Abstract:
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยด้วยการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ของโรงเรียนสุรินทรศึกษา มีทั้งหมด 43 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 19 คน การสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ บทเรียนออนไลน์ เรื่องวัฒนธรรมไทย แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสำรวจความพึงพอใจการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คะแนนที่ได้มาจากการทดสอบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เกณฑ์ E1/E2 (80/80) คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.15/91.84 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังใช้ชุดการสอนและการสอนแบบร่วมมือสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยด้วยการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง วัฒนธรรมไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ (x ̅=4.42) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.=0.12)
This research was conducted for the development of Online lessons on Thai Culture, Social Studies, and Religion and Culture for grade 6 students. The objectives were as follows; 1) to study and improve online lessons on Thai Culture, Social Studies, and Religion and Culture for grade 6 students; 2) to compare the learning achievement of the students, and 3) to study the satisfaction of student who have used online lessons on Thai Culture for grade 6 students according to the basic Education Core Curriculum (2008 A.D). A sample was selected from grade 6 students of Surintarasuksa School who studied in first semester of the academic year 2023 which consist 19 students. They were selected by cluster sampling random group by using the classroom random based of unit. The tools used to collect information include online lessons consisting of 5 topics. Lesson Plan consisting of 5 plans. The learning achievement test consisted 20 questions and satisfaction questionnaires with the learning by using online lessons for grade 6 students. The statistics used to analyze data is Efficiency of the online lessons, mean ( X ̅), percentage (%), standard deviation (SD) and t-test.
The results of the research :
1. The development of Online lessons on Thai Culture, Social Studies, and Religion and Culture for grade 6 students found that online lessons was effective according to the criteria E1/E2 was 85.15/91.84, which was higher than criteria 80/80.
2. The satisfaction of student after learning online lesson higher than while studying which was in statistic was .05 and student has significantly higher satisfaction in the lessons.
3. Students has satisfaction of Grade 6 students who study with the development of online lessons on Thai culture, Social Studies learning subject group. Religion and Culture at very satisfied level has a mean equal to (x ̅=4.42) standard deviation (S.D.=0.12)