แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประยุกต์ใช้ขั้นตอนวิธีการจับคู่ข้อมูลทางความหมายร่วมกับการใช้ดัชนีค้นหาแบบประมาณเพื่อวิเคราะห์ความสอดคล้องของรายวิชาในหลักสูตรที่สอบสนองต่อการพัฒนาสมรรถนะ
Applying semantic matching and annoy index methods to analyze the alignment of courses in curricula designed to meet the future workforce competencies for 12 target industries within the eastern economic corridor A case study of Burapha University

Organization : มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาการสารสนเทศ

Organization : มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาการสารสนเทศ
Email : werapan@go.buu.ac.th
keyword: ขั้นตอนวิธีค้นหาทางความหมาย
ThaSH: การศึกษา -- หลักสูตร
; วิเคราะห์ความสอดคล้อง
ThaSH: การวางแผนหลักสูตร -- การประมวลผลข้อมูล
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความสอดคล้องของรายวิชาในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยบูรพาที่ตอบสนองต่อการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรในอนาคตของ 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยใช้ข้อมูล 3 ส่วน ได้แก่ ข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามความต้องการทักษะที่จำเป็นต่อการพัฒนาบุคลากรจากสถานประกอบการจำนวน 98 สถานประกอบการ และข้อมูลทักษะที่พึงประสงค์ตามแนวทางการพัฒนาบุคลากรในอนาคตของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สำหรับ 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย นำข้อมูลทักษะจากทั้งสองแหล่งมาลดความซ้ำซ้อนและคงเหลือทักษะที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ จำนวน 294 ทักษะ ประกอบกับข้อมูลหลักสูตรของมหาวิทยาลัยบูรพาทั้งสิ้นจำนวน 223 หลักสูตร ซึ่งประกอบด้วยรายวิชาในหลักสูตรทั้งสิ้น 10,650 รายวิชา โดยใช้การสร้างดัชนีค้นหาแบบประมาณ (Annoy Index) เพื่อการเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็วและใช้ขั้นตอนวิธีจับคู่ข้อมูลทางความหมาย (Semantic Matching) วิเคราะห์ความสอดคล้องข้อมูลทางความหมายระหว่างข้อมูลทักษะที่ต้องการจากสถานประกอบการและทักษะที่พึงประสงค์ตามแนวทางในการพัฒนาบุคลากรในอนาคต สำหรับ 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย กับรายวิชาในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อวิเคราะห์ความคล้ายคลึงทางความหมายของรายวิชากับทักษะต่าง ๆ ที่มีผลคะแนนความคล้ายคลึงเท่ากับ 0.66 ในแต่ละอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์เป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย 3 แนวทาง ที่สามารถใช้เพื่อการวางแผนการพัฒนาหลักสูตรของมหาวิทยาลัยบูรพาให้สอดคล้องกับการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรสำหรับ 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคตได้
Abstract: This research analyzes the alignment of Burapha University's curricula and courses in future workforce development guidelines for the 12 target industries within the Eastern Economic Corridor. It utilizes data from three sources, which include essential skill data for Eastern Economic Corridor organizations obtained from 98 organizations, and desired skills following the future workforce development guidelines for the 12 target industries. The data from both sources is consolidated to reduce redundancy, resulting in a total of 294 skills and curriculum data comprising 223 curricula and subjects within the university's curricula, totaling 10,650 courses. The Annoy Index for rapid data retrieval and semantic matching techniques is employed to analyze the semantic alignment of meaningful data between the desired skills from organizations and the curricula and courses. The analysis results, each with a similarity score of 0.66 for every target industry, offer valuable insights for planning curriculum development in alignment with the future workforce development guidelines for the 12 target industries. This research offers three policy-oriented recommendations for the strategic planning of curricula and course development of Burapha University to align with the future workforce development guidelines for the 12 target industries.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2568
Modified: 2568-03-05
Issued: 2568-03-05
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารเทคโนโลยีสารสนเทศ. ปีที่ 21, ฉบับที่ 1 (ม.ค.-มิ.ย. 68), หน้า 59-67.
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ch41_06.pdf 1.15 MB1 2025-03-22 08:47:04
ใช้เวลา
0.037592 วินาที

เหมรัศมิ์ วชิรหัตถพงศ์
วรวิทย์ วีระพันธุ์
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,707
รวม 1,707 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 30,122 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 30,150 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101