Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ในกิจกรรมชมรมห้องสมุด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา 2) เพื่อศึกษาผลการนำกิจกรรมพัฒนาทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อมาใช้ในกิจกรรมชมรมห้องสมุด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ในการวิจัยครั้งนี้ดำเนินการตามระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา และประยุกต์ใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพในการเก็บข้อมูล ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชมรมห้องสมุด ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่เข้ามาใช้บริการห้องสมุดในการทำกิจกรรมชมรม ซึ่งได้มาโดยการเลือกประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้และชุดกิจกรรม แบบประเมินทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ และออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน ดำเนินกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูล โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( x̅ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ทักษะที่ 1 ทักษะการเข้าถึงสื่อ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีผลประเมินอยู่ในระดับดีมาก ( x̅ = 88.75, S.D. = 3.28) 2) ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ทักษะที่ 2 ทักษะการวิเคราะห์สื่อ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีผลประเมินอยู่ในระดับดีมาก ( x̅ = 86.88, S.D. = 2.87) 3) ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ทักษะที่ 3 ทักษะการประเมินค่าสื่อ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีผลประเมินอยู่ในระดับดีมาก ( x̅ = 88.01, S.D. = 3.03) 4) ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ทักษะที่ 4 ทักษะการสร้างสรรค์สื่อ พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีผลประเมินอยู่ในระดับดีมาก ( x̅ = 84.00, S.D. = 4.89)
The objectives of this research were 1) to develop learning activities to promote media literacy skills in Library Club for high school students at Triamudom Suksa School, Bangkok, 2) to study the effects of implementing the developed learning activities to promote media literacy skills in Library Club for high school students at Triamudom Suksa School, Bangkok. This study used the research and development methodology while qualitative research methods was applied to collect data. The population of this research consisted of 40 high school students in Library Club from grade 10-12 at Triamudom Suksa School, Pathumwan District, Bangkok, in the 2017 academic year. The samples were library users who joined the Library Club activities, which were selected from total population. The research tools consisted of lesson plans and a series of activities, media literacy skills assessment form to collect data. The researcher has designed learning activities to promote media literacy skills for 4 learning units. 8 lesson plans were designed for implementing learning activities. Data were analyzed using mean ( x̅ ) and standard deviation (S.D.). The results of the research indicated that 1) The first media literacy skill, Accessibility, was at a very good level ( x̅ = 88.75, S.D. = 3.28), 2) The second media literacy skill, Analysis, was at a very good level ( x̅ = 86.88, S.D. = 2.87), 3) The third media literacy skill, Evaluation, was at a very good level ( x̅ = 88.01, S.D. = 3.03), and 4) The fourth media literacy skill, Creation, was at a very good level ( x̅ = 84.00, S.D. = 4.89).