แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of scientific competencies in explaining phenomena scientifically by situations and problems-based learning in the topic of the world and change of grade 8 students

Organization : มหาวิทยาลัยรามคำแหง. สาขาวิชาวิทยาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Organization : โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: การเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน
ThaSH: สถานการณ์จำลอง (การสอน)
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง เพื่อพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 แผน และแบบวัดสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ ด้านการอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพ ได้แก่ ด้านเนื้อหา และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน คือ 1) นำเสนอปัญหาจากสถานการณ์ที่น่าสนใจ 2) ทำความเข้าใจปัญหาด้วยการใช้คำถาม 3) เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ค้นคว้าหาวิธีการแก้ปัญหาที่หลากหลาย 4) สังเคราะห์และรวบรวมข้อมูล และ 5) นำเสนอและประเมินผลงานนักเรียน และหลังการจัดการเรียนรู้ผลคะแนนสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ ด้านการอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ตามองค์ประกอบของสมรรถนะอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย = 6.74, S.D. = 0.82) The purposes of this research were 1) to study approaches to organizing learning by using situation and problem-based learning in the world and changes to develop scientific competency in explaining phenomena scientifically for grade 8 students and 2) to study the results of developing of scientific competencies in explaining phenomena scientifically by organizing learning using situation and problem-based learning in the world and changes for grade 8 students. The target group was 41 students in grade 8, semester 2, academic year 2023, at a high school in Bangkok. The tools used in the research included 4 learning plans and a science competency test for explaining phenomena scientifically. Data were analyzed qualitatively, including content analysis, and quantitatively, including mean and standard deviation. The research results found that the approach to situation and problem-based learning was as follows: 1) Presenting problems from interesting situations, 2) Understanding the problem by using questions, 3) Providing opportunities for students to research and find solutions to various problems, 4) Synthesizing and collecting data, and 5) Presenting and evaluating student performance. The scientific explanation of phenomena according to competency components was at very good level (average = 6.74, S.D. = 0.82)
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Created: 2568
Modified: 2568-05-06
Issued: 2568-05-06
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 2822-0730
BibliograpyCitation : วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา. ปีที่ 36, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-เม.ย. 2568), หน้า 15-28
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 edu36n1p15-28.pdf 382.7 KB46 2025-12-15 09:22:44
ใช้เวลา
0.026924 วินาที

น้ำเพชร นาสารีย์
Title Contributor Type
การศึกษาความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
น้ำเพชร นาสารีย์
มหาวิทยาลัยรามคำแหง. โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง.
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ การอธิบายปรากฏการณ์ในเชิงวิทยาศาสตร์ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์ร่วมกับปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยบูรพา
อาภา ผดุงเวียง;น้ำเพชร นาสารีย์

บทความ/Article
การพัฒนาการรู้เรื่องการประเมินของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โดยใช้รูปแบบการฝึกอบรมแบบผสมผสาน
มหาวิทยาลัยนเรศวร
น้ำเพชร นาสารีย์
รัตนะ บัวสนธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมค่ายสิ่งแวดล้อมหัวข้อ วิกฤตขยะอาหาร ผลกระทบและแนวทางแก้ไข ในรูปแบบออนไลน์ สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
น้ำเพชร นาสารีย์.
มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับครูวิทยาศาสตร์เพื่อสร้างเสริมความสามารถในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
น้ำเพชร นาสารีย์.
มหาวิทยาลัยรามคำแหง. โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายมัธยม)
มหาวิทยาลัยรามคำแหง. คณะศึกษาศาสตร์.
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,720
รวม 1,723 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 20,555 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 20,580 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101