แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อำเภอเชียงของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
The Guidelines of The Development of School Administrators’ Roles of Operating Educational Internal Quality Assurance in Schools, Chiang Khong District under Chiang Rai Primary Education Service Area Office 4

Address: อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
keyword: บทบาทผู้บริหาร
; การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
; Administrator Roles
; Internal Quality Assurance in School
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบทบาทและแนวทางการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อำเภอเชียงของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูในสถานศึกษา อำเภอเชียงของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 202 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.861 และแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและสร้างข้อสรุป ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาระดับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอำเภอเชียงของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 2) ผลการศึกษาแนวทางการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหารจะต้องเป็นผู้นำในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในทุกด้าน หน่วยงานต้นสังกัดควรจัดอบรมให้ความรู้ สร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญ และสร้างความรู้เข้าใจให้แก่ผู้บริหารในส่งเสริมการกำหนดมาตรฐาน โดยเน้นให้ครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ควรจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาควรมีการติดตามการใช้แผนพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาของสถานศึกษาทุกแห่งอย่างใกล้ชิด มีปฏิทินกำหนดการในการติดตามผลการดำเนินงานจากตัวชี้วัดในแต่ละมาตรฐาน สร้างความเข้มแข็งแก่คณะกรรมการสถานศึกษา ในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาของผู้บริหาร หน่วยงานต้นสังกัด ต้องสร้างความตระหนักให้แก่ผู้บริหารและกำหนดแนวปฏิบัติ เช่น การเขียนบทสรุปผู้บริหารให้ผู้บริหารเขียนสรุปด้วยตนเอง เท่านั้น หรือใช้ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาไปประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บริหาร เป็นต้น
Abstract: This study The purpose of this study was to study the roles and guidelines for developing the roles of school administrators in quality assurance operations within educational institutions. Chiang Khong District under the jurisdiction of Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 4. The samples used in the study were teachers in educational institutions. Chiang Khong District There were 202 students under the Office of Chiang Rai Primary Educational Service Area 4. The tools used in this research were a 5-point estimation scale questionnaire with a reliability of 0.861 And a semi-structured interview questions based on Statistics. The Statistical analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation. And the analysis of data from the interview were content analysis and form the conclusions. The results showed that 1) The results of the study on the role of school administrators in quality assurance operations within educational institutions in Chiang Khong District. Under the Office of Chiang Rai Primary Educational Service Area 4, the overall level was at a high level. The aspect with the highest average was the self-assessment reporting aspect. The aspect with the lowest average was the evaluation and inspection of educational quality within educational institutions. 2) The results of the study of the guidelines for developing the roles of educational institution administrators in the quality assurance operation within educational institutions showed that administrators must be leaders in the implementation of quality assurance within educational institutions in all aspects. The parent agency should provide training to educate Raising awareness to create knowledge and understanding among administrators in promoting standards setting, emphasizing on participation of teachers and all stakeholders. A workshop should be held to develop an educational institution quality development plan. The implementation of the educational management quality improvement plan should be closely followed up at all educational institutions. There is a calendar schedule for monitoring performance from indicators in each standard. Strengthen school committees to monitor and monitor educational quality of administrators. The agency must raise awareness among the executives. and set guidelines such as writing executive summaries for executives to write their own summaries only or use the results of the self-assessment of educational institutes to evaluate the performance of executives, etc.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและการเรียนรู้
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2567-04-17
Issued: 2567-04-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Adisak Kampaengkaew.pdf 1.25 MB68 2025-07-03 21:15:34
ใช้เวลา
0.098769 วินาที

นริศรา เสือคล้าย
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา อำเภอเชียงของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
มหาวิทยาลัยพะเยา
นริศรา เสือคล้าย
อดิศักดิ์ กำแพงแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
มหาวิทยาลัยพะเยา
นริศรา เสือคล้าย
เจษฎา ชาวน่าน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
นริศรา เสือคล้าย
เกวลิน สายน้ำเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
นริศรา เสือคล้าย
ปณิธาน จันทกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพการบริหารตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยพะเยา
นริศรา เสือคล้าย
อัจฉรา ทองปัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารตามนโยบายการจัดการศึกษาและการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
มหาวิทยาลัยพะเยา
นริศรา เสือคล้าย
พัชราภรณ์ กันคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานร่วมกับเทคนิค ATLAS เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยพะเยา
นริศรา เสือคล้าย
วราลี เชยบาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์กับการบริหารจัดการความเสี่ยงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
นริศรา เสือคล้าย
สุวนันท์ คัจฉะภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงเทคโนโลยีของผู้บริหารกับประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
นริศรา เสือคล้าย
ธิดารัตน์ ชมภูชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพการบริหารของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
นริศรา เสือคล้าย
วีณา คำมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน
มหาวิทยาลัยพะเยา
นริศรา เสือคล้าย
วิทยา ตะนันกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 668
รวม 668 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 36,730 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 36,768 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.48