แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

Embedded topic models for soft customer segmentation
แบบจำลองหัวข้อแบบฝังตัวสำหรับการแบ่งส่วนลูกค้าแบบอ่อน

LCSH: Matrices.
LCSH: Consumers
LCSH: Stores, Retail
LCSH: Product coding
Abstract: Customer segmentation is the process of dividing customers into different groups in order to identify their shared characteristics and values. However, in some industries, each customer can belong to multiple groups, especially in home-retailers can have a customer who members in many groups simultaneously. The contribution in this direction is three-fold: i) to propose probabilistic topic models for soft-customer segmentation, where each customer is categorized into multiple groups based on their purchased items. ii) to propose encoding the items as vectors using a nonnegative matrix factorization on binarized data (biNMF) in order to capture their contextual relationships. This is different from previous studies where bag-of-words or Word2Vec has been used. iii) employing this model on a real home retailer dataset for customer segmentation, and the results show that the model has the highest topic quality and comparable data-fitting performance compared to other topic models and other encoding methods. On a downstream task such as item recommendation, our model is able to achieve the highest average probabilistic precision value on top-20 product (Probabilistic Precision@20) among all the models whose segmented topics are reasonably diverse.
Abstract: การแบ่งส่วนลูกค้าเป็นกระบวนการแบ่งลูกค้าออกเป็นหลายกลุ่มที่แตกต่างกัน เพื่อระบุลักษณะที่โดดเด่นของลูกค้าแต่ละกลุ่ม อย่างไรก็ตาม ในบางอุตสาหกรรม ลูกค้าคนหนึ่งอาจเป็นสมาชิกในหลายกลุ่มได้พร้อมกัน โดยเฉพาะในธุรกิจค้าปลีกสินค้าที่เกี่ยวกับบ้าน การแบ่งลูกค้าตามประเภทสินค้าที่ซื้อ อาจทำให้ลูกค้าบางคนเป็นสมาชิกหลายกลุ่มในเวลาเดียวกัน ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาซึ่งแบ่งออกเป็นสามส่วนที่สำคัญ ได้แก่ i) การใช้ตัวแบบหัวข้อแบบเชิงความน่าจะเป็น (Probabilistic Topic Models) สำหรับการแบ่งกลุ่มลูกค้าแบบอ่อน (Soft-Customer Segmentation) โดยที่ลูกค้าแต่ละคนจะถูกจัดอยู่ในหลายกลุ่มตามสินค้าที่พวกเขาซื้อ ii) การเข้ารหัสสินค้าด้วยวิธีแยกเมทริกซ์ที่ไม่ติดลบบนข้อมูลที่ผ่านการไบนาไรซ์ (Nonnegative Matrix Factorization on Binarized Data, biNMF) เพื่อจับความสัมพันธ์ทางบริบทของสินค้าที่ดีกว่า ซึ่งต่างจากการศึกษาในอดีตที่ใช้ Bag-Of-Words หรือ Word2Vec iii) การใช้ตัวแบบดังกล่าวบนชุดข้อมูลจริงของร้านค้าปลีกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับบ้านเพื่อแบ่งกลุ่มลูกค้าและสร้างระบบแนะนำสินค้า ผลลัพธ์แสดงว่าโมเดลของเรามีประสิทธิภาพในด้านของตัวแบบหัวข้อสูงที่สุดและสามารถปรับเข้ากับข้อมูลชุดอื่นเทียบเท่ากับตัวแบบอื่นๆ ท้ายที่สุด เรานำวิธีการนี้ไปใช้ในการแนะนำสินค้า ซึ่งพบว่าตัวแบบของเราให้ค่าเฉลี่ยคะแนนความแม่นยำเชิงความน่าจะเป็นบนสินค้า 20 รายการแรก (Probabilistic Precision@20) ที่สูงและหัวข้อที่ถูกแบ่งกลุ่มมีความหลากหลายอย่างสมเหตุสมผล
Chiang Mai University. Library
Address: CHIANG MAI
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: Advisor
Created: 2568
Modified: 2025-06-10
Issued: 2025-06-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
eng
DegreeName: Master of Science
©copyrights Chiang Mai University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 660531027.pdf 1.42 MB
ใช้เวลา
0.019977 วินาที

Jutiyakhun Srisoparp
Title Contributor Type
Embedded topic models for soft customer segmentation
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Jutiyakhun Srisoparp
Donlapark Ponnoprat
วิทยานิพนธ์/Thesis
Donlapark Ponnoprat
Title Creator Type and Date Create
Embedded topic models for soft customer segmentation
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Donlapark Ponnoprat
Jutiyakhun Srisoparp
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน -1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14,833
รวม 14,832 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 324,643 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 24 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 324,691 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.165