แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อในกิจกรรมชมรมห้องสมุด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร
The development of media literacy skills in library club for high school students at Triamudom Suksa School, Bangkok

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน) 2564
Classification :.LCCS: P96.M42.T35
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สาขาหลักสูตรและการสอน -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: การรู้เท่าทันสื่อ
ThaSH: การกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ต
ThaSH: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ในกิจกรรมชมรมห้องสมุด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา 2) เพื่อศึกษาผลการนำกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อมาใช้ในกิจกรรมชมรมห้องสมุด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ในการวิจัยครั้งนี้ดำเนินการตามระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา และประยุกต์ใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพในการเก็บข้อมูล ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชมรมห้องสมุด ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่เข้ามาใช้บริการห้องสมุดในการทำกิจกรรมชมรม ซึ่งได้มาโดยการเลือกประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้และชุดกิจกรรม แบบประเมินทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ และออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน ดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูล โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( x̅ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ทักษะที่ 1 ทักษะการเข้าถึงสื่อ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีผลประเมินอยู่ในระดับดีมาก ( x̅ = 88.75, S.D. = 3.28) 2) ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ทักษะที่ 2 ทักษะการวิเคราะห์สื่อ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีผลประเมินอยู่ในระดับดีมาก ( x̅ = 86.88, S.D. = 2.87) 3) ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ทักษะที่ 3 ทักษะการประเมินค่าสื่อ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีผลประเมินอยู่ในระดับดีมาก ( x̅ = 88.01, S.D. = 3.03) 4) ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ทักษะที่ 4 ทักษะการสร้างสรรค์สื่อ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีผลประเมินอยู่ในระดับดีมาก ( x̅ = 84.00, S.D. = 4.89) The objectives of this research were 1) to develop learning activities to promote media literacy skills in Library Club for high school students at Triamudom Suksa School, Bangkok, 2) to study the effects of implementing the developed learning activities to promote media literacy skills in Library Club for high school students at Triamudom Suksa School, Bangkok. This study used the research and development methodology while qualitative research methods was applied to collect data. The population of this research consisted of 40 high school students in Library Club from grade 10-12 at Triamudom Suksa School, Pathumwan District, Bangkok, in the 2017 academic year. The samples were library users who joined the Library Club activities, which were selected from total population. The research tools consisted of lesson plans and a series of activities, media literacy skills assessment form to collect data. The researcher has designed learning activities to promote media literacy skills for 4 learning units. 8 lesson plans were designed for implementing learning activities. Data were analyzed using mean ( x̅ ) and standard deviation (S.D.). The results of the research indicated that 1) The first media literacy skill, Accessibility, was at a very good level ( x̅ = 88.75, S.D. = 3.28), 2) The second media literacy skill, Analysis, was at a very good level ( x̅ = 86.88, S.D. = 2.87), 3) The third media literacy skill, Evaluation, was at a very good level ( x̅ = 88.01, S.D. = 3.03), and 4) The fourth media literacy skill, Creation, was at a very good level ( x̅ = 84.00, S.D. = 4.89).
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2564
Modified: 2568-06-23
Issued: 2568-06-23
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2564/sasiwimon-mee-all.pdf
CallNumber: P96.M42.T35.ศ171
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 sasiwimon-mee-all.pdf 2.18 MB
ใช้เวลา
0.039552 วินาที

สิทธิกร สุมาลี
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาทักษะความเป็นครูสำหรับนักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สิทธิกร สุมาลี ;มธุรส จงชัยกิจ
กอเดช อ้าสะกะละ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อในกิจกรรมชมรมห้องสมุด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สิทธิกร สุมาลี ;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
ศศิวิมล มีฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน คำที่มีวรรณยุกต์ด้วยเกมการศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลนนทบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นพวรรณ ฉิมรอยลาภ;สิทธิกร สุมาลี
นงนุช อุปลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูที่มีผลต่อเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สิทธิกร สุมาลี ;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
พิชญาอร ผลดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดฝึกสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงโดยใช้เทคนิคสแกฟโฟลดิง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศธร มหาวิจิตร;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
สมเกียรติ อินทสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาฐานความรู้วิทยาศาสตร์การกีฬา สำหรับระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;สิทธิกร สุมาลี;วิภารัตน์ แสงจันทร์
วรนิธิ อรรฆรพุฒิเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้การสอนเขียนแบบอรรถฐานกระบวนการเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;นิธิดา อดิภัทรนันท์;สมเกียรติ อินทสิงห์
นาถวดี นิวรรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ เมล่อนเพื่ออาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้อาชีพในชุมชนเป็นฐาน : โรงเรียนบ้านสระเตย อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศธร มหาวิจิตร ;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
ศศิภา เอี่ยมสำอางค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูดีเด่น วิชาภาษาไทย : กรณีศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มาลินี ประพิณวงศ์;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
ภัทรพร ป้อมสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการคิดแบบโยนิโสมนสิการ ในรายวิชาพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สิทธิกร สุมาลี;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
นครรัฐ โชติพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการประเมินทางเลือกในรายวิชาของหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;นาตยา ปิลันธนานนท์
วีรวิชญ์ บุญส่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อในกิจกรรมชมรมห้องสมุด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สิทธิกร สุมาลี ;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
ศศิวิมล มีฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการปฏิบัติสำหรับครูผู้สอนที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาวิชาเอกนาฏศิลป์ไทย โดยใช้ชุดกิจกรรม ระบำ รำ ฟ้อน ตามรูปแบบการสอนของเดวีส์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;พงศธร มหาวิจิตร
ณิชา มั่นปาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมความใกล้ชิดของครูที่มีผลต่อเจตคติในการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สิทธิกร สุมาลี ;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์
พิชญาอร ผลดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยอิงหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและลดพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดเชิงกระบือ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;พงศธร มหาวิจิตร
อรุณนี คันศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษสำหรับเด็กเรียนรู้ช้าระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยใช้การสอนภาษาตามแนวสมดุลภาษา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;พงศธร มหาวิจิตร
ธเนศ เจริญทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกอบรมสำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูภาษาอังกฤษตามกรอบคุณวุฒิระดับนานาชาติ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;สิทธิกร สุมาลี
ปวีณัย บุญปก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ตามกรอบแนวคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;วิภารัตน์ มูสิกะเจริญ
เบญจมาภรณ์ บุญมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับแนวคิดเกมมิฟิเคชัน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อุดมลักษณ์ กูลศรีโรจน์;พงศธร มหาวิจิตร
อัญชนา จรตระการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 15
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,176
รวม 4,191 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 149,109 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 90 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 67 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 13 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 149,306 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28