แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ
The implementation of student care and support systems on digital era school in the secondary educational service area office Ubon Ratchathani Amnat Charoen

keyword: ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ThaSH: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร
Classification :.DDC: 373.1
; สถานศึกษายุคดิจิทัล
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ และข้อเสนอแนะการพัฒนา สภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยนักเรียน ในสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 432 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 92 คน และครูผู้สอนจำนวน 338 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้สัมภาษณ์เชิงลึก ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาหรือครูผู้รับผิดชอบงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 3 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง โดยเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม ประมาณค่า 5 ระดับ มีระดับความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.99 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัย 1. การศึกษาสภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ โดยภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ดังนี้ 2.1) ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำแนกตามตำแหน่ง พบว่า สภาพการปฺฏิบัติโดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน 2.2) ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำแนกตามประสบการณ์ พบว่า สภาพการปฏิบัติโดยภาพรวม แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 2.3) ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำแนกตามขนาดสถานศึกษา พบว่า สภาพการปฏิบัติ โดยภาพรวม แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 3. ข้อเสนอแนะการพัฒนาสภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษายุคดิจิทัล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ 1) ด้านการรู้จักนักเรียนรายบุคคล ควรจัดอบรมด้านการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้คัดกรองนักเรียน 2) ด้านการคัดกรองนักเรียน ควรจัดอบรมด้านการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการคัดกรองนักเรียน 3) ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ควรนำข้อมูลที่ได้จากการคัดกรองนำมาส่งเสริมเสริมและพัฒนานักเรียน 4) ด้านการป้องกัน ควรนำข้อมูลที่ได้จากการคัดกรองนักเรียน มาวางแผนเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น 5) ด้านการแก้ปัญหา ควรผสานความร่วมมือกับผู้ปกครองเพี่อร่วมกันแก้ปัญหาด้วยรูปแบบที่สอดคล้องกับยุคดิจิทัล 6) ด้านการส่งต่อ ควรมีช่องทางการติดต่อกับองค์กรภายนอก เพื่อประสานงานและส่งต่อรูปแบบออนไลน์
Abstract: The objectives of the research were to study, to compare, and to provide guidelines for developing performance conditions of student care and help systems in the schools in the digital era under the Secondary Education Office Service Area in Ubon Ratchathani and Amnat Charoen. The samples were school administrators and teachers in the basic educational schools under the Secondary Education Office Service Area in Ubon Ratchathani and Amnat Charoen in the academic year of 2021 in a total of 432 people consisting of 92 school administrators and 338 teachers. The target group used to do the depth interview consisted of school administrators or teachers responding for the student care and help systems in a total of 3 people. They were selected by purposive sampling. The research instrument was a questionnaire with a five-rating scale and the reliability of 0.99. The statistics used in the research were percentage, mean, standard deviation, t- test, and F-test. The research findings were as follows: 1. The study showed that the performance conditions of the student care and help systems in the schools in the digital era under the Secondary Education Office Service Area in Ubon Ratchathani and Amnat Charoen in the overall were at a moderate level. 2. The comparison of the performance conditions of the student care and help systems in the schools in the digital era under the Secondary Education Office Service Area in Ubon Ratchathani and Amnat Charoen was as follows. 2.1) The opinions of the school administrators and the teachers classified by the positions were concluded that the performance conditions in the overall were not different. 2.2) The opinions of the school administrators and the teachers classified by the experiences were concluded that the performance conditions in the overall were different with the statistical significance at the level of .01. 2.3) The opinions of the school administrators and the teachers classified by the school sizes were concluded that the performance conditions in the overall were different with the statistical significance at the level of .01. 3. The guidelines for developing the performance conditions of the student care and help systems in the schools in the digital era under the Secondary Education Office Service Area in Ubon Ratchathani and Amnat Charoen were as follows. 1) In knowing individual students, the training on using technology for student screening should be arranged. 2) In student screening, the training on using technology for student screening should be arranged. 3) In improving and developing students, the data received from the student screening should be used for improving and developing students. 4) In prevention, the data received from the student screening should be used to plan for preventing problems that would occur. 5) In problem solving, the school administrators should cooperate the governors to solve problems together based on the problem-solving forms related to the digital era. 6) In transferring, channels to contact to other organizations should be created to cooperate and transfer in the online forms.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Created: 2565
Modified: 2568-08-27
Issued: 2567-10-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Jakrapong traganthai.pdf 3.43 MB58 2025-09-27 15:43:36
ใช้เวลา
0.01275 วินาที

จักรพงษ์ ตระการไทย
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,457
รวม 1,457 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 23,318 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 23,348 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.178