แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การบริหารจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ของสถานศึกษาในสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4
The dual vocational education program management for the institute of vocational education northeastern region 4.

keyword: การอาชีวศึกษา
ThaSH: อาชีวศึกษา -- การบริหาร
Classification :.DDC: 370.113
; ระบบทวิภาคี
ThaSH: การศึกษาทางอาชีพ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของสถานศึกษาในสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 2) เปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของสถานศึกษาในสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 และ 3) ศึกษาแนวทางการบริหารจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของสถานศึกษาในสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาหรือหัวหน้าแผนกวิชา ครูผู้สอน และผู้แทนจากสถานประกอบการ จำนวน 291 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดของตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน ด้วยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบสอบถามและ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของสถานศึกษาในสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 โดยภาพรวม อยู่ในระดับ มาก 2. การเปรียบเทียบการบริหารจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีของสถานศึกษาในสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า โดยภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่.01 และจำแนกตามตำแหน่งโดยภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่.05 ส่วนการจำแนกตามระดับการศึกษา พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน 3. แนวทางการบริหารจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี พบดังนี้ 1) ด้านผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษามีการคัดเลือกผู้เรียนที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ มีความรับผิดชอบ ให้ผู้เรียนปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานในสถานประกอบการที่มีค่าตอบแทนสวัสดิการต่าง ๆ ผู้เรียนได้รับการทดสอบมาตรฐานเพื่อเป็นการรับรองคุณภาพของเรียน 2) ด้านคุณภาพการจัดการเรียนการสอน มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกัน มีการจัดการหลักสูตรที่มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับความต้องการของสถานประกอบการ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้จัดทำโครงงานศึกษาร่วมกับสถานประกอบการ โดยใช้หลักการ Kaizen 3) ด้านคุณภาพการบริหารจัดการ กำหนดยุทธศาสตร์ ให้สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มีการวางแผนพัฒนากำลังคนในที่ชัดเจน จัดทำระเบียบการลดหย่อนภาษีของสถานประกอบการอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี 4) ด้านคุณภาพความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับสถานประกอบการมีการบริหารจัดการเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง มีการประเมินผลการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีร่วมกัน ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ แนะแนวผู้เรียนเข้าสู่อาชีวศึกษาระบบทวิภาคี
Abstract: The purpose of this study was to 1) to study the conditions of dual vocational education management of educational institutions in the Northeastern Vocational Education Institutions 4; 2) to compare the opinions of dual vocational education management of educational institutions in the Northeastern Vocational Education Institutions. 4 and 3) to study the guidelines for the management of vocational education in the dual system of educational institutions in the Northeastern vocational institutes 4. The sample was 291 participants; administrators or department heads, teachers, and workplace representatives selected by determining the sample size using the Krejcie & Morgan tables employing stratified random sampling. The research instrument used in collecting the data were questionnaires and in-depth interviews. The reliability was .96. The statistics used in data analysis were percentage, arithmetic mean, standard deviation, and the F-test. The results were as follows: 1. The managing conditions of dual vocational education in educational institutions of the institute were at a high level in total. 2. The comparison in dual vocational education management system of educational institutions in the Northeastern 4, classified by professional experiences indicated the overall differences at .01. classified by position indicated the overall differences at .05. classification in educational level revealed no overall differences. 3. The managing guideline for dual vocational education in educational institutions of the institute showed: 1) the selected learners and graduates committed, determined, and took responsibility for their positions in the workplaces with fringe benefits, standardized tests to certify the learning quality; 2) the quality of pedagogy and learning management supplied a memorandum of cooperation, flexible course management according to the needs of the workplaces to encourage learners to prepare study projects concurrently with them using the principle Kaizen; 3) the quality of management set a strategy by Office of Vocational Education Commission's policy with precise workforce development, plan for a systematic tax deduction rules for the continuity of the management for dual vocational education, and 4) the cooperative quality in educational institutions and workplaces were managed continually in an efficient network. In addition, they assessed collaboratively, promoted public relations, and guided vocational learners into the dual vocational education system.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2025-08-27
Issued: 2567-10-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 นายสุทธิรักษ์ ทัศบุตร.pdf 6.26 MB26 2025-09-23 09:21:15
ใช้เวลา
0.018155 วินาที

สุทธิรักษ์ ทัศบุตร
ไพวุฒิ ลังกา
Title Creator Type and Date Create
ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการบริหารการศึกษาของโรงเรียน ชานุมานวิทยาคม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ไพวุฒิ ลังกา
สุภัค ถนอมพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการดาเนินงานนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ไพวุฒิ ลังกา
กู้เกียรติ บุญศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครู ที่มีต่อการบริหารจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ไพวุฒิ ลังกา
ยุพาพรรณ สาริราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนที่มีผลการทดสอบโอเน็ตสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ไพวุฒิ ลังกา
ประสิทธิ์ วาจาสัตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเตรียมความพร้อมด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษของครูและผู้บริหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ไพวุฒิ ลังกา
ปริญญา พลเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุรัติ จิระพงษ์;อาจารย์ ดร.ไพวุฒิ ลังกา
วิภาพร ยืนยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการบริหารที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุรัติ จิระพงษ์;อาจารย์ ดร.ไพวุฒิ ลังกา
วิภาพร ยืนยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา ขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ไพวุฒิ ลังกา
ชนิศา สีแสด
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการ ด้านการพัฒนาหลักสูตรของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามุกดาหาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ไพวุฒิ ลังกา;สุวิมล โพธิ์กลิ่น;พงษ์ธร สิงห์พันธ์
โชติกา สิทธิโสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ไพวุฒิ ลังกา;พงษ์ธร สิงห์พันธ์;สุวิมล โพธิ์กลิ่น
จัตตุพงศ์ สุราโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการบริหารจัดการโดยใช้ระบบสนับสนุนการบริหารจัดการเขตพื้นที่การศึกษา ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ไพวุฒิ ลังกา
พิทักษ์ ศรีโคตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ไพวุฒิ ลังกา
สุขสำราญ ทนนศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการควบคุมภายในของสถานศึก ษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพวุฒิ ลังกา;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
นวลลักษณ์ นาสมตรึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ไพวุฒิ ลังกา;นเรศ ขันธะร
เนติศักดิ์ มานะพิมพ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมการบริหารตามหลักพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ไพวุฒิ ลังกา;นเรศ ขันธะรี
ณัฐสินี ชาติสิทธิพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ไพวุฒิ ลังกา;นเรศ ขันธะรี
ธวัชชัย โพธิ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียน ในศตวรรษที่ 21 สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ชวนคิด มะเสนะ;ไพวุฒิ ลังกา
นวพรรณ เชื้ออ่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ของสถานศึกษาในสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ไพวุฒิ ลังกา;ชวนคิด มะเสนะ
สุทธิรักษ์ ทัศบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของวิทยาลัยครูสาละวัน ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ไพวุฒิ ลังกา;สุวิมล โพธิ์กลิ่น
สังทอง อาดวิไล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การพัฒนาภาวะผู้นําดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีประสิทธิผล
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพวุฒิ ลังกา
มะนู ทองน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชวนคิด มะเสนะ
Title Creator Type and Date Create
ความต้องการในการพัฒนาตนเองด้านการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของ ครูผู้ดูแลเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
หนึ่งฤทัย พัฒนะราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานบุคคลในโรงเรียนเอกชน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ
อำนวย พละศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ของสถานศึกษาในสถาบันการอาชีวศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ไพวุฒิ ลังกา;ชวนคิด มะเสนะ
สุทธิรักษ์ ทัศบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 805
รวม 806 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 48,829 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 48,864 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.178