แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาสมรรถนะและแก๊สไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซลเมื่อใช้น้ำมันไบโอดีเซลผสมก๊าซหุงต้ม
A study of performance and exhaust gas in diesel engine using the mixture of biodiesel and LPG

keyword: สมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซล
ThaSH: เครื่องยนต์สันดาปภายใน
Classification :.DDC: 621.43
; น้ำมันไบโอดีเซลผสมก๊าซหุงต้ม
ThaSH: เชื้อเพลิงไบโอดีเซล
; ประสิทธิภาพเชิงความร้อนของเครื่องยนต์
ThaSH: ก๊าซปิโตรเลียมอัดเหลว
ThaSH: สมรรถนะ
ThaSH: ไอเสียจากเครื่องยนต์ดีเซล
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้เชื้อเพลิงชนิดน้ำมันไบโอดีเซลกับก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงร่วม โดยวิธีการป้อนก๊าซหุงต้มผ่านอุปกรณ์ผสมก๊าซกับอากาศก่อนเข้าท่อร่วมไอดี โดยการศึกษานี้ทำการทดสอบกับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก ยี่ห้อคูโบต้า รุ่น ET70 ขนาด 401 cc ทดสอบที่ความเร็ว 1,500 rpm โดยการปรับเพิ่มภาระที่จ่ายให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับจาก 500 W ไปจนถึงภาระสูงสุดที่ 3,500 W การปรับภาระเครื่องยนต์ให้เพิ่มขึ้นในแต่ละครั้งจะทำการปรับความเร็วรอบของเครื่องยนต์ให้มีความเร็วรอบคงที่ ที่ 1,500 rpm และเครื่องยนต์ยังสามารถทำงานได้เป็นปกติ โดยการเพิ่มส่วนผสมของก๊าซหุงต้มให้ได้ปริมาณที่มากที่สุดร่วมกับน้ำมันไบโอดีเซลโดยจะอยู่ในช่วงร้อยละ 31-37 แล้วทำการบันทึกค่าต่าง ๆ ผลจากการทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ดีเซลเมื่อใช้น้ำมันไบโอดีเซลผสมก๊าซหุงต้มเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้น้ำมันดีเซล พบว่าแรงบิดที่ได้จากเชื้อเพลิงไบโอดีเซลผสมก๊าซหุงต้มไม่แตกต่างจากการใช้น้ำมันดีเซล และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงพบว่าสูงกว่าน้ำมันดีเซลอยู่ร้อยละ 3 - 9 แต่ให้ประสิทธิภาพเชิงความร้อนที่สูงกว่าการใช้น้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียวร้อยละ 2 - 5 โดยสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการใช้น้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียวที่ร้อยละ 13 ด้านปริมาณควันดำของน้ำมันไบโอดีเซล (B20) ผสมก๊าซหุงต้มจะมีปริมาณควันดำน้อยกว่าทุกเชื้อเพลิง เมื่อเพิ่มอัตราส่วนผสมก๊าซหุงต้มมากขึ้น ให้เชื้อเพลิงทั้งสองชนิดพบว่าแรงบิดและปริมาณควันดำ มีค่าเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน จากการศึกษาครั้งนี้พบว่าหากปรับอัตราส่วนผสมก๊าซหุงต้มเกินกว่าร้อยละ 37 จะทำให้เกิดการน็อกของเครื่องยนต์
Abstract: This research was study of performance of diesel engine that used fuel of biodiesel and LPG as joint fuel. The method was by feeding LPG through equipment for mixing gas with air before going to intake manifold. This study tested with small size diesel engine of Kubota, model ET70, size 401 cc. The test was at the speed of 1,500 rpm by increasing the loading to the alternating current generator from 500 W to the maximum burden of 3,500 W. Each increase adjustment of the engine burden will adjust the speed of engine to have stable cycle speed at 1,500rpm and the engine could still operate normally by adding mixture of LPG at the maximum quantity along with biodiesel between 31-37% and the various values were recorded. The result from testing performance of diesel engine when using the mixture of biodiesel and LPG when comparing with using diesel, it was found that the torque received from the mixture of biodiesel and LPG not different from using diesel oil and the fuel consumption found to be higher than diesel at 3-9 % but gave higher heat efficiency than just diesel at 2-5 % which could save more expense than using only diesel at 13%. As for the black smoke quantity the mixture of biodiesel (B20) and LPG, it had less black smoke than every fuel. When adding more ratio of LPG to the two fuels, it was found that the torque and quantity of black smoke increased clearly. From this study, it was found that if adjusting the mixing ratio of LPG higher than 37%, it would cause engine knock-down.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: arit@rmutp.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Email : padipan.t@rmutp.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Email : nataporn.c@rmutp.ac.th
Created: 2565
Modified: 2567-04-23
Issued: 2567-04-23
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 621.43 น399ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ENG_67_02.pdf 2.03 MB4 2024-10-30 11:26:58
ใช้เวลา
0.033479 วินาที

นัทที จารุทรัพย์
ปฎิภาณ ถิ่นพระบาท
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์พารามิเตอร์ที่มีผลกระทบต่อความสามารถในการต้านทานของการเจาะทะลุของกระสุนบนผิวเกราะอะลูมิเนียมด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ประกอบ ชาติภุกต์ ;ปฎิภาณ ถิ่นพระบาท
อนุชา สายเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกแบบล้อรันแฟลทสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ปฎิภาณ ถิ่นพระบาท;ประกอบ ชาติภุกต์
อลงกต ทะจักร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะและแก๊สไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซลเมื่อใช้น้ำมันไบโอดีเซลผสมก๊าซหุงต้ม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ปฎิภาณ ถิ่นพระบาท;ณทพร จินดาประเสริฐ
นัทที จารุทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะและแก๊สไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซลเมื่อใช้น้ำมันยางนาผสมน้ำมันดีเซล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ปฎิภาณ ถิ่นพระบาท;ณทพร จินดาประเสริฐ
นัธบดี นิ่มอนงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ณทพร จินดาประเสริฐ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาสมรรถนะและแก๊สไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซลเมื่อใช้น้ำมันไบโอดีเซลผสมก๊าซหุงต้ม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ปฎิภาณ ถิ่นพระบาท;ณทพร จินดาประเสริฐ
นัทที จารุทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสมรรถนะและแก๊สไอเสียของเครื่องยนต์ดีเซลเมื่อใช้น้ำมันยางนาผสมน้ำมันดีเซล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
ปฎิภาณ ถิ่นพระบาท;ณทพร จินดาประเสริฐ
นัธบดี นิ่มอนงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 985
รวม 987 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 2,556 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1 ครั้ง
รวม 2,563 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28