แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดตารางการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของเครื่องฉีดขึ้นรูปพลาสติก
Automotive part scheduling of plastic injection machine

ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
Classification :.DDC: 668.412
ThaSH: การฉีดขึ้นรูปพลาสติก
ThaSH: การกำหนดงานการผลิต
ThaSH: รถยนต์ -- ชิ้นส่วน -- การผลิต
Abstract: งานวิจัยนี้เสนอวิธีแก้ปัญหาการจัดตารางการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของเครื่องฉีดขึ้นรูปพลาสติกที่มีจุดประสงค์เพื่อจะลดต้นทุนค่าแรงและต้นทุนค่าพลังงาน กรณีศึกษาเป็นการจัดตารางการผลิตของงาน 75 รุ่นบน บนเครื่องจักรแบบขนาน 30 เครื่อง ตารางการผลิตประจำวันถูกสร้างขึ้นจากประสบการณ์ของผู้วางแผนทำให้ภาระงานของเครื่องจักรแต่ละเครื่องไม่เหมาะสมทำให้สูญเสียค่าใช้จ่ายในการทำงานล่วงเวลาเป็นจำนวนมาก งานวิจัยนี้จึงเสนอแบบจำลองกำหนดการทางคณิตศาสตร์สำหรับแก้ปัญหาการจัดตารางการผลิตนี้ที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับเวลาการทำงานของเครื่องจักร 5 รูปแบบ คือ 8 10 16 18 และ 20 ชั่วโมง และทำการจัดลำดับงานรุ่นต่าง ๆ ลงบนเครื่องจักรแต่ละเครื่องให้เป็นไปตามเงื่อนไขด้านเวลาทำงานสูงสุดนี้ ปัญหาการจัดตารางการผลิตจริง 10 ปัญหาถูกใช้สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพของวิธีการที่เสนอ 2 แบบ คือ แบบที่ 1 เป็นการกำหนดให้จำนวนเครื่องจักรคงที่ 30 เครื่อง และแบบที่ 2 เป็นการกำหนดให้หาจำนวนเครื่องจักรที่เหมาะสม โดยกำหนดเวลาประมวลผลสูงสุดที่ 1200 วินาที ผลการวิจัยพบว่า การจัดตารางการผลิตแบบที่ 1 สามารถหาผลลัพธ์ที่เหมาะสมที่สุดได้ 6 ปัญหาโดยใช้เวลาประมวลผลโดยเฉลี่ย 212.5 วินาที สำหรับปัญหาที่ไม่สามารถหาผลลัพธ์ที่เหมาะสมที่สุดได้มีเปอร์เซ็นต์ความแตกต่างของผลลัพธ์ที่ดีที่สุดกับค่าขอบเขตล่างของปัญหาโดยเฉลี่ยเท่ากับ 0.006% ส่วนแบบที่ 2 สามารถหาผลลัพธ์ที่เหมาะสมที่สุดได้ 3 ปัญหาที่เวลาประมวลผลโดยเฉลี่ย 631 วินาที สำหรับปัญหาที่ไม่สามารถหาผลลัพธ์ที่เหมาะสมที่สุดได้มีเปอร์เซ็นต์ความแตกต่างของผลลัพธ์ที่ดีที่สุดกับค่าขอบเขตล่างของปัญหาโดยเฉลี่ยเท่ากับ 0.104% ผลการเปรียบเทียบด้านต้นทุนพบว่าการจัดตารางการผลิตแบบที่ 1 มีต้นทุนการผลิตลดลงจากวิธีการเดิมเท่ากับ 14,926 บาท หรือคิดเป็นการลดลง 4.6% และแบบที่ 2 มีต้นทุนการผลิตลดลงจากวิธีการเดิมเท่ากับ 18,949 บาท หรือคิดเป็นการลดลง 5.8%
Abstract: This research proposes a method for automotive parts production scheduling in plastic injection molding machines that aims to reduce labor costs and electical energy costs. The case study is the production scheduling of 75 models on 30 parallel machines. The daily production schedule was created based on the planner's experience, causing the workload of each machine to be inappropriate, which results have overtime costs. This research therefore proposes a mathematical scheduling model for solving this production scheduling problem. The model decides on each machine from five variations: 8, 10, 16, 18, and 20 hours, and sequences the jobs on each machine according to this maximum run time condition. Ten scheduling problems from the past production data are used to test the effectiveness of the proposed method in two types: Model 1 is to set the number of machines to be fixed at 30 machines, and Model 2 is to find the appropriate number of machines as well. The research results reveal that the proposed Model 1 was able to find an optimal solution for 6 problems with an average processing time of 212.5 seconds. For problems with unfounded optimal solution, the percentage of gap between the best feasible solution and the lower bound is 0.006% on average. For the proposed Model 2, an optimal solution was found for 3 problems with an average processing time of 631 seconds. The percentage of gap between the best feasible solution and the lower bound is 0.104% for problems with unfounded optimal solution. The cost comparison results found that production schedules with the proposed Model 1 and 2 have production costs reduced from the previous method by 14,926 baht and 18,949 baht, or a reduction of 4.6% and 5.8%
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2567
Modified: 2567-11-20
Issued: 2567-11-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 668.412 น541ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 62920344.pdf 1.72 MB
ใช้เวลา
0.031314 วินาที

นิกร ตาเมืองมา
Title Contributor Type
การจัดตารางการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของเครื่องฉีดขึ้นรูปพลาสติก
มหาวิทยาลัยบูรพา
นิกร ตาเมืองมา
จักรวาล คุณะดิลก
วิทยานิพนธ์/Thesis
จักรวาล คุณะดิลก
Title Creator Type and Date Create
การปรับปรุงประสิทธิภาพทางสายการผลิตการกัดเลนส์ขึ้นรูปค่าสายตา
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศุภฤกษ์ กลิ่นหม่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการเชื่อมประสานในการผลิตเสากลางโครง รถยนต์ ตามแนวทางซิกซ์ ซิกม่า
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศิริยุพา เศวตจามร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพของสายการผลิตโครงเบาะรถยนต์โดยใช้เทคนิคการผลิตแบบลีน
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
เสกสรร ทะนิต๊ะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงกระบวนการตรวจรับวัตถุดิบของการผลิตรถขุดเหมืองแร่
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
พัลลภ เคียงวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเพิ่มผลผลิตในกระบวนการผสมยางคอมปาวด์ : กรณีศึกษากระบวนการผลิตยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ปิติภูมิ ศิริมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
เมตาฮิวริสติกสำหรับปัญหาการจัดตารางการผลิตของเครื่องจักรแบบขนานในกระบวนการขึ้นรูปยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
คณิศร ศรีทาพักตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตด้วยแนวคิดการผลิตแบบโตโยต้า กรณีศึกษาตัวบังคับเลี้ยว
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
เบญจมาศ ด่านระงับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตในกระบวนการประกอบยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
วราภรณ์ โคตรสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับปัญหาการขนส่งตอยล์เหล็กชุบสังกะสี
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ธิดารัตน์ ร้อยนาค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรับปรุงคุณภาพการผลิตชุดเฟืองท้ายรถยนต์ โดยใช้แนวทาง ซิกซ์ ซิกม่า
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศุภชัย เจียบเกาะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตเครื่องจักรแบบขนานที่ลำดับงานมีผลต่อเวลาการตั้งเครื่องจักรในกระบวนการขึ้นรูปยางรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
อารดา ไชยโคตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกำหนดปริมาณการผลิตและการจัดตารางการผลิตสำหรับกระบวนการปั้มขึ้นรูปชิ้นส่วนโครงรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
รดาธร กิตติญาณนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองคณิตศาสตร์แบบหลายขั้นตอนสำหรับปัญหาการขนส่งคอยล์โลหะ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ภิญญามาศ มานะทวีวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ฮิวริสติกแบบกำหนดการเชิงเส้นจำนวนเต็มผสมสำหรับปัญหาการจัดตารางการผลิตของระบบการผลิตแบบตามงาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
พัชรินทร์ ศรีสองสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแผนการตัดท่อเชิงเส้นในงานประกอบท่อระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ธีรวัชร เครือวัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์เทคนิค CPM ในการบริหารงานโครงการระยะสั้น
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
นเรนทร หลอดสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตเครื่องจักรแบบขนานสำหรับกระบวนการตัดสายไฟอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
ศศิธร โรจนพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของเครื่องฉีดขึ้นรูปพลาสติก
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
นิกร ตาเมืองมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนการผลิตชิ้นส่วนถุงลมนิรภัยสำหรับรถยนต์
มหาวิทยาลัยบูรพา
จักรวาล คุณะดิลก
จุลวุธ วิลัยกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 723
รวม 724 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 11,033 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 11,060 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28