Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบสืบเสาะร่วมกับกลวิธีการโต้แย้ง และเพื่อศึกษารูปแบบที่เหมาะสมของการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบสืบเสาะร่วมกับกลวิธีการโต้แย้งที่ส่งเสริมทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร จำนวน 39 คน ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ เรื่องฮอร์โมน และต่อมไร้ท่อ ใบกิจกรรมรายงานการโต้แย้ง แบบบันทึกการจัดการเรียนรู้ อนุทินของนักเรียน และการสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการ โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูล ทั้งในเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ ผลการวิจัยพบว่า หลังผ่านการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบสืบเสาะร่วมกับกลวิธีการโต้แย้งส่งผลให้นักเรียนมีทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ย 2.42 ( มีนัยสำคัญที่ ระดับ .01) อยู่ในเกณฑ์ระดับดีมาก ซึ่งรูปแบบการเรียนการสอนแบบสืบเสาะร่วมกับกลวิธีการโต้แย้งที่ส่งเสริมความสามารถในการพัฒนาทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์มีดังนี้ 1) ขั้นการระบุภาระงาน ครูควรใช้สื่อที่มีคุณภาพ และมีความหลากหลาย เช่น ใบกิจกรรม และวีดิทัศน์ 2) ขั้นการสร้างและวิเคราะห์ข้อมูล ครูต้องให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม และควรเปิดโอกาสให้นักเรียนอภิปรายภายในกลุ่ม 3) ขั้นการโต้แย้งชั่วคราว ครูต้องเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงข้อโต้แย้งชั่วคราวของกลุ่มให้นักเรียนจัดบันทึก องค์ประกอบของทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์อย่างชัดเจันและเปิดโอกาสให้นักเรียนสืบเสาะข้อมูล ในการให้เหตุผลสนับสนุนการโต้แย้งกลับ 4) ขั้นกิจกรรมการโต้แย้ง ครูต้องกำหนดประเด็นการโต้แย้ง และควบคุมเวลาในการโต้แย้งอย่างชัดเจน 5) ขั้นการเขียนรายงานการโต้แย้ง ครูต้องตรวจอย่างละเอียด โดยใช้เกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ พร้อมทั้งสะท้อนคิดการเขียนรายงานรายบุคคล และส่งกลับ เพื่อให้นักเรียนได้รับทราบถึงข้อควรปรับปรุงของตนเอง และสามารถนำไปพัฒนาทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ผ่านการเขียนรายงานการโต้แย้ง
The purposes of this study were to study the students ability to develop scientific argumentation and to study an argument-driven inquiry instruction approach that could promote the ability in scientific argumentation skills of 39 twelve grade students from a school in Bangkok. The research instruments were the Argumentation Skills Questionnaire test in the topic of Hormones, worksheets, teachers journal, students journals, and students interviews. The data were analyzed through qualitative and quantitative methods. The results of the study found that the argument-driven inquiry instruction approach influenced the students ability to developing scientific argumentation skills at a very good level (mean = 2.42). Moreover, the result also showed that the argument-driven inquiry instruction approach influenced the ability in scientific argumentation skills as follows 1) Identification of the Task; the teacher should have a varied set of quality media. Such as activities and videos 2) Generation and Analysis of Data; Teachers should stimulate students to work as a group and should allow students to discuss within the group. 3) Production of a Tentative Argument; Teachers must allow students to express temporary arguments of the group, Student record the elements of scientific argumentation skills and Teachers provide opportunities for students to search for information in supportive argument 4) Argumentation Session; Teacher played an important role as an argumentation leader and should define the proper time 5) Write up Investigation Report; Teacher should finely check students report by using lessons plan criteria. At last, the teacher needs to return the feedback and score to students immediately. For students to be aware of their own improvement and can be used to develop scientific argument skills through writing reports.