แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยความน่าเชื่อถือของผู้มีอิทธิพลทางความคิดเสมือนจริงที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าแฟชั่นของผู้บริโภคเจเนอเรชั่น Z ในเขตกรุงเทพมหานคร
Exploring the Effects of Virtual Influencer Credibility Factors on Purchasing Decision Process for Fashion Products among Generation Z in Bangkok

Organization : มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,คณะนิเทศศาสตร์

Organization : มหาวิทยาลัยกรุงเทพ,คณะนิเทศศาสตร์
keyword: ผู้มีอิทธิพลทางความคิดเสมือนจริง การตัดสินใจซื้อ สินค้าแฟชั่น ผู้บริโภค เจเนอเรชั่น Z
; Virtual influencer, Purchasing decisions, Fashion products, Consumers, Generation Z
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับความคิดเห็นของปัจจัยความน่าเชื่อถือของผู้มีอิทธิพล ทางความคิดเสมือนจริงของผู้บริโภคกลุ่ม Generation Z ในเขตกรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาระดับความคิดเห็น ของกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าแฟชั่นของผู้บริโภคกลุ่ม Generation Z ในเขตกรุงเทพมหานคร และ 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเห็นของปัจจัยความน่าเชื่อถือของผู้มีอิทธิพลทางความคิดเสมือนจริง และความคิดเห็นของกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าแฟชั่นของผู้บริโภคกลุ่ม Generation Z ในเขต กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทดสอบ แบบสอบถามด้านความเที่ยงตรงของเนื้อหาและความน่าเชื่อถือด้วยวิธีครอนบาร์คกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน ได้ค่าระดับความเชื่อมั่น 0.62 จากนั้นได้แจกแบบทดสอบจำนวนจริง จำนวน 147 คน โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมานด้วยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์โมเมนต์ผลคูณของเพียร์สัน เพื่อใช้หาความสัมพันธ์ระหว่าง ตัวแปรต้นและตัวแปรตาม ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของปัจจัยความน่าเชื่อถือของผู้มีอิทธิพลทางความคิดเสมือนจริง มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความคิดเห็นของกระบวนการตัดสิน ใจซื้อสินค้าแฟชั่นของผู้บริโภคกลุ่ม Generation Z ในเขตกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับสูงมาก (r = .829) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 หากผู้มีอิทธิพลทางความคิดเสมือนจริง ได้รับความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้นจะส่งผลให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้า แฟชั่นของผู้บริโภคเจเนอเรชั่น Z เพิ่มขึ้นสูงมากด้วย โดยผู้บริโภคเจเนอเรชั่น Z นำข้อมูลด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับ ปัจจัยความน่าเชื่อถือของผู้มีอิทธิพลทางความคิดเสมือนจริงมาตัดสินใจด้วยตนเอง ทั้งความไว้วางใจ ความ เชี่ยวชาญ ความเคารพ ความเหมือนกลุ่มเป้าหมาย และความดึงดูดใจ
Abstract: This research aims to 1) study the opinion level regarding trust factors of virtual influencers among Generation Z consumers in the Bangkok Province, 2) examine the opinion level regarding fashion purchasing decisions among Generation Z consumers in the Bangkok Province, and 3) investigate the relationship between opinions on trust factors of virtual influencers and opinions on fashion purchasing decisions among Generation Z consumers in the Bangkok Province using surveys as a data collection tool. The survey contents’ reliability and credibility were tested by using Cronbach's alpha with a sample of 30 participants, resulting in a confidence level of 0.62. Subsequently, 147 research participants were surveyed via questionnaire. Also, descriptive statistics and inferential statistic with Pearson's Product Moment Correlation Coefficient were employed to determine the relationship between independent and dependent variables. The research revealed that the opinions on trust factors of virtual influencers have a positive relationship with opinions on fashion purchasing decisions among Generation Z consumers in the Bangkok Province at the highest level (r = .829), with statistical significance of 0.01. Specifically, an increase in the credibility of virtual influencers significantly influences the fashion purchasing decisions of generation Z consumers. Generation Z consumers consider various factors related to the credibility of virtual influencer, namely trust, expertise, respect, similarity to the target audience, and attractiveness when making purchase decision about fashion products.
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์. ห้องสมุดมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
Address: นราธิวาส
Email: sarinee.s@pnu.ac.th
Modified: 2568-05-02
Issued: 2568-05-02
บทความ/Article
application/pdf
วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่ 11 ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน 2567 (หน้า 177-203)
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 177-203.pdf 573.29 KB1 2025-08-21 11:50:52
2 177-203.pdf 573.29 KB1 2025-08-21 11:51:02
ใช้เวลา
0.02409 วินาที

นวมินทร์ ศิวสรานนท์
องอาจ สิงห์ลำพอง
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 16
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,036
รวม 4,052 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 147,245 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 89 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 65 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 12 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 147,438 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28