แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความสัมพันธ์ของสมรรถนะผู้บริหารกับการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
The relationship between the school administrator's competencies and school personnel management under secondary educational service area office

keyword: บุคลากรทางการศึกษา
ThaSH: โรงเรียน -- การบริหารและการจัดการ
Classification :.DDC: 373.1
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัย เชิงสํารวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาสังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 2) ศึกษาการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา 3) เปรียบเทียบสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยจําแนกตามประสบการณ์ในการบริหารสถานศึกษา และขนาดของสถานศึกษา 4) เปรียบเทียบการบริหารงาน บุคคลในสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยจำแนกตามประสบการณ์ในการบริหาร สถานศึกษาและขนาดของสถานศึกษา และ 5) ศึกษาความสัมพันธ์ของสมรรถนะผู้บริหารกับการบริหารงานบุคคล ในสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้อํานวยการ สถานศึกษา หรือรองผู้อํานวยการสถานศึกษา หรือหัวหน้างานบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา ผู้วิจัยได้ทําการสุ่มแบบหลายขั้นตอนและกําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสําเร็จรูป เครจซี่ และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างรวมทั้งสิ้น 331 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบมาตราส่วน 5 ระดับ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC อยู่ระหว่าง 0.60 - 1.00 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) สมรรถนะผู้บริหารในสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อผู้วิจัยพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ย จากมากไปหาน้อยดังนี้ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร การบริการที่ดี การทํางานเป็นทีม การสื่อสารและการจูงใจ การคิดวิเคราะห์ และสังเคราะห์ การมีวิสัยทัศน์ และการมุ่งผลสัมฤทธิ์ ตามลําดับ 2) การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อผู้วิจัยพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยดังนี้ การสรรหาและบรรจุ การวางแผน อัตรากําลัง การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ การออกจากราชการและวินัย และการรักษาวินัย ตามลําดับ 3) การเปรียบเทียบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยจ่าแนกตามประสบการณ์ในการบริหารสถานศึกษาและขนาดของสถานศึกษา โดยรวมการเปรียบเทียบพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญที่ 0.05 4) การเปรียบเทียบการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาสังกัดสํานักงาน เขต โดยจําแนกตามประสบการณ์ในการบริหารสถานศึกษา โดยรวมการเปรียบเทียบพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญที่ 0.05 5) ความสัมพันธ์ระหว่าง สมรรถนะผู้บริหาร สถานศึกษากับการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา โดยรวมมี ความสัมพันธ์ทางบวก ระดับปานกลางอย่างมีนัยสําคัญที่ 0.01 องค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้ คือ แนวทางการพัฒนาสมรรถนะในการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมจาก บุคลากรในสถานศึกษาร่วมมือกันปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการบริหารสถานศึกษาสิ่งสําคัญของผู้บริหาร ต้องมีสมรรถนะเข้ามาเป็นบทบาทสําคัญเพื่อให้การพัฒนาองค์การเกิดประสิทธิภาพ องค์การจะขับเคลื่อนและ พัฒนาอย่างต่อเนื่องได้นั้นต้องได้รับความร่วมมือจากบุคลากร การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ จะทําให้การทํางานเกิดประสิทธิภาพในองค์การ
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2568
Modified: 2568-06-05
Issued: 2568-06-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 373.1 ฐ111ค 2564
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Grad-Th-2564-8613604.pdf 2.76 MB33 2025-09-28 11:42:09
ใช้เวลา
0.016615 วินาที

ฐนชม พันธ์บุญมี
เลอลักษณ์ โอทกานนท์
Title Creator Type and Date Create
การบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
ชาญชัย วงศ์สิรสวัสดิ์. ;เลอลักษณ์ โอทกานนท์.
พิทยาภรณ์ อรชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมในการบริหารงานวิชาการของครูในโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เลอลักษณ์ โอทกานนท์
อัศวรินทร์ แก่นจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ของสมรรถนะผู้บริหารกับการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษา สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เลอลักษณ์ โอทกานนท์
ฐนชม พันธ์บุญมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,470
รวม 1,471 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 23,291 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 23,321 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.178