แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
Needs Assessment of Parental Participation in Educational Management of Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1

Address: มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
keyword: การมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง
Classification :.DDC: วจ 370.1593 ส113ก
; การจัดการเรียนรู้ที่บ้าน
; การประเมินความต้องการจำเป็น
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 การวิจัยมีทั้งหมด 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบ กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน เพื่อประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบและพฤติกรรมบ่งชี้ เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสังเคราะห์องค์ประกอบ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 ศึกษาความต้องการจำเป็น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 338 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบตอบสนองคู่ โดยด้านสภาพที่เป็นจริง มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.43-0.91 ค่าความเชื่อมั่น 0.98 และด้านสภาพที่ควรจะเป็นมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.60-1.00 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.34-0.89 ค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ระยะที่ 3 ศึกษาแนวทางในการพัฒนา กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบตอบสนองคู่ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ 29 พฤติกรรมบ่งชี้ ได้แก่ การร่วมมือกับชุมชน มี 6 พฤติกรรมบ่งชี้ การตัดสินใจ มี 4 พฤติกรรมบ่งชี้ การอบรมเลี้ยงดู มี 5 พฤติกรรมบ่งชี้ การจัดการเรียนรู้ที่บ้าน มี 5 พฤติกรรมบ่งชี้ การอาสาสมัคร มี 4 พฤติกรรมบ่งชี้ และการสื่อสารกับโรงเรียน มี 5 พฤติกรรมบ่งชี้ โดยภาพรวมองค์ประกอบและพฤติกรรมบ่งชี้มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2. สภาพที่เป็นจริงของการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนสภาพที่ควรจะเป็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3. ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา พบว่า ด้านการจัดการเรียนรู้ที่บ้านมีความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสูงที่สุด 4. แนวทางในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษามี 1 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนรู้ที่บ้าน โดยมี 15 แนวทาง ผลการประเมินแนวทางการพัฒนามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
Abstract: This study aimed to assess the needs for developing parental participation in the educational management of schools under the Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 1. The study was conducted in three phases. Phase 1 was to identifying key components of parental participation. The key informants consisted of five experts, who evaluated the propriety of the identified components and indicative behaviors. The instruments included a synthesis form and a 5-level rating scale questionnaire. The statistics used were frequency, percentage, mean, and standard deviation. Phase 2 was to assess the needs of parental participation development. The participants consisted of 338 school administrators and teachers, which were recruited using multi-stage sampling. The tool included a 5-level rating scale questionnaire, which the part of actual state indicated validity index ranged from 0.60 to 1.00, discrimination power index ranged from 0.43 to 0.91, and reliability index was at 0.98, whereas desirable state indicated validity index ranged from 0.60 to 1.00, discrimination power index ranged from 0.34 to 0.89, and reliability index was 0.98. Statistics used were mean, standard deviation, and priority needs index. Phase 3 was to composed the parental participation development. The key informants included five experts. The tool consisted of a 5-level rating scale questionnaire. The statistics used were mean and standard deviation. The findings were as follows. 1. The parental participation in educational management consisted of six principal components and 29 indicative behaviors, namely collaboration with the community (6 behaviors), decision-making (4 behaviors), parenting (5 behaviors), home-based learning support (5 behaviors), volunteering (4 behaviors), and communication with the school (5 behaviors). In overall, the components and indicative behaviors showed the highest level of propriety. 2. The actual state of parental participation in educational management was found to be at moderate level, whereas the desirable state was at high level. 3. The need of parental participation tin the aspect of home-based learning support show the highest priority need for development. 4. The development guidelines of parental participation development in the aspect of home-based learning support showed 15 strategies. The strategies indicated the highest level of propriety, and showed high level of feasibility.
มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: สกลนคร
Email: library@snru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2568
Modified: 2568-05-29
Issued: 2568-05-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วจ 370.1593 ส113ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 66421247211_fulltext.pdf 11.21 MB21 2025-11-07 10:44:49
ใช้เวลา
0.029153 วินาที

ธราเทพ เตมีรักษ์
Title Creator Type and Date Create
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ธราเทพ เตมีรักษ์;วันเพ็ญ นันทะศรี
สัญญา สุวรรณสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูปฐมวัยในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วาโร เพ็งสวัสดิ์;ธราเทพ เตมีรักษ์
พรชิตา จันทะผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาทักษะการคิดเชิงนวัตกรรมของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
บุญมี ก่อบุญ;ธราเทพ เตมีรักษ์
สุนัย ล่ำสัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูภาษาอังกฤษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
บุญมี ก่อบุญ;ธราเทพ เตมีรักษ์
ชยังกูร ภูริศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ธราเทพ เตมีรักษ์;วันเพ็ญ นันทะศรี
ศุภเชรษฐ์ ไตรยราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการระดับปฐมวัย ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ธราเทพ เตมีรักษ์;เอกลักษณ์ เพียสา
วัลลี ทองสันทัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
วันเพ็ญ นันทะศรี
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี;ดร.บุญมี ก่อบุญ
ประภาพร ภาคี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้การปฏิบัติงานด้านการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี;ดร.บุญมี ก่อบุญ
ศักดินนท์ ภาคี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานกิจการนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 : กรณีกิจกรรมชุมชน กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี-ยุวกาชาดและกิจกรรมสภานักเรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ดร.วันเพ็ญ นันทะศรี;ดร.ศิวนาถ ไชยมาศ
ณะภา ลีพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วัลนิกา ฉลากบาง;วันเพ็ญ นันทะศรี
พรมา จันทรโคตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้สำหรับครู ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครสกลนคร
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผุ้ช่วยศาสตราจารย์ วัลนิกา ฉลากบาง ; วันเพ็ญ นันทะศรี
ณัฐฌา ไกยะฝ่าย
บทความ/Article
ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียน สังกัดสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วันเพ็ญ นันทะศรี;วาโร เพ็งสวัสดิ์
อุมาพร การุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะครูช่างอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 21 สังกัดวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
อภิสิทธิ์ สมศรีสุข;วันเพ็ญ นันทะศรี
กิตติศักดิ์ มะลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ธราเทพ เตมีรักษ์;วันเพ็ญ นันทะศรี
สัญญา สุวรรณสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ทรัพย์หิรัญ จันทรักษ์;วันเพ็ญ นันทะศรี
กฤตยชญ์ เข็มใคร
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วันเพ็ญ นันทะศรี;ทรัพย์หิรัญ จันทรรักษ์
ณัฏฐวรินทร์ สุพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะการมุ่งผลสัมฤทธิ์ของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วันเพ็ญ นันทะศรี;วัลนิกา ฉลากบาง
สุทธิดา เชียรรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ธราเทพ เตมีรักษ์;วันเพ็ญ นันทะศรี
ศุภเชรษฐ์ ไตรยราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประการเมินความต้องการจำเป็นในการจัดการสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วันเพ็ญ นันทะศรี;อภิสิทธิ์ สมศรีสุข
วิจิตรา หล้าอามาตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนคร เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วันเพ็ญ นันทะศรี;อภิสิทธิ์ สมศรีสุข
ไอยลดา แสนนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นําครูด้านการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วันเพ็ญ นันทะศรี;วัลนิกา ฉลากบาง
ศศิธร มาตชัยเคน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
พรเทพ เสถียรนพเก้า;วันเพ็ญ นันทะศรี
ปานตะวัน กาญจนพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วันเพ็ญ นันทะศรี;ทรัพย์หิรัญ จันทรรักษ์
ชาติชนก เหง้าละคร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครูผู้สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วันเพ็ญ นันทะศรี;ทรัพย์หิรัญ จันทรรักษ์
ภาจรี พรหมศิลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา ของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนในจังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ทรัพย์หิรัญ จันทรักษ์;วันเพ็ญ นันทะศรี
นัทธมน แจ้งสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าเรียนวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน ของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ในจังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
พรเทพ เสถียรนพเก้า;วันเพ็ญ นันทะศรี
วชิราวุฒิ พรหมสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,731
รวม 1,731 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 30,441 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 30,469 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101