แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ M-Learning เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Learning management by inquiry learning cycle (5ES) including mobile learning to promote academic achievement and analytical thinking ability on inheritance of genetic traits of grade students

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. สาขาวิชาวิทยาศาสตรศึกษา

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ThaSH: การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ThaSH: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ThaSH: ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ M-Learning เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ M-Learning เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ M-Learning เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม จำนวน 8 แผน รวม 14 ชั่วโมง ความเหมาะสมในระดับมาก ถึงมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.18-4.65) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ ค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.55-0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.31-0.79 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 และ 3) แบบวัดการคิดวิเคราะห์ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ค่าความยาก 0.68 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนก 0.32 ถึง 0.82 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ One-sample t-test และ Dependent-sample t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ M-Learning มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ M-Learning มีการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 The purposes of this research were 1) to compare academic achievement of grade 10 students after learning via the Inquiry Learning Cycle (5Es) together with Mobile Learning on Inheritance of Genetic Traits with the criteria of 70 percent, and 2) to compare the analytical thinking of grade 10 students before and after learning via the inquiry learning Cycle (5Es) with Mobile Learning on Inheritance of Genetic Traits. The sample group was 40 of grade 10 students in the second semester of the academic year 2023 from Kalasin Pittayasan School, Mueang District, Kalasin Province, gained from cluster random sampling technique. The research instruments were 1) nine of the Inquiry Learning Cycle (5Es) including Mobile Learning plans on Inheritance of Genetic Traits for 14 hours with appropriateness for learning at a high to very high level (average = 4.18 to 4.65), 2) a four-multiple-choice leaning achievement test, 25 items with difficulty index ranged between 0.55-0.80, discrimination power ranged between 0.31-0.79 and reliability of 0.98, and 3) a four-multiple-choice analytical thinking test, 20 item with difficulty index ranged between 0.68-0.80, discrimination power between 0.32-0.82 and reliability of 0.93. The data analysis statistics included mean and standard deviation. The hypotheses were tested by using a one-sample t-test and a dependent-sample t-test. The research results showed that 1) grade 10 students who learned by using the Inquiry Learning Cycle (5Es) including Mobile Learning on Inheritance of Genetic Traits had academic achievement statistically higher than the 70 percent criterion at a significance level of .05 and 2) grade 10 students who learned by using Inquiry Learning Cycle (5Es) including Mobile Learning on Inheritance of Genetic Traits had analytical thinking after learning statistically higher than those before learning at a significance level of .05
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Created: 2568
Modified: 2568-05-06
Issued: 2568-05-06
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 2822-0730
BibliograpyCitation : วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา. ปีที่ 36, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-เม.ย. 2568), หน้า 76-87
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 edu36n1p76-87.pdf 401.45 KB6 2025-10-15 11:13:34
ใช้เวลา
0.026369 วินาที

เนตรชนก จันทร์สว่าง
Title Contributor Type
การศึกษาคุณภาพน้ำประปาและน้ำกรองสถาบันราชภัฏมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
เนตรชนก จันทร์สว่าง;นิตยา แซ่ซิ้ม;สุนันท์ บุตรศาสตร์

งานวิจัย/Research report
แนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง สารเคมีในชีวิตประจำวันด้วยวัฏจักรการสืบเสาะโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
เนตรชนก จันทร์สว่าง.

งานวิจัย/Research report
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ กลุ่มสารการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
พิกุล ปักษ์สังคะเนย์;เนตรชนก จันทร์สว่าง;สุรทิน นาราภิรมย์

บทความ/Article
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ปรากฏการณืโลกและเทคโนโลยีอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ศุภรา แสงแก้ว;สุรทิน นาราภิรมณ์;เนตรชนก จันทร์สว่าง

บทความ/Article
การพัฒนาและศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของสัตว์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโคกก่องวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
สงกรานต์ มณีโคตร;เนตรชนก จันทร์สว่าง;สุรทิน นาราภิรมย์

บทความ/Article
ผลการเรียนโดยใช้การเรียนบนเว็บที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ไตรภพ จันทร์ศรี;ไชยยศ เรืองสุวรรณ;เนตรชนก จันทร์สว่าง

บทความ/Article
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง น้ำ ฟ้า และดวงดาว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
บูลวัชร ไชยเดช;เนตรชนก จันทร์สว่าง;สุรทิน นาราภิรมย์

บทความ/Article
การสร้างแบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
วัชรากร สุดโทวา;สุรวาท ทองบุ;เนตรชนก จันทร์สว่าง

บทความ/Article
การพัฒนาแบบฝึกการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ที่เน้นภูมิปัญญาท้องถิ่นของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
วีระ รุดโถ;เนตรชนก จันทร์สว่าง;นุกูล กุดแถลง

บทความ/Article
รายงานการวิจัย การพัฒนาความรู้ ความสามารถ และเจตคติของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จังหวัดมหาสารคาม ตามสมรรถนะประจำสายงาน โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ศิริ ถีอาสนา;จำเนียร พลหาญ;เนตรชนก จันทร์สว่าง

งานวิจัย/Research report
รูปแบบการจัดทำและผลการใช้แหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ธรรมชาติท้องถิ่น จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
เนตรชนก จันทร์สว่าง

บทความ/Article
ผลการสังเคราะห์รูปแบบการพัฒนาทักษะการออกแบบขั้นตอนวิธีทางคอมพิวเตอร์โดยใช้เทคโนโลยเว็บ 2.0 ด้วยเทคนิคพี่เลี้ยง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สุนันทา กลิ่นถาวร;เนตรชนก จันทร์สว่าง;วรปภา อารีราษฎร์

บทความ/Article
การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารละลาย โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ร่วมกับเทคนิคการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
รุ่งรวี อุปชัย;เมตตา เถาว์ชาลี;เนตรชนก จันทร์สว่าง

บทความ/Article
ภูมิวิถีสมุนไพรเพื่อการบริโภคอย่างยั่งยืนระดับครัวเรือน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ชลธิชา มาลาหอม;เนตรชนก จันทร์สว่าง;ศักดิ์พงศ์ หอมหวล

บทความ/Article
การจัดการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรมห้องเรียนกลับด้านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง ดิน หิน แร่ และธรณีกาลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ณัฐพร ฐิติมโนวงศ์;เนตรชนก จันทร์สว่าง;ต้นสกุล ศานติบูรณ์

บทความ/Article
การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ M-Learning เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยบูรพา
ปิยวรรณ บัวพันธ์;เนตรชนก จันทร์สว่าง

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,896
รวม 2,907 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 350,386 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1,188 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 766 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 288 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 77 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 352,729 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101