แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 5
A study of applying good governance in fiscal administration of basic education institutions under the office of Ubon Ratchathani primary educational service area 5

keyword: การบริหารงบประมาณ
ThaSH: หลักธรรมาภิบาล
Classification :.DDC: 371.2
ThaSH: สถานศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) ศึกษาสภาพการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา (2) เปรียบเทียบการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพ ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดของสถานศึกษา และ (3) ศึกษาแนวทางการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 128 คน และหัวหน้างานบริหารงบประมาณ จำนวน 128 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น โดยใช้ขนาดของสถานศึกษาเป็นชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแบบสอบถาม ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คำนวณหาค่าความเชื่อมั่นโดยวิธีของ Cronbach มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ความแตกต่างทดสอบรายคู่ด้วยวิธีของ Scheffe´ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา โดยรวม มีการปฏิบัติในระดับมาก โดยด้านการตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการใช้เงินและผลการดำเนินงานมีระดับมากที่สุด 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษาและหัวหน้างานบริหารงบประมาณ ต่อการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา จำแนกตามสถานภาพ และประสบการณ์ในการทำงาน พบว่าโดยรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนขนาดของสถานศึกษา พบว่าโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษา สรุปได้ดังนี้ (1) ควรจะนำผลการดำเนินงานในปีงบประมาณที่ผ่านมา เป็นแนวทางวางแผนในปีงบประมาณปัจจุบัน (2) ใช้จ่ายงบประมาณไม่ตรงตามแผนประจำปี ทำให้เกิดข้อจำกัดในการจัดสรรงบประมาณในบางโครงการ (3) ควรดำเนินการปรับปรุงแผนปฏิบัติงานประจำปีให้สอดคล้องกับการใช้จ่ายเงินงบประมาณ (4) ควรเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนระดมทรัพยากรทางการศึกษา (5) ควรเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านระเบียบกฎหมายด้านการบริหารงบประมาณ และ (6) ควรนิเทศ กำกับติดตามผลการดำเนินงาน ด้านการบริหารพัสดุและสินทรัพย์
Abstract: The objectives of the study were: (1) to study the using of good governance principles in budget management in the schools; (2) to compare the using of good governance principles in budget management in the schools as classified by position, work experience and size of schools; and (3) to study guidelines for applying the good governance in budget management in the schools. The samples in the study were 128 school directors and 128 budget management supervisors, derived by stratified sampling method and use the size of the school as a class. The research instrument used was a five-rating scale questionnaire. Confidence was calculated by Cronbach's method with a confidence value equivalent to .89. The statistics used in the data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test and Scheffe's method. The study findings were follows. 1. Application the good governance principles in budget management in the school study was applied at a high level. In terms of auditing, monitoring, evaluating, and reporting on the using of money and operating results, it was at the highest level. 2. The comparison of opinions of the directors in the school and the head of budget administration as classified by position and work experience were overall showed no difference. The study as classified by school size was overall significantly different at the statistical level of .05 3. Guidelines for applying the good governance in budget management in the study were (1) There should be based on the results of the previous fiscal year for planning in the current fiscal year. (2) The budget expenditure does not interrelate with the annual plan. So, it’s restricted expenditure for some projects. (3) The annual action plan should be consistent with the budget spending. (4) The participants should be allowed to participate in educational resource mobilization planning. (5) The school should support the understanding about the law on budget management, and (6) The school should supervise and monitor the management of supplies and assets.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2025-09-01
Issued: 2567-10-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Matchima wongchanpheng.pdf 2.48 MB56 2025-11-15 17:45:08
ใช้เวลา
0.016509 วินาที

มัชฌิมา วงษ์จันทร์เพ็ง
สุปิยา ทาปทา
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนา ขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าไห อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.มาลี ไชยเสนา;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุปิยา ทาปทา
สมร เสาเวียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานกลุ่มอาชีพสตรีบ้านเปือย ตำบลบุเปือย อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุปิยา ทาปทา;รองศาสตราจารย์ ดร.มาลี ไชยเสนา
พักตร์วิตรี สิมพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ในเขตองค์การบริหารส่วนตาบลโนนค้อ อาเภอโนนคูณ จังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุปิยา ทาปทา;อาจารย์ ดร.ศิริเพ็ญ อัตไพบูลย์
เพชรรุ่ง แสวงบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาตำบลขององค์การบริหารส่วนตำบลเซเป็ด อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุปิยา ทาปทา;รองศาสตราจารย์ ดร.มาลี ไชยเสนา
อุไรวรรณ ศุภลักษณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลการเรียนรู้ เรื่อง การบริโภคสินค้าและบริการ กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดโครงงานเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
สุปิยา ทาปทา;ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์

วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานงบประมาณในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
สุปิยา ทาปทา;สุวิมล โพธ์กลิ่น
มัชฌิมา วงษ์จันทร์เพ็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพปัจจุบัน ปัญหาและแนวทางการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยโสธร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
สุปิยา ทาปทา;สุวิมล โพธิ์กลิ่น
ธัญลักษณ์ สมคะเณย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุวิมล โพธ์กลิ่น
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,632
รวม 1,634 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 86,723 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 475 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 139 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 56 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 31 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 13 ครั้ง
รวม 87,455 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133