แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาเจตคติต่อชีววิทยาด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน ในหน่วยการเรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ
Development of students' attitude towards biology using context-based learning in the unit of biodiversity

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา) 2562
Classification :.LCCS: QH315
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: ชีววิทยา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: ความหลากหลายทางชีวภาพ
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการเจตคติต่อชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน 2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อเจตคติต่อชีววิทยาของนักเรียน และ 3) ศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้ชีววิทยาโดยใช้บริบทเป็นฐาน กลุ่มที่ศึกษาในงานวิจัยนี้คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน 2 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 59 คน ประกอบไปด้วยนักเรียนชาย 30 คน และนักเรียนหญิง 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยนี้ ได้แก่ แบบวัดเจตคติต่อชีววิทยา อนุทินของนักเรียน บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้ เครื่องบันทึกเสียง และบันทึกการนิเทศของครูพี่เลี้ยง และได้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาและการวิเคราะห์อุปนัยเพื่อสังเคราะห์ข้อสรุปทั่วไปเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดี วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยการหาค่าเฉลี่ย หาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที วิเคราะห์สหสัมพันธ์ และวิเคราะห์การถดถอยพหุ ผลการวิจัยพบว่าหลังจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐานนักเรียนมีเจตคติต่อชีววิทยาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อวิเคราะห์ในรายด้านแล้วพบว่า เจตคติด้านที่มีคะแนนเพิ่มขึ้น คือ ด้านแรงจูงใจที่มีต่อการเรียนชีววิทยา โดยเป็นเจตคติเพียงด้านเดียวใน 6 ด้าน ที่มีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนเจตคติในด้านอื่น ๆ ได้แก่ การรับรู้ในตัวครูชีววิทยา ความคลายกังวลในการเรียนชีววิทยา ความสนุกของการเรียนชีววิทยา คุณค่าของชีววิทยา และความเชื่อมั่นแห่งตนในการเรียนชีววิทยา ไม่มีการเพิ่มขึ้นของคะแนนเจตคติ นอกจากนี้พบว่า คะแนนเจตคติต่อชีววิทยาก่อนเรียน เป็นเพียงปัจจัยเดียวที่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 กับคะแนนเจตคติต่อชีววิทยาหลังเรียน โดยสัมประสิทธิ์การถดถอยของตัวแปรพยากรณ์ มีค่าเท่ากับ .761 และตัวแปรพยากรณ์ตัวนี้สามารถอธิบายความแปรปรวนของเจตคติต่อชีววิทยาได้ร้อยละ 50.47 สุดท้ายผู้วิจัยได้ค้นพบแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน ได้แก่ 1) การเลือกบริบทที่มีความใกล้ตัวและส่งผลกระทบต่อตัวนักเรียนจะช่วยกระตุ้นความสนใจในการนำเข้าสู่บทเรียนได้มากยิ่งขึ้น และ 2) การออกไปสำรวจนอกห้องเรียนสามารถกระตุ้นให้นักเรียนสนใจทำกิจกรรม และเกิดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ได้ดี This research aimed to 1) develop Grade 10 students’ attitude toward biology using context-based learning 2) study factors influencing students’ attitude toward biology and 3) study the good practice for context-based learning to develop students’ attitude toward biology. The participants were 59 Grade 10 students in the science program consisting of 30 males and 29 females. Data were collected by an Attitude toward Biology Questionnaire, students’ reflective journals, sound record, and teacher reflective journals. The data were analyzed using content analysis for the qualitative data. The quantitative data were analyzed by finding mean, standard deviation, T-test, correlation coefficient, and multiple linear regression. Findings showed that only one component of attitude toward biology, motivation toward biology, increased after the intervention significantly (p < 0.05) while the components of perception of the science teacher, anxiety toward biology, enjoyment of biology, value of biology, and self-esteem at biology did not change. The single factor that influenced students’ post-attitude toward biology was pre-attitude toward biology scores, the regression coefficient is .761 (p < 0.001) and the effect of this variable explained the variance of students’ attitude toward biology after the instruction at 50.47 percent. Finally, the good practice for context-based learning to develop students’ attitude toward biology are 1) choosing a context that is close to and affecting students will help stimulate students’ interest. 2) taking students outside the classroom can encourage students to conduct inquiry actively.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2562
Modified: 2024-05-29
Issued: 2567-05-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=http://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2562/worakan-pro-all.pdf
CallNumber: QH315.ว172
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 worakan-pro-all.pdf 2.73 MB26 2025-10-27 18:37:56
ใช้เวลา
0.029618 วินาที

พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ
Title Creator Type and Date Create
เส้นทางการเป็นครูวิทยาศาสตร์ดีเด่นระดับประถมศึกษา : กรณีศึกษา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ
จริยาพร สังขรัตน์, 2518-
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ของ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพด้วยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ
จันทร์จิรา ภมรศิลปธรรม, 2513-
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์และการคิดอย่างมีวิจารณญาณในเรื่องการตอบสนองของพืชของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยวิธีสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;สมบุญ เตชะภิญญาวัฒน์
อาทิตยา จิตร์เอื้อเฟื้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถภาพการสอนของครูวิทยาศาสตร์ช่วงชั้นที่ 2 โดยใช้การจัดการความรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ปราณี โพธิสุข ;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ
แสงเดือน คงนาวัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาครูวิทยาศาสตร์ช่วงชั้นที่ 1-2 เพื่อจัดการเรียนรู้ตามแนวปฏิรูปการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรื่องกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลกบูรณาการ ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ ;ขจรศักดิ์ บัวระพันธ์
วีระพันธ์ เจริญลิขิตกวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง การรับรู้และตอบสนองโดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ ทางวิทยาศาสตร์แบบ 5Es
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;ธีราพร อนันตะเศรษฐกูล
ประภัทสร บุญทวีกุลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ภาวะโลกร้อน โดยกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ ;วีระศักดิ์ อุดมโชค
สุขรัชต์ดา วงษาสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและปัญหาการประเมินการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ของครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา : กรณีศึกษาโรงเรียนศรีจินดา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พิกุล เอกวรางกูร;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ
วิโรชน์ หมื่นเทพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์ เรื่องการถ่ายทอดพันธุกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีสรรคนิยม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;สมศักดิ์ อภิสิทธิวาณิช
วิไลวรรณ ภัยรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การณ์นาฏการเพื่อส่งเสริมการรู้วิทยาศาสตร์เรื่องภาวะโลกร้อน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;วีระศักดิ์ อุดมโชค
นันทิยา สุวรรณวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการสื่อสารของครูวิทยาศาสตร์ : กรณีศึกษาครูเคมีดีเด่น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;นฤมล ยุตาคม;พจนารถ สุวรรณรุจิ
เอกชัย ไวยโสภี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจและความสามารถในการสอนวิทยาศาสตร์ ที่เน้นการคิดขั้นสูงของครูก่อนประจำการ โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาการคิดขั้นสูงในการสอนวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;วรรณทิพา รอดแรงค้า;บุญเกื้อ วัชรเสถียร
สุภรัชด์ คลายมนต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดและความสามารถในการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ธรณีพิบัติภัย โดยการจัดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;กฤษณ์ วันอินทร์
กนกวรรณ แปงใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ตอนต้นโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการสอนธรรมชาติของวิทยาศาสตร์แบบชัดแจ้ง ในหน่วยการเรียนรู้เรื่องสภาพอากาศ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;วัชริยา ภูรีวิโรจน์กุล
เบญจพร สาภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดเรื่องกรดและเบสของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;พรพรรณ พรศิลปทิพย์
รุ่งนภา เอียงอุบล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดเรื่องการสังเคราะห์ด้วยแสงและมุมมองธรรมชาติ ของวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับการสอนธรรมชาติของวิทยาศาสตร์แบบชัดแจ้ง ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;ศรีสม สุวรรณวงศ์
อังคณา ปัทมพงศา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรด้วยละครกระบวนการเพื่อพัฒนาแนวคิดและสร้างความตระหนักเรื่อง แผ่นดินไหวและสินามิ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;กฤษณ์ วันอินทร์
นิศารัตน์ เผ่ากันทรากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้5 ขั้นร่วมกับเทคนิคการใช้ผังกราฟิกเพื่อส่งเสริมแนวคิดวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในหน่วยการเรียนรู้เรื่องการสืบพันธุ์ของสัตว์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;มิ่งขวัญ นิพิฐวัธนะผล
นิตติยา ถวิลถึง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และแนวคิดเรื่อง พลังงานไฟฟ้าของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์แบบชัดแจ้ง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;เฉลิมพล กาญจนวรินทร์
ลลิตา มัณยานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบชัดแจ้งร่วมกับการสะท้อนความคิดในหน่วยการเรียนรู้ เรื่องการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ วงกลม และฮาร์มอนิกอย่างง่าย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;ธีระศักดิ์ วีระภาสพงษ์
จีราพรรณ จินโจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการสอนแบบชัดแจ้งร่วมกับการอภิปรายสะท้อนความคิด ในหน่วยการเรียนรู้เรื่องสภาพสมดุ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;นพฤทธิ์ จินันทุยา
ดวงกมล แป้นชูผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะแบบจำลองทางความคิด เรื่อง การแบ่งเซลล์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แบบจำลองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;พรรณนภา ศักดิ์สูง
ปาณิสรา ไม้รอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนามุมมองธรรมชาติของวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมชุมนุมประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์ : กรณีศึกษาโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคแห่งหนึ่ง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;กฤษณ์ วันอินทร์
เพ็ญประภา เอี่ยมเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 โดยการจัดการเรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์แบบชัดแจ้งร่วมกับการสะท้อนความคิดในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง ของไหล
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;ธีระศักดิ์ วีระภาสพงษ์
ประภาส รวมปะระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องระบบต่อมไร้ท่อ โดยวิธีสอนแบบกรณีศึกษา ร่วมกับเทคนิคการใช้แผนผังแนวคิด
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
ประภาศรี เอี่ยมสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อชีวิตและสังคม เพื่อส่งเสริมความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ : การวิจัยปฏิบัติการอย่างมีส่วนร่วม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;พัชรี ตั้งตระกูล
นันทวุฒิ นิยมวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการสอนธรรมชาติของวิทยาศาสตร์แบบชัดแจ้งร่วมกับการสะท้อนความคิดเพื่อส่งเสริมความเข้าใจธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในหน่วยการจัดการเรียนรู้เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;มิ่งขวัญ นพิฐวัธนะผล
เอื้อมพร ปราสาทสูง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปลูกฝังเจตคติทางสิ่งแวดล้อมโดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับการสอนตามแนวลัทธิเต๋า ในรายวิชาชีววิทยา ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;สุจิณณา กรรณสูต
ภิรญา เสรียศภัทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนามุมมองธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์แบบชัดแจ้งร่วมกับการสะท้อนความคิดในหน่วยการเรียนรู้เรื่องของเสียง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;ธีระศักดิ์ วีระภาสพงษ์
ศักดิ์นรินทร์ พูลเพิ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนามุมมองธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และแนวคิด เรื่อง พันธุกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์แบบขัดแจ้ง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;พรรณนภา ศักดิ์สูง
นัฐพงษ์ ฤทธิโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความรู้ความสามารถบูรณาการเทคโนโลยีในการสอนเนื้อหาวิชาเฉพาะของครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแห่งหนึ่ง การศึกษาพหุกรณี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;พัฒนี จันทรโรทัย
กอบวิทย์ พิริยะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์ เรื่องพันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทางดีเอ็นเอของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;ธีรศักดิ์ เอโกบล
จุฑามาศ กันวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามกรอบแนวคิด โมเดลโครงสร้างความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;เอกรัตน์ ทานาค;มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ปัญญ์ปภัส สิงห์อร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ กลยุทธ์ใหม่ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ชาตรี ฝ่ายคำตา;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;ธีระศักดิ์ วีระภาสพงษ์
พินิจนันท์ เนื่องจากอวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเจตคติต่อชีววิทยาด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน ในหน่วยการเรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;เอกพันธ์ ไกรจักร์
วรกันต์ พรหมสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบจำลองทางความคิด เรื่องยีนและโครโมโซม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;ธีรศักดิ์ เอโกบล
วริษฐา รัตนพันธุ์จักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความก้าวหน้าในการเรียนรู้แนวคิดในหน่วยการเรียนรู้ระบบประสาทของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน การวิเคราะห์โมเดลราสช์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
ชนิสรา ผลจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนามโนมติทางวิทยาศาสตร์ในรายวิชาชีววิทยา เรื่อง การรักษาดุลยภาพของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
สมเกียรติ พรพิสุทธิมาศ.;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ.
กวิน นวลแก้ว.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสืบเสาะเชิงโต้แย้งร่วมกับการเขียนเชิงโต้แย้ง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;บุญเสฐียร บุญสูง
วิไลวรรณ ทรงศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความก้าวหน้าในการเรียนรู้ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ โดยใช้การสอนแบบชัดแจ้งและสะท้อนความคิดร่วมกับการศึกษางานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องวิวัฒนาการ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;กรอร วงษ์กำแหง
ปาลิตา ยะบุญวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการคิดเชิงคำนวณของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นและการปฏิบัติทางชีวสารสนเทศขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;วรรณวิภา วงศ์แสงนาค
ณัฐสิทธิ์ นรสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพผนวกชูรอเพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาของครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จีระวรรณ เกษสิงห์;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;ณัฐพร ฉัตรแถม
ธนิกา วศินยานุวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะโดยใช้แบบจำลองเป็นฐานต่อความก้าวหน้าในการเรียนรู้แนวคิดเรื่องการสังเคราะห์ด้วยแสงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย การวิเคราะห์ราชส์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;สุดสวาสดิ์ ดวงศรีไสย์
พุฒธิดา รัมมะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของรูปแบบการสอน Biomimicry-Design-Spiral และการสอนแบบชัดแจ้งร่วมกับการสะท้อนคิด ต่อความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ทางความเข้าใจธรรมชาติของเทคโนโลยีของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในรายวิชาชีววิทยา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;วุฒิพงษ์ ทวีวงศ์
มุสตากีม อาแว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทดสอบโมเดลโค้งพัฒนาการให้เหตุผลเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในประเด็นการใช้เทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;อุไรวรรณ อรัญวาสน์
อรรัมภา คานูเอนก
วิทยานิพนธ์/Thesis
เอกพันธ์ ไกรจักร์
Title Creator Type and Date Create
สัณฐานวิทยาและการพัฒนาวิธีการที่เหมาะสมสำหรับการวิเคราะห์สปอร์และเรณู
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประศาสตร์ เกื้อมณี;เอกพันธ์ ไกรจักร์
วทัญญู กลิ่นเนียม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเจตคติต่อชีววิทยาด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน ในหน่วยการเรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;เอกพันธ์ ไกรจักร์
วรกันต์ พรหมสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความหลากหลายและความสัมพันธ์กับถิ่นอาศัยของไบรโอไฟต์ในแปลงศึกษานิเวศวิทยาระยะยาว ในจังหวัดตรัง ประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เอกพันธ์ ไกรจักร์;ณรงค์ วงศ์กันทรากร
วรรณพร เอี่ยมศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กายวิภาคศาสตร์ไม้ป่าชายเลนวงศ์เลี่ยน (Meliaceae) ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ประศาสตร์ เกื้อมณี;เอกพันธ์ ไกรจักร์
บุณยวีร์ ช่อชูหิรัญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินและการประยุกต์ใช้ของเครื่องหมายดีเอ็นเอบาร์โค้ดสำหรับไบรโอไฟต์อิงอาศัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เอกพันธ์ ไกรจักร์;ณัฎฐา เสนีวาส
ศรศักดิ์ ยอดผกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบนิเวศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จิตตมาส สุขแสวง;เอกพันธ์ ไกรจักร์
สิทธิเชษฐ์ บุญประพันธ์พงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปวิธานกล้าไม้ต้นในป่าดิบแล้ง บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;นันทชัย พงศ์พัฒนานุรักษ์;นิสา เหล็กสูงเนิน;เอกพันธ์ ไกรจักร์
สุรเดช โชติวุฑฒากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แมลงผสมเกสรมะม่วง ชีววิทยา และสัณฐานวิทยาของชันโรงเลี้ยง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ชามา พานแก้ว;เอกพันธ์ ไกรจักร์
อรนลิน ศรีสุขใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
กายวิภาคศาสตร์ของไม้ป่าชายเลนสกุล Sonneratia (Lythraceae) ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ประศาสตร์ เกื้อมณี;เอกพันธ์ ไกรจักร์
สุกฤษฎิ์ ต๊ะต้องใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,785
รวม 1,785 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 31,313 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 31,341 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101