Abstract:
การศึกษาเปรียบเทียบความสบายในการโดยสารระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ระหว่างขบวนสามตู้ประกอบและขบวนสี่ตู้ประกอบ ซึ่งประกอบด้วยการประเมินคุณภาพของการโดยสาร และระดับอาการเมารถ คุณภาพของการโดยสารได้ถูกประเมินและเปรียบเทียบจากค่า Wertungszahl (Wz) ซึ่งได้ถูกคำนวณจากค่าความเร่งตามแนวขวางและตามแนวตั้ง และระดับอาการเมารถได้ถูกประเมินและเปรียบเทียบจากค่า Motion Dose Sickness Value (MDSVz) ตามมาตรฐาน ISO 2631 ผลการคำนวณแสดงให้เห็นว่ารถไฟฟ้าทั้งสองแบบ มีคุณภาพของการโดยสารที่ดีและระดับอาการเมารถที่ต่ำ โดยในช่วงสถานีสุวรรณภูมิ ถึงสถานีพญาไท ค่า Wz ตามแนวขวาง และตามแนวตั้งของรถไฟฟ้าขบวนสี่ตู้ประกอบ มีค่าต่ำกว่ารถไฟฟ้าขบวนสามตู้ประกอบในช่วงตลอดเส้นทาง ที่ร้อยละ 3 และร้อยละ 1.81 ตามลำดับ และรถไฟฟ้าขบวนสี่ตู้ประกอบมีค่า MDSVz ที่ต่ำกว่ารถไฟฟ้าขบวนสามตู้ประกอบในช่วงตลอดเส้นทาง ที่ร้อยละ 11.57 ส่วนในช่วงสถานีพญาไท ถึงสถานีสุวรรณภูมิ รถไฟฟ้าขบวนสี่ตู้ประกอบ มีค่า Wz ที่ต่ำกว่ารถไฟฟ้าขบวนสามตู้ประกอบในช่วงตลอดเส้นทางตามแนวขวาง และตามแนวตั้ง ที่ร้อยละ 2.15 และร้อยละ 1.7 ตามลำดับ และรถไฟฟ้าขบวนสี่ตู้ประกอบมีค่า MDSVz ที่ต่ำกว่ารถไฟฟ้าขบวนสามตู้ประกอบในช่วงตลอดเส้นทาง ที่ร้อยละ 3.53
A comparative study of ride comfort of electrified three-car and four-car trains of Airport Rail Link system consists of ride quality and motion sickness level evaluations. Ride qualities have been evaluated and compared by Wertungszahl (Wz) values calculated from lateral and vertical accelerations. Motion sickness level has been evaluated and compared from Motion Dose Sickness Value (MDSVz) according to ISO 2631. The results show good ride qualities and low motion sickness levels for both trains. In section Suvarnabhumi Station to Phaya Thai Station, Wz values of a four-car train in lateral and vertical directions are at 3% and 1.81% lower than those of a three-car train respectively, while a MDSVz of a four-car train is at 11.57% lower than that of a three-car train. In section Phaya Thai Station to Suvarnabhumi Station, Wz values of a four-car train in lateral and vertical directions are at 2.15% and 1.7% lower than those of a three-car train respectively, while a MDSVz of a four-car train is at 3.53% lower than that of a three-car train.