Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาตลาดของผู้ให้บริการแอปพลิเคชันสั่งและจัดส่งอาหาร และพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชันสั่งและจัดส่งอาหารของผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียลในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งการประเมินความพึงพอใจในส่วนประสมทางการตลาดของแอปพลิเคชันสั่งและจัดส่งอาหาร และผลกระทบของ COVID-19 ที่มีต่อการใช้แอปพลิเคชันสั่งและจัดส่งอาหารของผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียลในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลแอปพลิเคชันสั่งและจัดส่งอาหารมีโครงสร้างตลาดแบบผู้ขายน้อยราย มีผู้เล่นรายใหญ่ 4 ราย ได้แก่ ฟู้ดแพนด้า ไลน์แมน แกร็บฟู้ด และโกเจ็ก ผลการศึกษาจากแบบสอบถาม 400 คน พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โสด ระดับการศึกษาตรีหรือเทียบเท่า อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน อายุเฉลี่ย 26 ปี และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 22,964 บาท ตั้งแต่เกิด COVID-19 ความถี่ในการใช้บริการเฉลี่ยต่อเดือนเพิ่มขึ้นจาก 5 ครั้ง เป็น 9 ครั้ง และมูลค่าอาหารที่สั่งซื้อเฉลี่ยต่อครั้งเพิ่มขึ้นจาก 162.16 บาท เป็น 213.95 บาท ส่วนความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดด้านราคามีคะแนนความพึงพอใจน้อยที่สุด สำหรับปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกต่อการเปลี่ยนแปลงความถี่ในการใช้บริการได้แก่ ผลกระทบ COVID-19 เพศ รายได้ และความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาด สำหรับปัจจัยที่ทำให้การเปลี่ยนแปลงมูลค่าอาหารที่สั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชันสั่งและจัดส่งอาหารเพิ่มขึ้นมีเพียงผลกระทบ COVID-19 ดังนั้นเพื่อกระตุ้นความถี่ในการใช้บริการและมูลค่าอาหารที่สั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชันสั่งและจัดส่งอาหารให้เพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการควรอาศัยสถานการณ์ COVID-19 ในการเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ให้มากขึ้น รวมถึงเพื่อเพิ่มความถี่ในการใช้บริการแอปพลิเคชันสั่งและจัดส่งอาหารมากขึ้น ควรส่งเสริมทางการตลาดสำหรับเพศหญิงโดยเฉพาะและเน้นสร้างความพึงพอใจของผู้ใช้บริการโดยเฉพาะด้านราคา
The research aims to examine food delivery application market and food delivery application usage behavior of millennial consumers in Bangkok Metropolitan Area (BMR). The analysis of marketing mix strategy towards millennial consumer satisfaction on food delivery application and the impact of COVID-19 on the millennial usage of food delivery application in the BMR are also included. Food delivery application market is an oligopoly as there are 4 major players, including Foodpanda, Lineman, GrabFood, and Gojek. The results of a survey of 400 millennials find that most consumers are female, with a marital status of single and bachelors degree. Most of them are private company employees, with average ages 26 years and an average monthly income of THB 22,964. Since COVID-19, the average frequency of application usage increases from 5 to 9 times per month, and the average spend on food delivery applications each time increases form THB 162.16 to THB 213.95. Millennial consumers rate their satisfaction on price strategy at the lowest level. The factors affecting positively on the changing of application usage frequency are COVID-19 impact, gender, income, and customer satisfaction on marketing mix. Only the COVID-19 affects the changing of expense on food ordered for delivery. Therefore, to increase application usage frequency and expense of food delivery, the entrepreneur should take this COVID-19 situation to increase customer base. Moreover, the entrepreneur should target female customers with promotion and increase customer satisfaction on pricing strategy to increase application usage frequency.