แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3
Strategic Leadership of School Administrators Affecting Effectiveness of Schools under Sakon Nakhon Primary Educational Service Area Office 3

Address: มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
keyword: ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์
Classification :.DDC: วจ 371.201 ว34ภ
; เชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารและครู ปีการศึกษา 2566 จำนวน 323 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยด้านภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร มีความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.80-1.00 มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.42-0.88 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.94 ส่วนด้านประสิทธิผลของโรงเรียน มีค่าความเที่ยงตรง ระหว่าง 0.60-1.00 มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.32-0.88 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การกำหนดทิศทางขององค์การ 2) การกำหนดกลยุทธ์ 3) การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ 4) การสร้างวัฒนธรรมองค์การ 5) การควบคุมและประเมินผลกลยุทธ์ และ 6) กระบวนการคิดในระดับสูง โดยทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ประสิทธิผลของโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 4. ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับ 0.826 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารด้านการกำหนดทิศทางขององค์การ (X1) การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ (X3) และกระบวนการคิดในระดับสูง (X6) มีอำนาจพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียน ร้อยละ 72.90 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสามารถเขียนเป็นสมการพยากรณ์ ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ Y/ = .782 +.364(X1) + .165(X3) + .283(X6) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z/y = .377(Z1) + .193(Z3) + .326(Z6) 6. แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน มี 3 ด้าน ได้แก่ 1) การกำหนดทิศทางขององค์การ 2) การนำ กลยุทธ์ไปปฏิบัติ และ 3) กระบวนการคิดในระดับสูง
มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: สกลนคร
Email: library@snru.ac.th
Created: 2567
Issued: 2568
Modified: 2568-04-22
Issued: 2568-04-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วจ 371.201 ว34ภ
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 65421247204_fulltext วิทวัส เจริญรัตน์.pdf 11.91 MB65 2025-12-15 17:04:41
ใช้เวลา
0.016536 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11,332
รวม 11,334 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 122,376 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
รวม 122,407 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104