Abstract:
งานวิจัยนี้ศึกษาถึงปัญหาการเปลี่ยนถ่ายระหว่างสายของระบบโครงการระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล และโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรมที่สถานีเตาปูนในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเช้าซึ่งมีความหนาแน่นของผู้โดยสารที่รอคอยบริเวณชานชาลาสูง โดยครอบคลุมถึงพฤติกรรมเดินทางของโดยสาร ความตรงต่อเวลาในการให้บริการ ความถี่ของการให้บริการ ระยะเวลาในการรอคอย และการเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสาร เพื่อลดความหนาแน่นของผู้โดยสารที่รอคอยอยู่ในบริเวณชานชาลาของสถานี ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการปรับปรุงความถี่ของการให้บริการรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล จะช่วยลดความหนาแน่นของสถานีเตาปูนได้ดี ซึ่งต้องมีการเพิ่มจำนวนขบวนรถไฟฟ้าที่ให้บริการในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้าอย่างเหมาะสม
This paper studies a problem of passenger transfer between Blue line and Purple line projects at Tao Poon interchange station during morning peak hours which causes overcrowded boarding platform area for the Blue Line. Passenger behaviour, punctuality, operational frequency, waiting time and passenger tranfer are accounted for in this study. The results show that an improvement of operational frequency of the Blue line may alleviate the overcrowed boarding platform problem effectively, which will require additional number of train of the Blue line for the morning peak hours operation