แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน(Brain-Based Learning : BBL) ร่วมกับการใช้สื่อโมชันกราฟิกเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
The development of learning activities based on Brain-Based Learning (BBL) with motion graphic media to enhance reading and spelling of students in Pratom 2

ThaSH: สมอง
ThaSH: การเรียนรู้ (จิตวิทยา)
ThaSH: ภาษาไทย -- การอ่าน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อโมชันกราฟิกเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนที่เรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อโมชันกราฟิกเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อโมชันกราฟิกเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดลาดตาล จำนวน 22 คน ซึ่งได้จากวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ในการส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำ โดยใช้สื่อโมชันกราฟิก 3) กิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานด้วยสื่อโมชันกราฟิก 4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านสะกดคำตามมาตรา 5) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อสื่อโมชันกราฟิก การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test แบบ Dependent ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning : BBL) ด้านเนื้อหาทางภาษาไทย มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (X= 4.98, S.D.= 0.12) ด้านการออกแบบสื่อโมชันกราฟิก มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (X= 4.92, S.D.= 0.16) และด้านกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (X= 4.94, S.D.= 0.23) 2) ความสามารถในการอ่านสะกดคำตามมาตราตัวสะกดสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning : BBL) ร่วมกับการใช้สื่อโมชันกราฟิกเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่าด้านเนื้อหา ด้านการออกแบบสื่อโมชันกราฟิก และด้านประโยชน์ที่ได้รับ มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก (X= 2.61, S.D.= 0.03)
Abstract: The purposes of this research were to 1)develop learning activities based on brain-based learning (BBL) and motion graphic media to enhance reading and spelling abilities in Thai language, 2) compare reading and spelling abilities in Thai language of students in pratom 2 both before and after studying with learning activities based on brain-based learning (BBL) and motion graphic media to enhance reading and spelling abilities in Thai language, 3) explore satisfaction on learning activities based on brain-based learning (BBL) and motion graphic media to enhance reading and spelling abilities in Thai language of students in pratom 2,the sample in this research was selected from 22 students in pratom 2 of Wat Lat Tan school by Simple random sampling. The instruments of this study were 1) a structure interview 2) the learning plan for enhancing reading and spelling abilities by motion graphic media, 3) learning activities based on brain-based learning (BBL) by motion graphic media, 4)The test for evaluating reading and spelling abilities, 5) the satisfaction surveys for motion graphic media, Mean, Standard Deviation, Dependent t-test statistic were used for data analysis. The results of this research were as follows : 1) The quality of motion graphic media about content in Thai language was overall very good (X= 4.98, S.D.= 0.12) The quality of motion graphic media about design was overall very good (X= 4.92, S.D.= 0.16) The quality of learning activities based on brain-based learning (BBL) was overall very good (X= 4.94, S.D.= 0.23) 2) Reading and spelling abilities by learning activities based on brain-based learning (BBL) and motion graphic media to enhance reading and spelling abilities after studying were statistically significant higher than before studying at 0.01. 3) The satisfactions of students on content, design, benefit of motion graphic media were overall high (X= 2.61, S.D.= 0.03)
มหาวิทยาลัยศิลปากร. สำนักหอสมุดกลาง
Address: นครปฐม (Nakorn Prathom)
Email: wangthapralibrary@gmail.com
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2564
Modified: 2568-05-07
Issued: 2568-05-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยศิลปากร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MA_Pharita_Garaparp.pdf 5.1 MB59 2025-12-16 19:06:11
ใช้เวลา
0.017248 วินาที

สิทธิชัย ลายเสมา
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากิจกรรมห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ : ดร.ปกรณ์ สุปินานนท์ ดร.ช่อลัดดา ศรีสุวรรณเกศ ดร.วิทวัส มิ่งวานิช ดร.สิทธิชัย ลายเสมา ผศ.ดร.นิศากร ทองก้อน
อรอนงค์ แคนจา
Onanong Kanja
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม เรื่อง งานเขียนแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาพฉาย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนสุคนธีรวิทย์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
จิรายุ คุ้มถนอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเว็บแอปพลิเคชัน เรื่องการสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนโปรแกรมเว็บ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุคนธีรวิทย์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
ศุภเกียรติ วิริภิรมย์กูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนด้วยบทเรียนเอ็มเลิร์นนิง(M-learning)บนอุปกรณ์พกพา เรื่อง สถิติสำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพสำหรับนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
ภัทรพล ตันตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนแบบผสมผสาน ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับ กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาเคมี ที่มีผลต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัชตวิทยาคม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
ณิชารีย์ สืบพา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนแบบผสมผสานด้วยเทคนิค GRIS เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาไทย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
วลัย ตันติวิชญ์โกศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนด้วยเว็บแอปพลิเคชันการศึกษาโดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนโปรแกรมบนเว็บของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
จรัส พงเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนรู้ร่วมกันแบบผสมผสานที่มีต่อความสามารถในการทำงานกลุ่ม วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
อลงกรณ์ อู่เพ็ชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเทคโนโลยีความจริงเสริมร่วมกับการเรียนรู้ร่วมกัน เรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการทำงานร่วมกัน ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
พชร หมายนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน(Brain-Based Learning : BBL) ร่วมกับการใช้สื่อโมชันกราฟิกเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
ภริตา การะภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้เทคโนโลยีความจริงเสริมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ KWDL ที่มีต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
สุรัตนาพร ศักดิ์อุดมทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,069
รวม 2,072 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 9,164 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 9,176 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101