แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาวิเคราะห์แนวความคิดเรื่องประโยชน์ในพุทธปรัชญาเถรวาท

keyword: อรรถประโยชน์
; พุทธปรัชญา
; ปรัชญาเถรวาท
; Utility (Attha)
; ประโยชน์นิยม
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้ประสงค์ที่จะศึกษาทรรศนะเรื่องประโยชน์ในพุทธปรัชญาเถรวาทและ แนวคิดที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะหาข้อสรุปเกี่ยวกับจุดยืนในด้านหลักประโยชน์หรืออรรถประโยชน์ของตนเอง และเพื่อจะตอบปัญหาว่าเมื่อทรรศนะประโยชน์อื่นๆทางฝ่ายตะวันตก เช่น ปรัชญาประโยชน์นิยมได้ให้คําตอบเรื่องประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาจริยธรรมแก่สังคม เมื่อเป็นเช่นนั้น ทรรศนะด้านประโยชน์ของพุทธปรัชญาเถรวาทจะมีอยู่บ้างหรือไม่ และถ้ามีจะให้คําตอบด้านการแก้ไขปัญหาจริย ธรรมได้อย่างไร ในการศึกษาวิจัย ผู้วิจัยได้แบ่งเนื้อหาของงานวิจัยออกเป็น 5 บท ซึ่งแต่ละบทจะ อธิบายถึงจุดประสงค์ที่ต้องการศึกษา ดังนี้ บทที่ 1 กล่าวถึงความสําคัญและความเป็นมาของปัญหาที่จะต้องนํามาศึกษา บทที่ 2 กล่าวถึงทรรศนะอันเป็นบริบททั่วไปของแนวคิดเรื่องอรรถประโยชน์ทั้ง ทางฝ่ายตะวันตก คือ เจเรอมี เป็นธัม และจอห์น สจ๊วต มิลล์ บทที่ 3 กล่าวถึงประโยชน์ในทรรศนะประโยชน์ในทรรศนะของพุทธปรัชญาเถร วาททั้งที่ปรากฏในคัมภีร์ และทรรศนะส่วนบุคคลของนักศาสนา และนักปรัชญาชาวพุทธเพื่อที่จะ ศึกษาถึงความหมายที่แท้จริงของประโยชน์ในพุทธปรัชญาเถรวาท บทที่ 4 กล่าวถึงการนําแนวคิดเรื่องประโยชน์ประโยชน์ทั้งในทรรศนะของเจเรอ บีเป็นธัม และ จอห์น สจ๊วต มีลล์ ที่ได้อธิบายไว้ในบทที่ 1 มาวิเคราะห์เปรียบเทียบเพื่อให้เห็นถึง ความคล้ายคลึง และความแตกต่างของแนวคิดทั้งสองฝ่าย และเป็นการหาข้อสรุปว่าแท้จริงแล้ว พุทธปรัชญาเถรวาทเป็นประโยชน์นิยมหรือไม่ รวมไปถึงการนํากรอบแนวคิดเรื่องประโยชน์ใช้ เป็นเกณฑ์ในการตัดสินปัญหาจริยธรรมบางประการและศึกษาถึงอิทธิพลของแนวคิดเรื่อง ประโยชน์ที่มีต่อสังคมในด้านต่างๆ ด้วย บทที่ 5 กล่าวถึงผลสรุปที่ได้ศึกษาวิจัยมาทั้งหมดพร้อมทั้งข้อเสนอแนะในการทําปัญหาที่ยังไม่ได้ศึกษาไปค้นคว้าต่อไป จากการศึกษาวิจัยมาทั้งหมด ผู้วิจัยได้พบข้อสรุปอันเป็นประโยชน์เกี่ยวกับหลักประโยชน์ในทรรศนะของพุทธปรัชญาเถรวาท ดังนี้ 1. คําว่าประโยชน์ในทรรศนะของพุทธปรัชญาเถรวาท หมายถึง ความสุขหรือสิ่งที่จะ ทําให้ชีวิตดีขึ้น เจริญขึ้น หรือแปลว่า จุดหมายของชีวิตมนุษย์ ซึ่งสามารถสรุปได้เป็น 2 ประการ คือ 1.1 ประโยชน์ทางวัตถุ ได้แก่ ทรัพย์สิน เกียรติยศ ชื่อเสียง เป็นต้น 1.2 ประโยชน์ ทางด้านจิตใจ ได้แก่ การบรรลุคุณธรรม ทั้งมรรคผลนิพพาน หรือระดับขั้นของการพัฒนาจิตใจ เป็นต้น 2. พุทธปรัชญาเถรวาทมีหลักประโยชน์อยู่ที่การทําประโยชน์เพื่อมวลชน และมีราย ละเอียดอยู่ที่การคํานึงถึงประ โยชน์ตนเอง เป็นอันดับแรกจากนั้นจึงจะขยายความพร้อมมูลของตน เองไปช่วยเหลือผู้อื่นให้บรรลุประโยชน์ตนเอง ซึ่งเมื่อทําเช่นนี้ก็จะเกิดประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่ายขึ้น กล่าวคือ ทั้งตนเองและผู้อื่นก็ได้ประโยชน์ร่วมกัน 3. ประโยชน์ในทรรรศนะของพุทธปรัชญาเถรวาทนั้นแบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ 3.1 ประโยชน์ชาตินี้ 3.2 ประโยชน์ชาติหน้า 3.3 ประโยชน์สูงสุด ประโยชน์ 3 ประการ นี้ พุทธปรัชญาเถรวาทเห็นว่ามนุษย์ควรบรรลุประโยชน์ชาตินี้ ชาติหน้าให้ได้ จึงจะได้ชื่อ ว่าเป็นบัณฑิตเกิดมาไม่ใช้ประโยชน์ นอกจากนั้น ยังมีประโยชน์ที่เหลืออีก คือ 3.4 ประโยชน์ตน 3.5 ประโยชน์ คนอื่น 3.6 ประโยชน์สองฝ่าย ประโยชน์ 3 ประการนี้ มนุษย์จะต้องยึดเอา ประโยชน์ตนก่อน กล่าวคือ อันดับแรกมนุษย์จะต้องมีความพร้อมก่อนที่จะไปช่วยเหลือคนอื่น เพราะเมื่อไม่บรรลุประโยชน์ตนเองก็ช่วยเหลือคนอื่นได้ยาก 4. เมื่อนําหลักประโยชน์ของพุทธปรัชญาเถรวาทไปเปรียบเทียบกับทฤษฎีประโยชน์ นิยมของเจเรอมี เป็นธัม และ จอห์น สจ๊วต มิลล์ และได้ข้อสรุปว่า หลักประโยชน์ของพุทธปรัชญา เถรวาทนั้นไม่เป็นประโยชน์นิยมแบบตะวันตก เพราะมีความแตกต่างกันทั้งในด้านหลักการและ รายละเอียด 4 ประเด็น คือ 4.1 ด้านหลักการ 4.2 ด้านความสุข 4.3 ด้านแรงจูงใจ และผลของการกระทํา 4.4 ด้านหลักสัมพัทธ์นิยม ซึ่งประเด็นที่เป็นข้อขัดแย้งว่า พุทธปรัชญาเถรวาทไม่เป็นประโยชน์นิยม อย่างชัดเจนก็คือ (1) ประเด็นเรื่องแรงจูงใจและผลการกระทํา (2) ประเด็นเรื่องหลักสัมพัทธ์นิยม 5. จากการศึกษาวิจัยพบว่า แนวคิดเรื่องประโยชน์ในทรรศนะพุทธปรัชญาดเถรวาท นั้นมีอิทธิพลต่อสังคมในหลายๆ ด้าน เช่น ด้านการศึกษาเศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง เป็นต้น
Abstract: An attempt is made in this thesis to critically examine the Theravada Buddhist concept of Utility (Attha) to find out its standpoint in Comparison and contrast with the Westem concept of Utilitarianism. In this research work, the thesis is divided into 5 chapters, in which the content of the research are explained accordingly : Chapter 1: It is concemed with the background and significance of study. Chapter II : It focuses on the contexts of Utilitarianism both in the west such as John Bentham and John Stuart Mill. Chapter III : It is centered on the Theravada Buddhist concept of Utility as appeared in the Tipitaka and its commentaries including the other Buddhist scholar's view in order to search for the Original meaning of the word Utility in Buddhism. Chapter IV: The researcher tries to do two kinds of comparison, i.e. The comparison of Utilitarianism between Jeremy Bentham and John Stuart Mill and the comparison between the Western Utilitarianism and the Buddhist concept of Utility. The aim of comparison is to find out whether Buddhism is the same or different from the Western Utilitarianism. The researcher tries to apply the framework of Buddhist concept of Utility to cope with the ethical problem and to suit the present society. Chapter V: It serves as a conclusion of this thesis. It concludes all the findings and suggests further researchers in connection with this filed. In this thesis, the researcher found the core ideas of the Buddhist Utility, which can be summarized as follows: 1. The word "Utility" in Theravada Buddhism, means the state of happiness or that which can enhance the quality of life and signifies the final aim of human life. It can be summed up into 2 kinds : (1) the material utility, which means the property, fame and name, etc., and (2) the mental utility, which means the enlightenment of the Path and Fruition (Magga and Phala) or the levels of mental development. 2. The essence of the Theravada Buddhist principle lies on the utility of all people and its focus is on the utility of oneself at first and when one's own utility is fulfilled, then that can be extended to others in order to fulfill their utility. By this way, the utility of both parties will be fulfilled accordingly. 3. In Theravada Buddhist philosophy, the utility is divided into 6 kinds as follows: (1) utility in this life, (2) utility in the next life, (3) the ultimate utility, i.e. Nibbana, (4) one's own utility, (5) others utility, and (6) both. It is to be born in mind that should he be called as the wise man, he must be able to attain the this-life-utility and the next-life-utility. And he must try to perfect his own utility first, then he can help perfect others'utility. Because if he cannot be perfect his own utility, so he cannot help others perfect utility. 4. Having compared the principle of utility between Theravada Buddhist philosophy and Jereme Bentham and J.S. Mill's Utilitarianism, the researcher found that they differ from each other in the following 4 points : (1) the principle or rationale, (2) the idea of happiness, (3) the motivation and its results of action, and (4) the aspect of Absolute or ultimate. It is found that they differ essentially from each other according the points No. 3 and No. 4 respectively. 5. it is also found that the Theravada concept of utility has influenced the Thai society in many aspects, such as the education, the politics and the governance, etc.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2543
Modified: 2567-07-14
Issued: 2567-07-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 พระมหาวิโรจน์ วิโรจโน (ผาทา).pdf 38.69 MB2 2025-05-11 13:25:45
ใช้เวลา
0.041412 วินาที

พระมหาวิโรจน์ วิโรจโน (ผาทา)
Title Contributor Type
การศึกษาวิเคราะห์แนวความคิดเรื่อง ประโยชน์ ในพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาวิโรจน์ วิโรจโน (ผาทา)

วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์แนวความคิดเรื่องประโยชน์ในพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาวิโรจน์ วิโรจโน (ผาทา)
พระศรีปริยัติโมลี (สมชัย กุสลจิตโต)
พระมหาเทียบ สิริญาโณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระศรีปริยัติโมลี (สมชัย กุสลจิตโต)
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาวิเคราะห์แนวความคิดเรื่องประโยชน์ในพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีปริยัติโมลี (สมชัย กุสลจิตโต);พระมหาเทียบ สิริญาโณ
พระมหาวิโรจน์ วิโรจโน (ผาทา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระมหาเทียบ สิริญาโณ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาพระอภิธรรมกับการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อการพัฒนาตนเอง : ศึกษาเฉพาะกรณีนักศึกษาของอภิธรรมโชติกะวิทยาลัย มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
พระมหาเทียบ สิริญาโณ
ทิพย์สุนี จันทร์ประภาพ, 2491-
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์พุทธศิลป์เชิงสุนทรียศาสตร์ ศึกษากรณีเฉพาะพระพุทธรูปสมัยอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเทียบ สิริญาโณ;บุญมี แท่นแก้ว;วีระชาติ นิ่มอนงค์
พระมหาอุดม ปญฺญาโภ (อรรถศาสตร์ศรี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอิทธิพลของอายตนะ (สื่อ) ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาวิเชาว์ ปญฺญาวชิโร,ดร.;พระมหาเทียบ สิริญาโณ,ดร.;รศ.บำรุง สุขพรรณ์
พระมหาบูรณะ ชาตเมโธ (โพธิ์นอก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษารูปแบบและแนวทางการเผยแผ่พุทธธรรมของพระครูพิศาลธรรมโกศล (สุพจน์ กญฺจนิโก,)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเทียบ สิริญาโณ ดร.;พระพิจิตรธรรมพาที (ชัยวัฒน์ ธมฺมวฑฺฒโน);ดร.สำเนียง เลื่อมใส
พระมหาสัญญา ปญฺญาวิจิตฺโต (โปร่งใจ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์บทบาทของนางวิสาขามหาอุบาสิกาที่ปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาประสิทธิ์ พฺรหฺมรํสี;พระมหาเทียบ สิริญาโณ;รังษี สุทนต์
พระมหาชัยวัฒน์ อภิญาณจารี (สิงห์โงน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์แนวความคิดเรื่องประโยชน์ในพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีปริยัติโมลี (สมชัย กุสลจิตโต);พระมหาเทียบ สิริญาโณ
พระมหาวิโรจน์ วิโรจโน (ผาทา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษารูปแบบและแนวทางการเผยแผ่พุทธธรรมของพระครูพิศาลธรรมโกศล (สุพจน์ กญฺจนิโก,
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเทียบ สิริญาโณ;พระพิจิตรธรรมพาที (ชัยวัฒน์ ธมฺมวฑฺฒโน);สำเนียง เลื่อมใส
พระมหาสัญญา ปญฺญาวิจิตฺโต (โปร่งใจ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญญาสชาดกปฐมภาค เรื่องที่ 45 - 50 : การตรวจชําระและศึกษาเชิงวิเคราะห์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเทียบ สิริญาโณ;สําเนียง เลื่อมใส
พระมหาประสานชัย เทวงกโร (ตรีพงษ์ศิลป์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญญาสชาดก เรื่องที่ 1-7 : การตรวจชำระและศึกษาเชิงวิเคราะห์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเทียบ สิริญาโณ;สมิทธิพล เนตรนิมิตร
พระมหามานะ มุนิวํโส (กลมกลาง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบกระบวนการยุติธรรมในพระพุทธศาสนา : ศึกษาเฉพาะกรณีนิคหกรรมในพระวินัยปิฎกกับกฎนิคหกรรมของ มหาเถรสมาคม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเทียบ สิริญาโณ;สนิท ศรีสําแดง;แสวง อุดมศรี
พระมหาอุดม สารเมธี (สารบรรณ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์มหาปรินิพพานสูตร : ศึกษาเฉพาะกรณีการรักษาหลักพระธรรมวินัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเทียบ สิริญาโณ;สนิท ศรีสำแดง;รังษี สุทนต์
พระศรีวิสุทธิโกศล (กิตติวัฒน์ พลวัน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์พุทธจริยศาสตร์ในธัมมปทัฏฐกถา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเทียบ สิริญาโณ;สมิทธิพล เนตรนิมิตร
ดวงพร คําหอมกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์บทบาทของพระวินัยธรในพระวินัยปิฎก : ศึกษาเฉพาะกรณี พระอุบาลีเถระ และพระปฎาจาราเถรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเทียบ สิริญาโณ;สนิท ศรีสำแดง;สมิทธิพล เนตรนิมิตร
กฤษณา รักษาโฉม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปลูกฝังความรู้และคุณธรรมทางพระพุทธศาสนาของนักเรียนชั้นประถมศึกษา:ศึกษาเฉพาะกรณี กลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา ชั้นปีที่ 5-6 อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเทียบ สิริญาโณ;วีระ วงศ์สรรค์;สนิท ศรีสำแดง
ศกวรรณ ทัพภะพยัคฆ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,728
รวม 1,729 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 56,671 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 56,707 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.133
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46