แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาผลการเรียนรู้และทักษะปฏิบัติหน่วยการประดิษฐ์งานใบตองด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
The Development ofLearning Outcome and Performance Skillsunit Inventing for Banana-Leaf ArtsThrough Devies’ Learning Approach for 7th Grade Students

Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม. คณะครุศาสตร์

Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม. คณะครุศาสตร์

Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม. คณะครุศาสตร์
keyword: ทักษะปฏิบัติของเดวีส์
ThaSH: กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- วิจัย
; การประดิษฐ์งานใบตอง
Abstract: รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สอดคล้องกับสาระการงานอาชีพ ในด้านการมีทักษะปฏิบัติมีประสบการณ์เห็นแนวทางในงานอาชีพ เป็นการพึ่งพาตนเองของผู้เรียน และเป็นการเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รวมถึงความพึงพอใจของผู้เรียนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้หน่วยการประดิษฐ์งานใบตองก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของเดวีส์ 2) ศึกษาทักษะปฏิบัติการประดิษฐ์งานใบตอง และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้หน่วยการประดิษฐ์งานใบตองด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 35 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะปฏิบัติ และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้หน่วยการประดิษฐ์งานใบตองก่อนเรียน หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คะแนนเฉลี่ยผลการเรียนรู้ ของนักเรียนกลุ่มที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลการวิเคราะห์ทักษะปฏิบัติการประดิษฐ์งานใบตองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้ ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ คะแนนเฉลี่ยทักษะการปฏิบัติของนักเรียน กลุ่มที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยนักเรียนมีทักษะการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด (equation= 4.68) 3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ หน่วยการประดิษฐ์งานใบตองด้วยการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการประดิษฐ์งานใบตองด้วยการจัดการเรียนรู้ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.40)
Rajabhat Mahasarakham University. Office of Academic Resources and Information Technology
Address: MAHA SARAKHAM
Email: lib@rmu.ac.th
Created: 2567
Modified: 2568-07-31
Issued: 2568-07-31
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 18(2), 244–260.
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Nopphawan Chueakuna.pdf 609.01 KB13 2025-12-16 12:47:31
ใช้เวลา
0.032762 วินาที

นพวรรณ เชื้อคุณะ
Title Contributor Type
การพัฒนาผลการเรียนรู้และทักษะปฏิบัติหน่วยการประดิษฐ์งานใบตอง ด้วยการจัดการเรียนตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยนครพนม
นพวรรณ เชื้อคุณะ
รองศาสตราจารย์ ดร.สุเทพ อ่วมเจริญ
รองศาสตราจารย์ ดร.นิราศ จันทรจิตร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวิสาข์ จรัสกมลพงศ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลการเรียนรู้และทักษะปฏิบัติหน่วยการประดิษฐ์งานใบตองด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
นพวรรณ เชื้อคุณะ;สุวิสาข์ จรัสกมลพงศ์;พิจิตรา ธงพานิช

บทความ/Article
สุวิสาข์ จรัสกมลพงศ์
Title Contributor Type
การสังเคราะห์รูปแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยนครพนม
สุวิสาข์ จรัสกมลพงศ์; ปรมะ แขวงเมือง ;วัชรี แซงบุญเรือง;ศรีสุดา ด้วงโต้ด

บทความ/Article
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์รูปแบบอินโฟกราฟิกส์ปฏิสัมพันธ์ เรื่อง การจัดเรียงและค้นหาข้อมูล วิชาวิทยาการคำนวณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล
มหาวิทยาลัยนครพนม
กฤษกร ไชยคราม ; สุวิสาข์ จรัสกมลพงศ์
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยนครพนม
บทความ/Article
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานและการเรียนรู้แบบร่วมมือรายวิชาวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ณัฏฐธิดา พิณรัตน์;สุวิสาข์ จรัสกมลพงศ์;พิจิตรา ธงพานิช

บทความ/Article
การพัฒนาผลการเรียนรู้และทักษะปฏิบัติหน่วยการประดิษฐ์งานใบตองด้วยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
นพวรรณ เชื้อคุณะ;สุวิสาข์ จรัสกมลพงศ์;พิจิตรา ธงพานิช

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 17
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,041
รวม 5,058 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 285,545 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1,108 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 658 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 269 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 76 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 287,673 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101