mathayomsuksa 3 students. The sample were Mathayomsuksa 3/2 students at Prasatwittayakarn School, Prasat District, Surin Province in the first semester of academic year 2023, selected by using cluster random sampling technique. The research tools included 1) 4 lesson plans 2) 2-way conceptual understanding test with 8 items, and 3) mental representation tasks. The statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation and t-test. The results of the research found that 1) The students who received learning according to STEM education had a higher conceptualunderstanding with the relationship among Earth, Moon and Sun after studying than before with statistical significance at the .05 level, 2) The students who received learning management according to STEM education had mental representations after learning higher than the criteria of 80% with statistical significance at the .05 level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ
Address: บุรีรัมย์
Role: ที่ปรึกษาหลัก
Role: ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2567
Modified: 2025-08-14
Created: 2024
Issued: 2568-08-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ใช้เวลา
0.024955 วินาที

นิชากร มาลาล้ำ
Title Contributor Type
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเพื่อพัฒนาความเข้าใจ มโนมติและตัวแทนความคิด เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างโลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิชากร มาลาล้ำ

วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเพื่อพัฒนาความเข้าใจ มโนมติและตัวแทนความคิดเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างโลกดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นิชากร มาลาล้ำ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เทพพร โลมารักษ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เบญจพร วรรณูปถัมภ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เทพพร โลมารักษ์
Title Creator Type and Date Create
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเพื่อพัฒนาความเข้าใจ มโนมติและตัวแทนความคิดเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างโลกดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เทพพร โลมารักษ์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เบญจพร วรรณูปถัมภ์
นิชากร มาลาล้ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เบญจพร วรรณูปถัมภ์
Title Creator Type and Date Create
ผลการใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง เคมีที่เป็นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตโดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 5E สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุเทียบ ละอองทอง ;เบญจพร วรรณูปถัมภ์
จรัญญา เครือเขื่อนเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาเพื่อพัฒนาความเข้าใจ มโนมติและตัวแทนความคิดเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างโลกดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เทพพร โลมารักษ์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เบญจพร วรรณูปถัมภ์
นิชากร มาลาล้ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,659
รวม 1,660 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 18,851 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 18,900 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28