แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
The 21st Century Learning Leadership Development Guidelines of Administrators in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom

Address: มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
keyword: ภาวะผู้นำการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
Classification :.DDC: วจ 373.1 พ57น
; การเรียนรู้เป็นทีม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม ปีการศึกษา 2567 จำนวน 320 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านสภาพที่เป็นจริงมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา 1.00 ทุกข้อ ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.39–0.99 ค่าความเชื่อมั่น 0.99 ส่วนด้านสภาพที่ควรจะเป็นมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา 1.00 ทุกข้อ ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.46–0.95 ค่าความเชื่อ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบภาวะผู้นำการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียนมี 7 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การเรียนรู้เป็นทีม 2) การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติงาน 3) การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 4) ความคิดสร้างสรรค์ 5) การบูรณาการ 6) การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ และ 7) การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์โมเดลการวัดภาวะผู้นำการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียน พบว่ามีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (χ2 = 1.04, df = 2, p-value =0.60, GFI = 1.00, AGFI = 0.99, RMSEA = 0.00) ค่าน้ำหนักองค์ประกอบทั้งหมดมีค่าเป็นบวกขนาด 0.21-0.79 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยตัวแปรที่มีน้ำหนักองค์ประกอบมากที่สุด คือ ความคิดสร้างสรรค์ รองลงมา ได้แก่ การบูรณาการการเรียนรู้เป็นทีม การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติงาน การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง และการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ ตามลำดับ 2. สภาพที่เป็นจริงของภาวะผู้นำการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่ควรจะเป็นของภาวะผู้นำการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3. ผลการประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียน โดยภาพรวมมีค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น เท่ากับ 0.100 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์ การเรียนรู้เป็นทีม และการบูรณาการ ตามลำดับ 4. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียน มี 3 ด้าน 18 แนวทาง ประกอบด้วย 1) ความคิดสร้างสรรค์ มี 6 แนวทาง 2) การเรียนรู้เป็นทีม มี 6 แนวทาง และ 3) การบูรณาการ มี 6 แนวทาง โดยภาพรวมแนวทางการพัฒนามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
Abstract: This study aimed to propose the development guidelines for 21st century learning leadership of school administrators. The participants consisted of 320 school administrators and teachers under the Secondary Educational Service Area Office Nakhon Phanom, who were recruited using multi-stage sampling in academic year 2024. The instrument was a five-level rating scale questionnaire, which the part of current state indicated validity index was at 1.00, discrimination power index ranged ranging from 0.39 to 0.99 and reliability index was at 0.99, whereas the desirable state indicate validity index was at 1.00, discrimination power index ranged from 0.46 to 0.95 and reliability index was at 0.99. Statistics used in data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, modified priority needs index and confirmatory factor analysis. The findings were as follows. 1. The 21st century learning leadership of school administrators comprised seven components, namely 1) team learning, 2) technology integration in operations, 3) creating a learning-conducive environment, 4) creativity, 5) integration, 6) learning innovation showed the highest level of propriety. The measurement model for 21st century learning leadership of school administrators demonstrated a good fit with empirical data (χ² = 1.04, df = 2, p-value = 0.60, GFI = 1.00, AGFI = 0.99, RMSEA = 0.00). All factor loadings were positive, ranging from 0.21 to 0.79, with statistical significance at 0.01. The component showed the highest factor loading was creativity, followed by integration, team learning, creating a learning-conducive environment, technology integration in operations, self-directed learning, and learning innovation development, respectively. 2. The actual state of 21st century learning leadership of school administrators was rated at high level, while the desirable state was rated at the highest level. 3. The overall modified priority needs index for developing 21st century learning leadership of school administrators was at 0.100. The highest priority areas were creativity, followed by team learning, and integration, whereas the lowest priority area was learning innovation development. 4. The development guidelines for 21st century learning leadership of school administrators consisted of three main aspects with 18 specific strategies, namely 1) creativity included six strategies, 2) team learning included six strategies, and 3) integration included six strategies. In overall, the development guidelines are showed the highest level of propriety and feasibility.
มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: สกลนคร
Email: library@snru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2568
Modified: 2568-07-02
Issued: 2568-07-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วจ 373.1 พ57น
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 66421247209_fulltext.pdf 9.54 MB30 2025-10-18 07:38:24
ใช้เวลา
0.034586 วินาที

เอกลักษณ์ เพียสา
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
เอกลักษณ์ เพียสา;นวพร วรรณทอง
เพชรอุไร ชามาตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
เอกลักษณ์ เพียสา;พรเทพ เสถียรนพเก้า
จารุณี จันทวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำแบบผู้รับใช้ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
เอกลักษณ์ เพียสา;ทรัพย์หิรัญ จันทรรักษ์
ธาราชัย ห้วยดอกหอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศทางการกีฬา ของโรงเรียนกีฬาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น
เอกลักษณ์ เพียสา;วาโร เพ็งสวัสดิ์
ธนบัตร พูนโสภิณ
บทความ/Article
ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เอกลักษณ์ เพียสา;รองศาสตราจารย์ ดร.วาโร เพ็งสวัสดิ์
ณัฏฐณิชา ภูดีสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการ ในโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
เอกลักษณ์ เพียสา;วัลนิกา ฉลากบาง
นิตยา ไชยสุระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
บุญมี ก่อบุญ;เอกลักษณ์ เพียสา
นราดล ยตะโคตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วัลนิกา ฉลากบาง;เอกลักษณ์ เพียสา
ศมนวรรณ จันโท
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อความเป็นเลิศของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
เอกลักษณ์ เพียสา;วาโร เพ็งสวัสดิ์
ชุภิดา ไชยพิเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วาโร เพ็งสวัสดิ์;เอกลักษณ์ เพียสา
รัตดาวรรณ วงค์คำจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัย ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ธราเทพ เตมีรักษ์;เอกลักษณ์ เพียสา
วัลลี ทองสันทัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วาโร เพ็งสวัสดิ์;เอกลักษณ์ เพียสา
มัลลิกา คำมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ทรัพย์หิรัญ จันทรักษ์;เอกลักษณ์ เพียสา
กันตพัฒน์ เดชาพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวพร วรรณทอง
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
เอกลักษณ์ เพียสา;นวพร วรรณทอง
เพชรอุไร ชามาตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ทรัพย์หิรัญ จันทรักษ์;นวพร วรรณทอง
อัคร โพธิ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมคุณภาพของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
อภิสิทธิ์ สมศรีสุข;นวพร วรรณทอง
จิราภรณ์ จำเริญดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ทรัพย์หิรัญ จันทรักษ์;นวพร วรรณทอง
มาริสา สุทธิธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาความสำนึกรับผิดชอบของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
นวพร วรรณทอง;วาโร เพ็งสวัสดิ์
วิมลรัตน์ กองแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาทักษะการจัดการภาวะวิกฤติของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
นวพร วรรณทอง;วาโร เพ็งสวัสดิ์
อินทุอร ประการแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นการพัฒนาความปลอดภัยในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
นวพร วรรณทอง;วัลนิกา ฉลากบาง
ฤทธิไกร คิอินธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 35
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,979
รวม 2,014 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 148,149 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 507 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 373 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 43 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 149,179 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28