Abstract:
จากการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปัจจัยจิตวิทยาสังคมและการรับรู้ข่าวสารที่มีผลต่อความตั้งใจในการบอกต่อเพื่อซื้อผลไม้อินทรีย์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร จากกลุ่มตัวอย่าง 240 ราย โดยเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามในช่วงมกราคม 2563 - มีนาคม 2563 แล้วทำการวิเคราะห์ ความน่าจะเป็นในการบอกต่อเพื่อซื้อผลไม้อินทรีย์ด้วยแบบจำลองสองทางเลือก (Probit Model) ผลการศึกษาพบว่า ทุกกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุน้อยกว่า 30 ปี มีสถานภาพโสด มีระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า อาชีพข้าราชการ/พนักงานของรัฐ /รัฐวิสาหกิจ มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 30,000 บาท และจำนวนสมาชิกในครัวเรือน 3-4 คน ผู้บริโภคจะซื้อผลไม้อินทรีย์เพื่อบริโภคเองเป็นหลัก นอกจากนี้ผู้บริโภคยังให้ความสำคัญในด้านคุณภาพของผลไม้อินทรีย์เป็นลำดับแรกของการเลือกซื้อ แต่จะซื้อบ้างนานๆ ครั้ง จากซุปเปอร์มาร์เก็ต มีค่าใช้จ่ายซื้อเฉลี่ยมากกว่า 250 บาท/ครั้ง โดยเลือกซื้อกล้วยมากที่สุด จากผลการวิเคราะห์กลุ่มผู้บริโภคที่มีความตั้งใจการบอกต่อเพื่อซื้อผลไม้อินทรีย์ พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการบอกต่อหรือแนะนำผู้อื่นเพื่อซื้อผลไม้อินทรีย์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร คือ เจตคติ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง การรับรู้ข่าวสารและรายได้เฉลี่ยต่อเดือน โดยมีความน่าจะเป็นในการบอกต่อร้อยละ 14.42, 14.23, 13.23 และ 10.16 ตามลำดับ ดังนั้น ผู้ประกอบการและหน่วยงานภาครัฐควรประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลไม้อินทรีย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มอัตราการบอกต่อการซื้อผลไม้อินทรีย์ผ่านกลุ่มอ้างอิง เพื่อส่งเสริมตลาดผลไม้อินทรีย์ของไทย
Thsi study aimed to assess social psychological factors affecting intention to promote organic fruit purchase of consumer in bangkok. Data were collected by interviewed during January - March 2020. The analysis applied the probit model to predict the probability of intention to promote organic fruit purchase of consumers. The result showed that respondents bought organic fruits from supermarket. They purchased by themselve and consideted the quality of organic fruits importantlay. They spent more than 250 baht per purchase from the supermarket. The factors that influenced the intention to recommend others are attitude, subjective norm, the perception of information and income to predict the probability of intention to promote 14.42, 14.23, 13.23 and 10.16 percent respectively. The results suggest that entrepreneur and government should promote and provide information about organic fruit regularly. It would increase the growth of organic fruit market in Thailand