แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการเรียนรู้ร่วมกันแบบผสมผสานที่มีต่อความสามารถในการทำงานกลุ่ม วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Effects of collaborative blended learning in group work ability career and technology 4 subject for Mathayomsuksa 5 students

ThaSH: กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: การเรียนรู้แบบผสมผสาน
ThaSH: การทำงานกลุ่มในการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนแบบผสมผสานที่มีต่อความสามารถในการทำงานกลุ่ม วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยการเรียนรู้ร่วมกันแบบผสมผสานที่มีต่อความสามารถในการทำงานกลุ่ม วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการทำงานกลุ่ม หลังการจัดการเรียนรู้ร่วมกันแบบผสมผสานมีต่อความสามารถในการทำงานกลุ่ม วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ร่วมกันแบบผสมผสานที่มีต่อความสามารถในการทำงานกลุ่ม วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน ภ.ป.ร.ราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่กำลังศึกษาวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน จากการสุ่มอย่างง่าย ระยะเวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) บทเรียนแบบผสมผสานด้วยวิธีการเรียนรู้ร่วมกันที่มีต่อความสามารถในการทำงานกลุ่ม วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินความสามารถในการทำงานกลุ่ม 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนแบบผสมผสาน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติทดสอบ ค่าที (t-test แบบ Dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของบทเรียนแบบผสมผสาน ด้วยวิธีการเรียนรู้ร่วมกันที่มีต่อความสามารถในการทำงานกลุ่ม วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 เท่ากับ 83.33/81.25 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังการเรียนรู้ร่วมกันแบบผสมผสาน ที่มีต่อความสามารถในการทำงานกลุ่ม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความสามารถในการทำงานกลุ่ม หลังการจัดการเรียนรู้ร่วมกันแบบผสมผสานที่มีต่อความสามารถในการทำงานกลุ่ม วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความสามารถในการทำงานกลุ่มอยู่ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 14.40 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.19) 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนแบบผสมผสาน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.58)
Abstract: The purposes of this research were 1) to develop the blended lesson which on the group work ability in The Career and Technology 4 of Matthayom Suksa 5 students 2) to compare students’ pretest and posttest learning achievement after having the blended collaborative learning on the group work ability in The Career and Technology 4 of Matthayom Suksa 5 students 3) to study the group work ability after having the blended collaborative learning on the group work ability in The Career and Technology 4 of Matthayom Suksa 5 students 4) to study the satisfaction of students on the blended collaborative learning on the group work ability in The Career and Technology 4 of Matthayom Suksa 5 students. The sample group of this study consisted of 30 students studying in The Career and Technology 4 of Matthayom Suksa 5 students, semester 1/2561 in King’s College from the sample random within ten weeks. The instruments of the research were 1) the structured interview form 2) the lesson plans 3) the blended lesson using the collaborative learning on the group work ability in The Career and Technology 4 4) the achievement test 5) the ability assessment form of the group work 6) the questionnaire on students’ satisfaction on the blended lesson in The Career and Technology 4. The data were the mean, percentage, standard deviation and t-test dependent. The results of the research were 1) the blended lessons’ efficacy using the collaborative learning on the group work ability in The Career and Technology 4 were 83.33/81.25 which had efficacy higher than criteria setting 80/8o 2) the result of the compare the students’ learning achievement after the blended collaborative learning on the group work ability at 0.1 level of significance 3) the ability of the group work after the blended collaborative learning on the group work ability in The Career and Technology 4 of Matthayom Suksa 5 students indicated the students’ the work group ability was good level with the mean = 14.40, S.D. = 0.19 4) the students’ satisfaction on the blended lesson in The Career and Technology 4 indicated the students’ satisfaction was more level with the mean = 4.54, S.D. = 0.58
มหาวิทยาลัยศิลปากร. สำนักหอสมุดกลาง
Address: นครปฐม (Nakorn Prathom)
Email: wangthapralibrary@gmail.com
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2560
Modified: 2568-05-02
Issued: 2568-05-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยศิลปากร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MA_Alongkorn_Aupet.pdf 3.94 MB4 2025-12-01 22:02:45
ใช้เวลา
0.038194 วินาที

สิทธิชัย ลายเสมา
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากิจกรรมห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การเรียกชื่อสารประกอบอินทรีย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ : ดร.ปกรณ์ สุปินานนท์ ดร.ช่อลัดดา ศรีสุวรรณเกศ ดร.วิทวัส มิ่งวานิช ดร.สิทธิชัย ลายเสมา ผศ.ดร.นิศากร ทองก้อน
อรอนงค์ แคนจา
Onanong Kanja
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม เรื่อง งานเขียนแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาพฉาย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนสุคนธีรวิทย์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
จิรายุ คุ้มถนอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเว็บแอปพลิเคชัน เรื่องการสร้างเว็บไซต์ด้วยภาษา HTML เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนโปรแกรมเว็บ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสุคนธีรวิทย์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
ศุภเกียรติ วิริภิรมย์กูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนด้วยบทเรียนเอ็มเลิร์นนิง(M-learning)บนอุปกรณ์พกพา เรื่อง สถิติสำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพสำหรับนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
ภัทรพล ตันตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนแบบผสมผสาน ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7E ร่วมกับ กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาเคมี ที่มีผลต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนรัชตวิทยาคม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
ณิชารีย์ สืบพา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนแบบผสมผสานด้วยเทคนิค GRIS เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านภาษาไทย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
วลัย ตันติวิชญ์โกศล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนด้วยเว็บแอปพลิเคชันการศึกษาโดยใช้กระบวนการแก้ปัญหาเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนโปรแกรมบนเว็บของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
จรัส พงเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการเรียนรู้ร่วมกันแบบผสมผสานที่มีต่อความสามารถในการทำงานกลุ่ม วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
อลงกรณ์ อู่เพ็ชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเทคโนโลยีความจริงเสริมร่วมกับการเรียนรู้ร่วมกัน เรื่อง องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์เบื้องต้น เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการทำงานร่วมกัน ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
พชร หมายนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน(Brain-Based Learning : BBL) ร่วมกับการใช้สื่อโมชันกราฟิกเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
ภริตา การะภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้เทคโนโลยีความจริงเสริมร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ KWDL ที่มีต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิทธิชัย ลายเสมา
สุรัตนาพร ศักดิ์อุดมทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 18
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,050
รวม 5,068 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 285,642 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1,108 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 660 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 269 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 76 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 287,772 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101