แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์พฤติกรรมและแรงจูงใจในการใช้บริการศัลยกรรมเสริมความงามใบหน้ากลุ่มเจเนอเรชันแซดในจังหวัดขอนแก่น
Analysis of facial cosmetic surgery behavior and motivation of Generation Z consumers in Khon Kaen province

Organization : มหาวิทยาลัยขอนแก่น. สาขาวิชาการท่องเที่ยว

Organization : มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี

Organization : มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี
ThaSH: ศัลยกรรมตกแต่ง
ThaSH: เจนเนอเรชันแซด
ThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค
ThaSH: การจูงใจ (จิตวิทยา)
Abstract: การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์พฤติกรรมและแรงจูงใจของผู้ใช้บริการศัลยกรรมเสริมความงามใบหน้า และเสนอแนะแนวทางการวางแผนการตลาดที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการกลุ่มเจเนอเรชันแซดในอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น โดยการแจกแบบสอบถามจากผู้ใช้บริการ จำนวน 400 คน และสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างจากผู้ใช้บริการจำนวน 12 คน พบว่า ผู้ใช้บริการ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-23 ปี มีรายได้ 15,001-20,000 บาทต่อเดือน บริการศัลยกรรมเสริมความงามประเภทไม่ผ่าตัดที่นิยม ได้แก่ เลเซอร์หน้าใส โบท็อกซ์ และ Pico รักษารอยสิว และบริการศัลยกรรมเสริมความงามประเภทผ่าตัดที่นิยม ได้แก่ การเสริมจมูก ตกแต่งริมฝีปาก และเสริมคาง มีแรงจูงใจในระดับมากที่สุด ได้แก่ การสร้างความมั่นใจ ความน่าเชื่อถือและความชำนาญของแพทย์ ราคาเหมาะสมกับคุณภาพและบริการ การรับรองมาตรฐานความปลอดภัย และแพทย์ให้คำปรึกษา ทั้งก่อนและหลังบริการ โดยจะค้นหาข้อมูลและพิจารณาในเรื่องของชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของโรงพยาบาล/คลินิก ความเชี่ยวชาญของศัลยแพทย์ และค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมกับการบริการและคุณภาพที่จะได้รับจากสื่อออนไลน์ และมักจะเปรียบเทียบผลลัพธ์กับความคาดหวังก่อนการรับบริการ ผู้ที่เคยผ่านการศัลยกรรมเสริมความงามใบหน้ามีความต้องการที่จะใช้บริการเพิ่มเติมในอนาคต ต้องการบอกต่อ อยากให้คำแนะนำ และต้องการเล่าถึงประสบการณ์ที่เคยทำศัลยกรรมเสริมความงามใบหน้ามาแล้วให้กับผู้ที่มาปรึกษา
Abstract: This research aims to examine and analyze the behavior and motivations of consumers seeking facial cosmetic surgery and to propose marketing planning for beauty businesses that align with the behaviors of Generation Z consumers in Muang District, Khon Kaen Province. The study involved distributing questionnaires to 400 consumers and conducting structured interviews with 12 consumers. The results showed that most facial cosmetic surgery consumers are female, aged between 21 and 23, with a monthly income of 15,001-20,000 Baht. Popular non-surgical cosmetic procedures include laser treatments for skin clarity, Botox, and Pico for acne scars, while popular surgical procedures include rhinoplasty, lip augmentation, and chin enhancement. The most significant motivations include the desire to boost self-confidence, the credibility and expertise of the doctors, reasonable prices in relation to quality and service, safety standard certifications, and consultations provided by doctors both before and after the procedures. Consumers typically seek information and consider the reputation and reliability of the hospital or beauty clinic, the surgeon's expertise, and the appropriateness of costs relative to the services and quality received through online media. They often compare results with their expectations before receiving the services. Those who have undergone facial cosmetic surgery express a desire for additional services in the future and are willing to recommend and share their experiences with others seeking advice.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Created: 2568
Modified: 2568-07-27
Issued: 2568-07-27
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารการจัดการธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา. ปีที่ 14, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 2568), หน้า 41-68
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 bbs14n1p41-68.pdf 576.8 KB6 2025-10-05 15:17:50
ใช้เวลา
0.018058 วินาที

จินณพัษ โดมินิค
Title Contributor Type
การวิเคราะห์พฤติกรรมและแรงจูงใจในการใช้บริการศัลยกรรมเสริมความงามใบหน้ากลุ่มเจเนอเรชันแซดในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยบูรพา
จินณพัษ โดมินิค;ปิยพร ทบลา;มัสยา พรมสิทธิ์

บทความ/Article
ปิยพร ทบลา
Title Contributor Type
การวิเคราะห์พฤติกรรมและแรงจูงใจในการใช้บริการศัลยกรรมเสริมความงามใบหน้ากลุ่มเจเนอเรชันแซดในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยบูรพา
จินณพัษ โดมินิค;ปิยพร ทบลา;มัสยา พรมสิทธิ์

บทความ/Article
มัสยา พรมสิทธิ์
Title Contributor Type
การวิเคราะห์พฤติกรรมและแรงจูงใจในการใช้บริการศัลยกรรมเสริมความงามใบหน้ากลุ่มเจเนอเรชันแซดในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยบูรพา
จินณพัษ โดมินิค;ปิยพร ทบลา;มัสยา พรมสิทธิ์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,664
รวม 2,672 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 244,443 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 304 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 264 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 112 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 32 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 245,177 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124