แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาสื่อของอินฟลูเอนเซอร์ด้านคหกรรมศาสตร์ งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย
Media development by influencers of Thai home economics handicraft

keyword: อินฟลูเอนเซอร์
ThaSH: คหกรรมศาสตร์
Classification :.DDC: 745.92
; งานประดิษฐ์
ThaSH: การประดิษฐ์ด้วยดอกไม้
; เอกลักษณ์ไทย
ThaSH: มาลัย
ThaSH: สื่อการสอน
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการณ์การสร้างสื่อของอินฟลูเอนเซอร์ด้าน คหกรรมศาสตร์งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย 2) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านคุณลักษณะ กับด้านกลยุทธ์การสื่อสารในการพัฒนาสื่ออินฟลูเอนเซอร์ด้านคหกรรมศาสตร์งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทยและ 3) พัฒนารูปแบบสื่อด้านคหกรรมศาสตร์งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ติดตามช่องยูทูปด้านคหกรรมศาสตร์งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย จำนวน 14 เพจ ซึ่งมีผู้ติดตามตั้งแต่ 1.58 หมื่นคน ถึง 2.54 แสนคน และเคยเข้ารับชมสื่อออนไลน์ด้านคหกรรมศาสตร์งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสุ่ม ของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ระดับความ คลาดเคลื่อน ± ร้อยละ 5 ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 385 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญด้วยความสมัครใจเพื่อให้ได้ตรงตามจำนวนที่ต้องการ เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยแบบพหุคูณ ผลการศึกษาสภาพการณ์การสร้างสื่อของอินฟลูเอนเซอร์ด้านคหกรรมศาสตร์งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุต่ำกว่า 20 ปี การศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี อาชีพนักเรียน/นิสิต/นักศึกษา รายได้ 20,001-30,000 บาท สถานภาพโสด เลือกชมสื่องานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทยผ่านช่องทางยูทูป เรื่องมาลัยสองชาย ดูผ่านสื่อออนไลน์น้อยกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และปัจจัยที่เลือกชมงานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทยคือ ด้านการสร้างสรรค์ สำหรับระดับความสำคัญด้านคุณลักษณะของอินฟลูเอนเซอร์ด้านคหกรรมศาสตร์งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย พบว่า ในภาพรวมและรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยมากไปน้อย คือ ด้านความเชี่ยวชาญ ด้านความเคารพ ด้านความไว้วางใจ ด้านความดึงดูดใจ และด้านความเหมือนกับกลุ่มเป้าหมาย ส่วนระดับความสำคัญด้านกลยุทธ์การสื่อสารของอินฟลูเอนเซอร์ด้านคหกรรมศาสตร์ งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย ในภาพรวมและรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยมาก ไปน้อย คือ ด้านการปฏิสัมพันธ์ ด้านประโยชน์ ด้านเนื้อหา ด้านการสร้างสรรค์ และด้านความ เฉพาะเจาะจง ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านคุณลักษณะของอินฟลูเอนเซอร์กับ กลยุทธ์การสื่อสารด้านคหกรรมศาสตร์งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทยในการพัฒนาสื่อด้านคหกรรมศาสตร์งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย พบว่า มีตัวแปรทำนาย 5 ตัว คือ ด้านความเชี่ยวชาญ ด้านความไว้วางใจ ด้านความดึงดูดใจ ด้านความเคารพ และด้านความเหมือนกับกลุ่มเป้าหมาย สามารถร่วมกันพยากรณ์คุณลักษณะของอินฟลูเอนเซอร์ในการพัฒนาสื่อด้านคหกรรมศาสตร์ งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมีอำนาจทำนายประมาณ ร้อยละ 42.60 และผลการพัฒนารูปแบบสื่อด้านคหกรรมศาสตร์งานประดิษฐ์จากผลการวิจัยข้างต้น ผู้วิจัยได้ดำเนินการสร้างสื่อประเภทยูทูปด้านคหกรรมศาสตร์งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทยประเภท ดอกไม้สด เรื่อง การประดิษฐ์มาลัยร้อยรัก โดยใช้เทคนิคการบรรยายด้วยภาพ ความยาว 8 นาที โดย นำไปเผยแพร่ในช่องทาง ยูทูป 3 เพจ เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ มีผู้รับชมรวม 294 คน กดถูกใจ like รวม 125 คน กดติดตาม รวม 93 คน และให้คำแนะนำหรือมีข้อคำถาม รวม 1 คน
Abstract: The objectives of this study were to 1) study the state of media creation by influencers of Thai home economics handicraft, 2) analyze the relationship between characteristic factors and communication strategies in the development of influencer media on Thai home economics handicraft, and 3) develop forms of media for Thai home economics handicraft. This study was quantitative research. The sample group was YouTube followers on Thai home economics handicraft, totaling 14 pages, followers ranging from 15,800-254,000 people who had visited online media on Thai home economics handicraft. The samples size was determined using Krejcie and Morgan's random tables with at 95 percent of confidence level, and the error level was ±5 percent. The sample group consisted of 385 people using a voluntary random sampling method to reach the desired number. The tool used was a questionnaire. Statistics used for data analysis included frequency, percentage, mean, standard deviation, and multiple regression analysis. The results of the study on the state of media creation by influencers of Thai home economics handicraft found that most of the respondents were single females, aged under 20 years old, with education level below bachelor’s degree, occupation of school pupils / college students / tertiary level students, with income between 20,001-30,000 baht. They chose to watch media on Thai home economics handicraft via YouTube channel, on the topic of Thai floral garlands (malai) with two tassels, viewed through online media less than 2 times a week. Also, the factor in selecting to view Thai home economics handicraft was creativity. For the importance level of the characteristics of influencers on Thai home economics handicraft, found that overall, and in each aspect, was at a high level. The averages of aspects arranged from high to low respectively were expertise: respect, trust, attractiveness, and similarity with the target group. For the importance level of communication strategies of the influencers on Thai home economics handicraft, found that overall, and in each aspect, was at a high level. The averages of aspects arranged from high to low respectively were interaction, usefulness, content, creativity, and specificity. The results of the analysis of the relationship between influencer characteristics and communication strategies of Thai home economics handicraft in the development of media on Thai home economics handicraft, found that there were 5 predictive variables: expertise, trust, attractiveness, respect, and similarity with the target group. Those variables were able to predict the characteristics of influencers in developing media on Thai home economics handicraft with statistically significant at the 0.05 level. It had the predictive power of approximately 42.60 percent. In terms of development of the forms of media on Thai home economics handicraft together with the above research results, the researcher had created YouTube media on Thai home economics handicraft in the form of fresh flowers, on the topic of making a garland of love (Roirak malai) using the technique of visual narration, length 8 minutes, posted on 3 YouTube pages for a period of 2 weeks, with a total of 294 viewers, 125 likes, 93 followers, and 1 person giving advice or inquiring.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: arit@rmutp.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Email : jomkhwun.s@rmutp.ac.th
Created: 2566
Modified: 2568-05-22
Issued: 2568-05-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
วพ 745.92 น243ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 HEC_68_20.pdf 3.55 MB10 2025-10-14 13:13:56
ใช้เวลา
0.02161 วินาที

นรินทร์ ลาภอนันต์
Title Contributor Type
การพัฒนาสื่อของอินฟลูเอนเซอร์ด้านคหกรรมศาสตร์ งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
นรินทร์ ลาภอนันต์
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้านทักษะชีวิตและการทำงานของนักเรียน นักศึกษาสาขาอาหารและโภชนาการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
วรารัตน์ ทิมหงิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบกลยุทธ์ทางการตลาดบริการที่มีผลต่อผู้บริโภคในกลุ่มมิลเลนเนียลในการตัดสินใจสั่งอาหารจากร้านอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นส่งอาหารเดลิเวอรี่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
ธณัฐพล เวียงสิมมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านอาหารที่ได้รับรางวัลบิบ กูร์มองด์ โดยมิชลินในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
เจนจิรา เพียรศิริภิญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยความสำเร็จของผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดกลางที่มีสาขาเครือข่าย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
ชานนท์ มหาสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพอาหารสดกับกระบวนการตัดสินใจเลือกซื้อผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ภายใต้บรรทัดฐานใหม่
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
สุภาพร เขียวชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจบริโภคอาหารประจำถิ่นเกาะสมุย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
วัชรีญา ธรรมสอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย เรื่องการแกะสลักพื้นฐาน: ชุดผลไม้พร้อมรับประทานวิชาการงานอาชีพ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
สิริกานต์ อำนวยศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
มโนทัศน์การตลาดบริการของธุรกิจคาเฟแนวอัตลักษณ์แบบสร้างสรรค์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
อาทิตย์ สัญญากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของการรับชมรีวิวร้านอาหารผ่านสื่อออนไลน์ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหาร ภายใต้สถานการณ์วิกฤตโควิด-19
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
เอนก ศรฟ้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสื่อของอินฟลูเอนเซอร์ด้านคหกรรมศาสตร์ งานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
นรินทร์ ลาภอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ด้านคุณค่าทางโภชนาการและสุขาภิบาลอาหารของโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
ณัฐวัฒน์ เบ็ญชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้คุณค่าทางสุขาภิบาลอาหารของผู้สัมผัสอาหารของร้านจำหน่ายอาหารในสถานศึกษา จังหวัดสมุทรสาคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
จันทกร มาประชุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสื่อด้านคหกรรมศาสตร์งานประดิษฐ์ผ่านผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
จอมขวัญ สุวรรณรักษ์
ปวีณ์นุช ถึงเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,126
รวม 3,135 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 98,188 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 80 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 51 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 98,338 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101