แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ลักษณะเด่นสำคัญของรูปแบบการเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาที่ส่งเสริมสมรรถนะด้านการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
Key Features of the Coaching and Mentoring Model for EnhancingPre-service Teachers’Competenciesin ConductingScience Classroom Action Research



Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร. วิทยาลัยการฝึกหัดครู สาขาวิชาฟิสิกส์
keyword: การเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษา
ThaSH: การส่งเสริมสมรรถนะด้านการทำวิจัย
; การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน
Abstract: การวิจัยเชิงคุณภาพภายใต้กระบวนทัศน์เชิงตีความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและสังเคราะห์ลักษณะเด่นสำคัญของรูปแบบการเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะด้านการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ของนักศึกษาครูจากการสัมภาษณ์อาจารย์นิเทศก์จากมหาวิทยาลัยจำนวน 8 แห่ง โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างเกี่ยวกับการเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะด้านการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน วิเคราะห์ข้อมูลแบบอุปนัยร่วมกับการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่าลักษณะเด่นสำคัญของรูปแบบการเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาทั้ง 8 รูปแบบมีลักษณะร่วมกัน ประกอบด้วย 5 ลักษณะเด่นสำคัญ ได้แก่ การให้นักศึกษาพบเจอปัญหาในชั้นเรียนด้วยตนเอง การนัดพบเพื่อให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัว การให้ความช่วยเหลืออย่างทันเวลา การหาตัวอย่างที่ดีของงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน และการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันผลการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน ข้อค้นพบในงานวิจัยนี้ได้ให้ข้อเสนอแนะแก่สถาบันผลิตครูและผู้ที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมสมรรถนะด้านการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนให้ประสบความสำเร็จ
Abstract: This qualitative research under interpretivist paradigm aims to study and synthesize the critical features of the coaching and mentoring model that enhance pre-service science teachers’ CAR competencies. Semi-structure interview about the coaching and mentoring strategy that success to promote teacher’s CAR competency was administered to eight University lecturers. Inductive analysis in conjunction with content analysis wereused. The findings showed that the eightofcoaching and mentoring models had something in common. The five critical features consisted of lettingteacher face with problem, face to face meeting, just in time support, giving the good example, sharingand contribution. The research findings of this paper providesuggestions for teacher preparation programs and stakeholders to successful support pre-service teachers’ competenciesin conducting CAR.
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Created: 2566
Modified: 2024-10-27
Issued: 2567-10-22
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. ปีที่ 18, ฉบับที่ 1 (มกราคม-เมษายน 2566), หน้า 33-42
tha
Spatial: ไทย (ภาคกลาง)
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ปีที่ 18 ฉบับที่ 1 (2023) หน้า 33-42.pdf 398.59 KB6 2025-10-11 13:36:40
ใช้เวลา
0.03794 วินาที

สุรยศ ทรัพย์ประกอบ
Title Contributor Type
ความเข้าใจธรรมชาติวิทยาศาสตร์ของนิสิตสาขาการสอนวิทยาศาสตร์ หลักสูตรการผลิตครู 5 ปี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุรยศ ทรัพย์ประกอบ
สุนันท์ สังข์อ่อง
พจนารถ สุวรรณรุจิ
ชาตรี ฝ่ายคำตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเสริมสร้างคุณภาพความเป็นพลเมืองในศตวรรษที่ 21 ของเด็กและเยาวชนชุมชนริมคลองลาดพร้าว
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
เจนศึก โพธิศาสตร์;สุรยศ ทรัพย์ประกอบ
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้และวิจัยในชั้นเรียนด้วยกระบวนการ 7 ขั้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
เจนศึก โพธิศาสตร์;วารุณี เกิดแสง;ประธาน ประจวบโชค;สุรยศ ทรัพย์ประกอบ
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
ลักษณะเด่นสำคัญของรูปแบบการเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาที่ส่งเสริมสมรรถนะด้านการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุรยศ ทรัพย์ประกอบ;เจนศึก โพธิศาสตร์.;ประธาน ประจวบโชค.

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาเพื่อส่งเสริมสมรรถนะ ด้านการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
สุรยศ ทรัพย์ประกอบ
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
งานวิจัย/Research report
การพัฒนารูปแบบการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพเพื่อส่งเสริมความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนของครูวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
พินิจนันท์ เนื่องจากอวน;ศิริพรรณ ศรัทธาผล;สุรยศ ทรัพย์ประกอบ

บทความ/Article
การพัฒนาศักยภาพชุมชนเชิงรุกอย่างยั่งยืนเพื่อการศึกษาที่มีคุณภาพ (SDG4)
มหาวิทยาลัยบูรพา
เจนศึก โพธิศาสตร์;ประธาน ประจวบโชค;สุรยศ ทรัพย์ประกอบ;พัดชา ดอกไม้

บทความ/Article
เจนศึก โพธิศาสตร์.
ประธาน ประจวบโชค.
Title Contributor Type
การเตรียมและการศึกษาสมบัติของสารกึ่งตัวนำ CuAIO2 ชนิดพี
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประธาน ประจวบโชค.
ฐิตินัย แก้วแดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะเด่นสำคัญของรูปแบบการเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาที่ส่งเสริมสมรรถนะด้านการทำวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับนักศึกษาครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สุรยศ ทรัพย์ประกอบ;เจนศึก โพธิศาสตร์.;ประธาน ประจวบโชค.

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 27
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,029
รวม 5,056 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 315,687 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 610 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 525 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 63 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 10 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 316,911 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101