แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6
The development of instructional model to enhance scientific creativity and scientific mind of grade 4-6 students

keyword: ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์
ThaSH: จิตวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
Classification :.DDC: 372.35
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ผู้วิจัยศึกษาแหล่งข้อมูล ประกอบด้วย แหล่งข้อมูลเอกสารและแหล่งข้อมูลบุคคลโดยการสัมภาษณ์ ลำนำข้อค้นพบ ที่ได้มาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ และสุดท้ายเป็นการศึกษาผลการใช้รูปแบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้การวิจัย ได้แก่ (1) แบบสัมภาษณ์ (2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยา ศาสตร์ (3) คู่มือการใช้รูปแบบ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ (5) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ (6) แบบประเมินจิตวิทยาศาสตร์ และ (7) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง วิเคราะห์ความแปรปรวน แบบมีหนึ่งตัวประกอบแบบวัดซ้ำ และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์และ จิตวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ด้านครูผู้สอน ซึ่งครูผู้สอนจำเป็นต้องมีทักษะการจัดกิจกรรมที่สำคัญคือ ทักษะการสังเกต ทักษะการคิด ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการสื่อสาร และทักษะการจัดการเรียนรู้ ด้านผู้เรียน ซึ่งแรงจูงใจ ใฝ่สัมฤทธิ์มีความสำคัญต่อผู้เรียนอย่างมากเพราะเป็นตัวกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้ และด้านการจัดการเรียนรู้ ซึ่งการจัดการเรียนรู้ที่จะส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ให้แก่ผู้เรียนควรใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ 2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ ซึ่งมีผลการประเมินคุณภาพของรูปแบบ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์คือ นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าสูงขึ้นในแต่ละระยะ นักเรียนมีจิตวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ร้อยละ 75.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 องค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัยในครั้งนี้คือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่พัฒนาขึ้น ครูผู้สอนระดับประถม ศึกษาสามารถนำไปใช้ในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ได้อย่างเป็นแบบแผน ผลที่เกิดกับผู้เรียนเป็นพื้นฐานที่ดี ในการศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาต่อไป
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ปทุมธานี
Email: arit@vru.ac.th
Role: ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์.
Created: 2567
Modified: 2567-09-10
Issued: 2567-09-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 372.35 ม319ก 2565
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Grad-Di-Matchima-2565-8615562.pdf 4.08 MB99 2025-10-21 11:45:29
ใช้เวลา
0.031685 วินาที

เรขา อรัญวงศ์
Title Creator Type and Date Create
ผลการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิคปริศนาความคิดที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
เรขา อรัญวงศ์;กันยา จันทรวรชาต
ธนพร ยมรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตและพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยการเรียนและร่วมมือด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์และการสอนตามปกติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
เรขา อรัญวงศ์;อนงค์ อัมพรายน์
จิรา ยงเขตกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตและแรงจูงใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยการเรียนแบบร่วมมือด้วยวิธีแบ่งกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์และการสอนตามปกติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
เรขา อรัญวงศ์;อนงค์ อัมพรายน์
จรรยา รุททองจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลการสอนแบบอริยสัจโดยใช้เทคนิคคู่คิดคู่สร้างในวิชาสังคมศึกษา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
เรขา อรัญวงศ์;กันยา จันทรวรชาต
ประภาพรรณ อินทร์เพ็ญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลการสอนโดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา และความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
เรขา อรัญวงศ์;อนงค์ อัมพรายน์
สมจิตต์ เขียวเกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลการสอนโดยวิธีการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
เรขา อรัญวงศ์;อนงค์ อัมพรายน์
สมจิตต์ เขียวเกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดทำสาระของหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีโรงเรียนบ้านคลองสุขใจ สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอทรายทองวัฒนา สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
เรขา อรัญวงศ์;วัลลภ ทองอ่อน
เกษร ภาษาทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ท้องถิ่นวังยางสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
เรขา อรัญวงศ์;วชิระ วิชชุวรนันท์
มณฑารพ สุรเดชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสนใจในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง โจทย์ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนตามวิธีของนุซุมกับการสอนตามคู่มือครู
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
เรขา อรัญวงศ์;สุรชัย โกศิยะกุล
ปรียาพร ยะย่าเป้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของนักการภารโรง สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
เรขา อรัญวงศ์;จำรัส บุญญานันต์
สมศักดิ์ ปาแดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการบริหารการพัฒนาหลักสูตรในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
เรขา อรัญวงศ์;สุภาพร พงศ์ภิญโญโอภาส
ธัญลักษณ์ น้อมนิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียนรู้ ความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนชั้นระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตตาก ที่ได้รับการสอนแบบเอ็มไอเอพีกับการสอนแบบปกติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ทนงศักดิ์ ยาทะเล;เรขา อรัญวงศ์
สุรเกียรติ สนิทมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจในการปฏิบัติงานกับความทุ่มเทในการปฏิบัติงานของบุคลากรในสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดกำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
เรขา อรัญวงศ์;รัตนา รักการ
นพดล ธงชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมสมรรถนะการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดพหุปัญญาสำหรับครูปฐมวัยโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
บัญญัติ ชำนาญกิจ;เรขา อรัญวงศ์
วไลพร เมฆไตรรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารการบูรณาการพันธกิจมหาวิทยาลัยราชภัฏในกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ผศ.ดร.เรขา อรัญวงศ์;ผศ.ดร.ขวัญดาว แจ่มแจ้ง
ชาลี ตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การดำเนินงานเพื่อยกระดับโรงเรียนสังกัดเทศบาลในกลุ่มจังหวัดการศึกษาท้องถิ่นที่ 18 สู่โรงเรียนคุณภาพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
รศ.ดร.สมชัย วงษ์นายะ;ผศ.ดร.เรขา อรัญวงศ์
ณิชชา คงรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การดำเนินการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 41
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ผศ.ดร.เรขา อรัญวงศ์;ผศ.ดร.ขวัญดาว แจ่มแจ้ง
วารี ชมชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการป้องกันและแก้ไขปัยหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรของวัยรุ่นในจังหวัดกำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ผศ.ดร.เรขา อรัญวงศ์;ผศ.ดร.รัชนี นิธากร
สุชาติ รัตถา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานเรื่องชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์
ศิรินณา ตันติจารุกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์.
เกษณี เตชพาหพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารจัดการน้ำเสียชุมชนจังหวัดกำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
รองศาสตราจารย์ ดร.ทวนทอง เชาวกีรติพงศ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรขา อรัญวงศ์
รุ่งกานต์ อ่อนน่วม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้การอ่านเชิงรุกเพื่อส่งเสริมความฉลาดรู้ด้านการอ่านและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์
ปัญญาวิทย์ แจ่มกระจ่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการรับใช้สังคมเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์.
พระมหาวริทธิ์ธร จันทร์ชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนฟิสิกส์โดยอิงแนวคิดสะเต็มศึกษาเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์
จีรพรรณ ชวาลสันตติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่เน้นทักษะการเรียนเพื่อเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาและทักษะการจัดการเรียนรู้ของนักศึกษาวิชาชีพครู ระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์
ศัสยมน สังเว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาจิตสาธารณะด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์.
สถาพร ศักดิ์เหลือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานเพื่อพัฒนามโนทัศน์และความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์เรื่องลมฟ้าอากาศรอบตัวสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์.
ปิยะนารถ ประดับมุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์.
ปรีญานันต์ นวลจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์
มัชฌิมา เส็งเล็ก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิดการรับใช้สังคมเพื่อส่งเสริมจิตสาธารณะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์
พระมหาวริทธิ์ธร จันทร์ชื่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และความสามารถในการแก้ปัญหาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ
เรขา อรัญวงศ์.
ชนิดาภา ยิ่งประยูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,961
รวม 1,973 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 89,606 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,477 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 48 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 46 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
รวม 91,180 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.136
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28