แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา
THE DEVELOPMENT OF LEARNING ACTIVITY TO ENCHANCE DIGITAL CITIZENSHIP FOR PRIMARY STUDENTS

Address: หลักสูตรปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ประถมศึกษา
Organization : มหาวิทยาลัยนครพนม
keyword: การพัฒนาชุดกิจกรรม
ThaSH: ความเป็นพลเมืองดิจิทัล
Classification :.DDC: 302.231
Abstract: การวิจยัครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียน ประถมศึกษา 2) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียน ประถมศึกษา 3) ประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็น พลเมืองดิจิทลัของนกัเรียนประถมศึกษาการวิจยัในครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) โดยดำเนินการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพความเป็นพลเมือง ดิจิทลัของนักเรียนประถมศึกษาขั้น ตอนที่1ศึกษาสภาพความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียน ประชากร คือนักเรียนประถมศึกษาชั้น ปีที่5 สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนครเขต 1 ปี 2565 จำนวน 4,231 คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 354 คน โดยวิธีการแบบชั้น ภูมิอย่างเป็นสัดส่วน และการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้น ตอน ที่ 2 ศึกษาความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ โดยการสนทนากลุ่ม จากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดประเด็นคำถามแบบมีโครงสร้าง แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม ระยะที่ 2 สร้างและพัฒนาชุด กิจกรรมความเป็นพลเมืองดิจิทัล ขั้น ตอนที่3 สร้างชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัล โดยศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องขั้น ตอนที่4 ตรวจสอบและยืนยันร่างชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริม ความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัย แบบสัมภาษณ์เพื่อตรวจสอบ ยืนยัน ร่างของชุดกิจกรรม ระยะที่ 3 ประเมินความเหมาะสมและ ความเป็นไปได้ของชุดกิจกรรม ขั้น ตอนที่5 ประเมินความสอดคล้องของชุดกิจกรรม โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 11คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของชุดกิจกรรม ขั้น ตอนที่7 สรุปผลและนำเสนอชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียน ประถมศึกษา ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาสภาพความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา พบว่า ระดับ ความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านอัตลักษณ์ดิจิทัล ด้านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเหมาะสม ด้านการจัดการความปลอดภัยใน โลกดิจิทัล ด้านการจัดการความปลอดภัยในโลกดิจิทัล ด้านการรู้เท่าทันดิจิทัล อยู่ในระดับปานกลาง ทุกด้าน 2. ผลการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียน ประถมศึกษา ในดา้นหลกัการและเหตุผลวตัถุประสงคข์องชุดกิจกรรม คำชี้แจงการใช้ชุดกิจกรรม จุดประสงค์การเรียนรู้จากชุดกิจกรรม เนื้อหาของชุดกิจกรรม แบบทดสอบก่อน/หลังเรียน พร้อมเฉลย พบว่า โดยรวมและรายด้านมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด 3. ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริม ความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา ในด้านหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของ ชุดกิจกรรม คำชี้แจงการใช้ชุดกิจกรรม จุดประสงค์การเรียนรู้จากชุดกิจกรรม เนื้อหาของชุด กิจกรรม แบบทดสอบก่อน/หลังเรียน เฉลยแบบทดสอบ พบว่า โดยรวมและรายด้านมีความ เหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำไปปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract: The purposes of this research were to: 1) examine the state of digital citizenship for primary students; 2) create and develop a learning activity to enhance digital citizenship for primary students; and 3) evaluate the appropriateness and feasibility of the learning activity to enhance digital citizenship for primary students. This research was a research and development (R&D) study and had three (3) phases, as follows: Phase 1: to explore the state of digital citizenship for primary students. The population was 4,231 grade 5 students under the Office of Primary Education Sakon Nakhon Area 1 in the academic year 2023. The sample size was applied from Krejcie & Morgan method and used simple random sampling technique. The research instrument for this phase was a set of questionnaires. The statistics used in data analysis were percentage, mean, and standard deviation. Moreover, the exploration was required by using the focus group technique with ten (10) experts. The research instruments were a set of structured interviews and focus group interviews. Phrase 2: to create and develop the learning activity to enhance digital citizenship for primary students by reviewing literature The drafted version was assessed and confirmed by five (5) experts. The research instrument was a checked-and-confirmed interview of the drafted learning activity. Phase 3, to evaluate the appropriateness and feasibility of the learning activity to enhance digital citizenship for primary students, was conducted by eleven (10) experts. The research instruments for this phase were sets of appropriateness and feasibility questionnaires. The results of the study showed that: 1. The result of examining the state of the digital citizenship for primary students as a whole was at moderate level. When considering each item: Digital Identity, Digital Use, Digital Security, Digital Literacy and Digital Communication, it was found that all items were rated at moderate level. 2. The result of the creation and assessment of the consistency of the learning activity to enhance digital citizenship for primary students which consisted of rational criterion, objectives of learning activity, instruction of learning activity, learning objectives of learning activity, content of learning activity, and pre-test and post-test as a whole and each item were consistent at very high level. 3. The result of the evaluation of the appropriateness and feasibility of learning activity to enhance digital citizenship for primary students which consisted of rational criterion, objectives of learning activity, instruction of learning activity, learning objectives of learning activity, content of learning activity, and pre-test and post-test as a whole and each item were appropriate and feasible to implement at very high level
มหาวิทยาลัยนครพนม. สำนักวิทยบริการ
Address: นครพนม
Email: netprommin2518@npu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2565
Modified: 2567-03-27
Issued: 2567-03-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: มหาวิทยาลัยนครพนม จังหวัดนครพนม
©copyrights มหาวิทยาลัยนครพนม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 tiltel5.pdf 3.36 MB45 2025-12-05 15:24:15
ใช้เวลา
0.030497 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาทักษะการฟังและทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอน ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ดร.เอนก นรสาร
นฤมล โกพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแยกตัวประกอบ ของพหุนามดีกรีสอง ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 จังหวัดมุกดาหาร
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
เบญจมาศ จันปุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ดร.เอนก นรสาร;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง
ศิริวิไล เสือเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
ญาณกร ภาวะบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยเชิงปฏิบัติการการพัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมินความสามารถ ด้านการอ่านของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สใบทิพย์ เกษแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างทักษะอาชีพที่บรูณาการท้องถิ่นจังหวัดสกลนคร สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สุมัทนา หาญสุริย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักเรียนประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
ญาณกร ภาวะบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยเชิงปฏิบัติการการพัฒนาทักษะการอ่านตามแนวทางการประเมินความสามารถ ด้านการอ่านของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สใบทิพย์ เกษแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการเสริมสร้างทักษะอาชีพที่บรูณาการท้องถิ่นจังหวัดสกลนคร สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยนครพนม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นาฏยาพร บุญเรือง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รชฏ สุวรรณกูฏ
สุมัทนา หาญสุริย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,517
รวม 3,523 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 242,376 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 578 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 308 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 79 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 243,384 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214