แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กลไกสําหรับเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา และสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสําหรับยานยนต์ไฟฟ้าในอาคารเพื่อส่งเสริมนโยบายในการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์
Mechanism for increasing the proportion of electricity generated from solar photovoltaic rooftop and electric vehicle charging stations in the building sector to promote the carbon neutrality and net zero emissions policy

keyword: ความเป็นกลางทางคาร์บอน
; การปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์
; นโยบายพลังงาน
; นโยบายการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2ePS)
Abstract: ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป๊นศูนย์ เป็นข้อตกลงที่เกิดขึ้นจากการประชุม รัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่26 (COP26) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากนานาชาติทั่วโลก โดยรัฐบาลไทยได้ทําสัญญาข้อตกลงดังกล่าวนี้ และได้มีการตั้งหมายให้บรรลุผลสําเร็จในปี ค.ศ. 2050 และ 2065 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ลดอุณหภูมิโลกลง 1.5 องศาเซลเซียสเพื่อป้องกันการเกิดภาวะโลกร้อน โดยหลายประเทศให้คํามั่นในการดําเนินการนี้จากการที่สถิติการใช้ไฟฟ้ายังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ส่งผลถึงการเพิ่มขึ้นของปริมาณการปล่อย CO2 โดยแปรผันตรงกับปริมาณการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลของโรงไฟฟ้า วิทยานิพนธ์นี้จึงเป็นการนําเสนอกลไกการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป๊นศูนย์สําหรับผู้ใช้ไฟฟ้า โดย CO2DRPS คือนโยบายสําหรับควบคุมรวมถึงลดการปล่อย CO2จากการใช้ไฟฟ้าในภาคอาคาร และนโยบายหนึ่งอาคารหนึ่งสถานีหรือ1@1 คือการเพิ่มจํานวนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EVCS) เพื่อรองรับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต โดยได้จําลองผลการประยุกต์ใช้ ทั้ง 2 นโยบายดังกล่าวในกรณีศึกษาของผู้ใช้ไฟฟ้าในภาคที่อยู่อาศัย ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และอาคารชุด โรงพยาบาลและโรงแรม ซึ่งเป็นอาคาร BEC กลุ่ม3 รวมถึงการวิเคราะห์ผลกระทบของการปล่อย CO2 จากการที่ยานยนต์ไฟฟ้าทําการอัดประจุแบตเตอรี่โดยใช้ไฟฟ้าจากการไฟฟ้า ผลการวิจัยพบว่าจํานวนคาร์บอนไดออกไซด์สมมูล (CO2e) มีโอกาสที่จะลดลงได้อย่างมีนัยสําคัญ ในอัตราร้อยละ 6 ในรอบ 1 ปีซึ่งลดได้มากกว่าการดําเนินนโยบายแบบดั้งเดิม จึงสามารถช่วยในการควบคุมและลดการปล่อย CO2 โดยนโยบายที่เสนอนี้สามารถประยุกต์ใช้ควบคุมพฤติกรรมการปล่อย CO2 ในประเทศไทยและเป็นแนวทางนําพาไปสู่การบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางของคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ดังที่ได้กล่าวไว้ในที่ประชุม COP26 ได้ในอนาคต
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: preserv@tu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2567-02-16
Issued: 2567-02-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 13424sumet.pdf 8.54 MB9 2025-11-07 20:27:18
ใช้เวลา
0.036176 วินาที

นพพร ลีปรีชานนท์
Title Creator Type and Date Create
การวางแผนขยายระบบส่งกำลังไฟฟ้าด้วยวิธีหาค่าเหมาะสมที่สุดร่วมกับวิธีวิเคราะห์แผนเหตุการณ์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นพพร ลีปรีชานนท์
นัฐโชติ รักไทยเจริญชีพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงินในการนำเซลล์แสงอาทิตย์มาใช้ในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็กมาก
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นพพร ลีปรีชานนท์
สมบัติ จันทร์กระจ่าง, 2506-
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อกำลังไฟฟ้าสูญเสียในระบบจำหน่ายจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นพพร ลีปรีชานนท์;ทิพบุษฎ์ เอกแสงศรี
วัฒณิฐ อ่อนหยับ, 2517-
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดสรรต้นทุนระบบส่งไฟฟ้าด้วยวิธีสืบหาการไหลของกำลังไฟฟ้าโดยพิจารณาเกณฑ์ความเชื่อถือได้
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นพพร ลีปรีชานนท์
วสันต์ ผดุงเวช, 2526-
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดสรรพลังงานสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในประเทศไทย : การวิเคราะห์นโยบายพลังงาน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นพพร ลีปรีชานนท์
สุนทรี ชาวเวียง, 2518-
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวางแผนขยายระบบส่งกำลังไฟฟ้าโดยใช้วิธีฝูงมด
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นพพร ลีปรีชานนท์
ประเสริฐ ลิ่มสกุล, 2525-
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบวิธีการหาค่าที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการวางแผนขยายระบบส่งกำลังไฟฟ้าโดยคำนึงถึงผลกระทบของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบกระจาย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นพพร ลีปรีชานนท์
วิโรจน์ วงศ์เสรีนุกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาและวิเคราะห์นโยบายสาธารณะ การส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ที่ส่งผลกระทบต่อรถโดยสารสาธารณะที่มีผู้นั่งไม่เกิน 7 คน (แท็กซี่)
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรชัย ศิริไกร; นพพร ลีปรีชานนท์
พรชัย มาระเนตร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วงจรกรองแอกทีฟอนุกรมควบคุมโดยดีสเปซสำหรับลดฮาร์มอนิกในสายตัวนำนิวทรัลของระบบจ่ายกำลังไฟฟ้าแบบ 3 เฟส 4 สาย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นพพร ลีปรีชานนท์
สถิตพล ขัตติยะบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการกู้พลังงานจากอากาศและน้ำโดยใช้แผ่นแลกเปลี่ยนความร้อนที่เหมาะสม
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นพพร ลีปรีชานนท์
ประหยัด บุญคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลไกการซื้อขายไฟฟ้าที่ผลิตจากระบบเซลล์แสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาอาคาร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นพพร ลีปรีชานนท์
สุนทรี ชาวเวียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาอัตราค่าผ่านทางระบบไฟฟ้าจำหน่ายสำหรับบุคคลที่สามในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นพพร ลีปรีชานนท์
สรายุทธ ฐิตะภาส
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลไกสําหรับเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา และสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสําหรับยานยนต์ไฟฟ้าในอาคารเพื่อส่งเสริมนโยบายในการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
นพพร ลีปรีชานนท์
สุเมธ ตั้งประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดตารางซ่อมบำรุงเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่เหมาะสมโดยพิจารณาต้นทุนทางการเงินของผู้ผลิตไฟฟ้า ความน่าเชื่อถือของระบบไฟฟ้า และมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
พิศาล แก้วประภา;นพพร ลีปรีชานนท์
พานิช พฤกษ์พาณิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 17
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,050
รวม 5,067 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 225,815 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 66 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 32 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 225,921 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.214