แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์ความแข็งแรงและความเสียหายของกันชนรถยนต์ด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
Finite element analysis of strength and damage of automobile bumpers

keyword: กันชนรถยนต์
ThaSH: รถยนต์ -- กันชน
Classification :.DDC: 629.276
; การวิเคราะห์ความแข็งแรง
; วิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความแข็งแรงของกันชนรถยนต์ด้วยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ โปรแกรม ANSYS เป็นเครื่องมือสำคัญในการวิเคราะห์แบบ Static Structural ในช่วงยืดหยุ่นเชิงเส้นโดยพิจารณาจากความเค้นครากเป็นหลัก โครงสร้างกันชนแบ่งออกเป็นสองส่วน ประกอบด้วยกันชนและส่วนแขนยึดกันชน จากการวิเคราะห์พบว่าถ้าแขนของกันชนซึ่งเป็นชิ้นส่วนยึดระหว่างกันชนกับตัวถังรถยนต์ยาวเท่าใดจะส่งผลให้เกิดการเสียรูปได้ง่ายขึ้น ตำแหน่งการยึดด้วยสลักเกลียวระหว่างกันชนกับแขนยึดกันชนจะเป็นตำแหน่งที่เสียรูปได้ง่ายและเมื่อพิจารณาตำแหน่งการยึดระหว่างแขนยึดกันชนกับตัวถังรถยนต์พบว่าจุดนี้เป็นจุดที่สำคัญแต่ด้วยมีจำนวนสลักเกลียวและพื้นที่ในการติดตั้งมากกว่าจึงมีการเสียรูปยากกว่าตำแหน่งที่ยึดกันระหว่างกันชนกับแขนยึดกันชน ตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อการเสียรูป ประกอบด้วย แรงที่กระทำ ชนิดของแรง ทิศทางและตำแหน่งของแรง ความหนา รูปร่าง จุดจับยึด จากการออกแบบและวิเคราะห์ส่งผลให้สามารถนำโมเดลไปวิเคราะห์ต่อในรูปแบบ Explicit Dynamic ได้ การวิเคราะห์ด้วยวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์ถูกเลือกให้เป็นเครื่องมือสำคัญในการจำลองผลการวิเคราะห์ในรูปแบบการวิเคราะห์แบบ Explicit Dynamic ด้วยโปรแกรม ANSYS สำหรับแขนยึดกันชนรถยนต์เข้ากับตัวถังรถยนต์เป็นวัสดุสตรักเชอรัลสตีล (Structural Steel) ในการจำลองทางไฟไนต์เอลิเมนต์แบบไม่เชิงเส้นนี้จะต้องกำหนดวัสดุสตรักเชอรัลสตีล ให้มีสมบัติวัสดุเป็นไปตาม Steinberg-Guinan Strength การวิเคราะห์จะต้องทำการควบคุมขนาดเอลิเมนต์ และกำหนด Time Step ที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำ กันชนรถยนต์จะได้รับแรงปะทะใน 3 ทิศทาง ประกอบด้วย 1) แรงปะทะด้านหน้าโดยตรง 2) แรงประทะด้านหน้าครึ่งเดียว และ 3) แรงปะทะทำมุมกับทิศทางการเคลื่อนที่ของรถยนต์ จากการวิเคราะห์พบว่าแรงปะทะทั้ง 3 รูปแบบด้วยความเร็วทดสอบที่ 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมงส่งผลให้เกิดการเสียรูปโดยตรงต่อกันชนรถยนต์ ดังนั้นจึงทำการออกแบบกันชนรถยนต์โดยพิจารณาจากความหนา รูปร่าง รวมทั้งการออกแบบจุดจับยึด และทำการวิเคราะห์จนกระทั่งได้รูปแบบกันชนที่เหมาะสมและสามารถนำไปสู่การผลิตจริงต่อไป
Abstract: This research aims to analyze the strength of automobile bumpers using the finite element method. ANSYS software is the primary tool for Static Structural analysis in the linear elastic range, focusing on stress concentration. The bumper structure is divided into two parts: the bumper itself and the mounting bracket. The analysis reveals that the longer the bumper bracket, which connects the bumper to the car body, the more prone to deformation it becomes. The bolt fastening positions between the bumper and the bumper bracket are the most vulnerable to deformation. When considering the fastening positions between the bumper bracket and the car body, this point is critical, but due to the larger number of bolts and mounting area, it is less prone to deformation than the fastening positions between the bumper and the bumper bracket. Key variables affecting deformation include: applied force, force type, force direction and position, thickness, shape, and fastening points. The design and analysis allow the model to be further analyzed in the form of Explicit Dynamic. Finite element analysis is chosen as the primary tool for simulating analysis results in the form of Explicit Dynamic analysis using ANSYS software for the bumper bracket connecting the car bumper to the car body. In this nonlinear finite element simulation, structural steel must be defined to have material properties according to Steinberg-Guinan Strength. The analysis must control the element size and define an appropriate Time Step to obtain accurate results. The car bumper will be subjected to impact forces in three directions: 1) direct frontal impact, 2) half-frontal impact, and 3) impact at an angle to the direction of vehicle movement. The analysis reveals that all three impact forms at a test speed of 48 kilometers per hour result in direct deformation of the car bumper. Therefore, the car bumper is designed considering thickness, shape, and fastening point design, and analyzed until an appropriate bumper design is obtained that can be used for actual production.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: arit@rmutp.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2566
Modified: 2025-06-07
Issued: 2568-05-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 629.276 พ799ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ENG_68_01.pdf 13.36 MB1 2025-06-04 16:11:32
ใช้เวลา
0.018594 วินาที

พีรัชชัย กระจ่างสด
Title Contributor Type
การวิเคราะห์ความแข็งแรงและความเสียหายของกันชนรถยนต์ด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
พีรัชชัย กระจ่างสด
ประกอบ ชาติภุกต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประกอบ ชาติภุกต์
Title Creator Type and Date Create
แผ่นเกราะเซรามิกส์กันกระสุนด้วยวัสดุเชิงประกอบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์
ชัยวัฒน์ ไชยมหาพฤกษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ออกแบบและสร้างหุ่นทดสอบการชนของรถจักรยานยนต์ภายใต้สัดส่วนโครงสร้างของคนไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์
มานัส แดงชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พารามิเตอร์ที่มีผลกระทบต่อความสามารถในการต้านทานของการเจาะทะลุของกระสุนบนผิวเกราะอะลูมิเนียมด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์ ;ปฎิภาณ ถิ่นพระบาท
อนุชา สายเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบล้อ Run-flat ที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์บรรทุกปกติขนาดเล็กติดเกราะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์
นุชนาถ ทองใหญ่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบล้อรันแฟลทสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ปฎิภาณ ถิ่นพระบาท;ประกอบ ชาติภุกต์
อลงกต ทะจักร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์มุมเอียงและความหนาของแผ่นเกราะที่มีผลกระทบต่อการต้านทานการเจาะทะลุของกระสุนบนแผ่นเกราะอลูมิเนียมและสแตนเลส ด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ทรงวุฒิ มงคลเลิศมณี;ประกอบ ชาติภุกต์
ไมตรี ถาวรสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมบัติทางกลของโพลิเอทิลีนน้ำหนักโมเลกุลสูงยิ่งยวดเชิงประกอบสำหรับล้อ Run-flat
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์
งามพรรณ ชะโล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผ่นเกราะโลหะกันกระสุน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์
วิสา คร้ามอ่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพารามิเตอร์ในการขึ้นรูปแผ่นเกราะเซรามิกส์รูปร่างหกเหลี่ยมกันกระสุน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประเสริฐ วิโรจน์ชีวัน;ประกอบ ชาติภุกต์
ณัฐพงศ์ มีสานุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พารามิเตอร์ที่มีผลกระทบต่อความสามารถในการต้านทานของการเจาะทะลุของกระสุนบนแผ่นเกราะเซรามิกส์ร่วมกับแผ่นเกราะโลหะด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์
ธนากร บุญหรั่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความเค้นและการเสียรูปของแผ่นเกราะโลหะแบบเรียงซ้อนกันโดยใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์
มัลลิกา เดชสุภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจสอบพฤติกรรมของแผ่นเกราะพรุนแบบเรียงซ้อนที่มีความแข็งแรงสูงต่อกระสุนเจาะเกราะ 7.62 โดยใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์ ;ภูภูมิ พ่วงเจริญชัย
กฤษฎา แสงพรายพรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ผลกระทบของลมจากการเคลื่อนที่ของยานพาหนะที่กระทำต่อป้ายบอกทางจราจร และโครงสร้างเสาบอกทางแบบคร่อมผิวจราจรโดยใช้ระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประเสริฐ วิโรจน์ชีวัน;ประกอบ ชาติภุกต์
กัมปนาท เกิดแก่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มประสิทธิภาพทางไตรโบโลยีของพอลิเอทิลีนน้ำหนักโมเลกุลสูงยิ่งยวดด้วยการผสมโลหะเสริมแรงน้ำหนักเบา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์
วิชาญชัย ปลีนารัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของอลูมิเนียมออกไซด์ที่ส่งผลต่อสมบัติทางความร้อน ทางกลและไตรโบโลยีของโพลิเอทิลีนน้ำหนักโมเลกุลสูงยิ่งยวด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์
พีรศิษฐ์ จุลละโพธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความแข็งแรงและความเสียหายของกันชนรถยนต์ด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์
พีรัชชัย กระจ่างสด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการนำกลับมาใช้ใหม่ของพอลิเอทิลีนน้ำหนักโมเลกุลสูงยิ่งยวดที่ส่งผลต่อสมบัติทางกลและไตรโบโลยี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์;ทรงวุฒิ มงคลเลิศมณี
รัชพงศ์ กาบจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทรงวุฒิ มงคลเลิศมณี
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 830
รวม 835 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 19,760 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 270 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 239 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 144 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 46 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 26 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 20,490 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28