Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของโปรแกรม Check-in/Check-out เพื่อลดพฤติกรรมไม่เหมาะสมในชั้นเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) ศึกษาผลการใช้โปรแกรม Check-in/Check-out เพื่อลดพฤติกรรมไม่เหมาะสม ในชั้นเรียน สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ แบบกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว โดยใช้รูปแบบวิจัยแบบ ABAB Reversal Design กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 คน ที่ได้รับการวินิจฉัย จากแพทย์ว่ามีภาวะออทิสติก ภาวะบกพร่องทางสติปัญญา ภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ ภาวะบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ และเป็นเด็กที่ได้รับการคัดกรองด้วยเครื่องมือทางจิตวิทยาจากครูที่มีความเชี่ยวชาญด้านการศึกษาพิเศษ ที่มีพฤติกรรมกรีดร้องในชั้นเรียน และทำงานไม่เสร็จในเวลาที่ครูกำหนด มีผู้เข้าร่วมการวิจัย คือ ครูผู้สอนประจำวิชา จำนวน 14 คน และ ผู้ปกครองนักเรียนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) โปรแกรม Check-in/Check-out (แผนการจัดการพฤติกรรม BIP) 2) แบบบันทึกความก้าวหน้าทางพฤติกรรม CICO Daily Progress Report Web Application 3) คู่มือการใช้โปรแกรม Check-in/Check-out 4) แบบแสดงความคิดเห็นที่มีต่อโปรแกรม Check-in/ Check-out ของนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 สรุปผลในเชิงวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และพรรณนาให้รายละเอียด ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพโปรแกรม Check-in/Check-out มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสม ของโปรแกรม Check-in/Check-out อยู่ในระดับ 4.56 หมายถึง มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 2) ผลการใช้โปรแกรม Check-in/Check-out พบว่า นักเรียนทั้ง 3 คน มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมลดลง และมีพฤติกรรมที่เหมาะสมสูงกว่าเกณฑ์ที่โปรแกรม Check-in/Check-out กำหนดร้อยละ 80 ติดต่อกัน 4 สัปดาห์ขึ้นไป จนสามารถออกจากโปรแกรม Check-in/Check-out ได้ทั้ง 3 คน
The research attempted to study 1) the effectiveness of Check-in/Check-out program to reduce classroom inappropriate behaviors of grade 8 students with special needs. 2) The result of using Check-in/Check-out program to reduce classroom inappropriate behaviors of grade 8 students with special needs. This was the qualitative research using Single-Subject ABAB Reversal Design. Target group was 3 special need students with Autism, Mild Intellectual Disabilities, Emotional and Behavioral Disorder and Learning disabilities in grade 8 which had classroom inappropriate behaviors. The participants in this research were 14 teachers and 3 parents of the target students. The research instruments were 1) the Check-in/Check-out program (Behavior Intervention Plan: BIP), 2) the CICO Daily Progress Report Web Application, 3) The manual of the Check-in/ Check-out program and, 4) the questionnaire to get opinions from the participants toward Check-in/Check-out program. Summarize results by mean, percentage and description. The findings indicated that 1) the effectiveness of Check-in/Check-out program to reduce classroom inappropriate behaviors of grade 8 students with special needs was at 4.56 which was in the range of the most appropriate level. 2) The application result of the Check-in/Check-out program showed that it 3 target students inappropriate behaviors had been decreased while the appropriate behaviors had been increased to more than 80% achievement scores consecutively for 4 weeks. As a result, the target students could leave the Check-in/Check-out program successfully by defined criteria.