แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง
Table './tdc/tbl_dc_meta_control_57' is marked as crashed and last (automatic?) repair failed

การพัฒนาหลักสูตรการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหวก่อนใช้ไม้เท้าขาว สำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นและพิการซ้อน ตามรูปแบบของทาบา
Pre-cane orientation and mobility curriculum development using Taba model for students with multiple disabilities and visual impairments

ThaSH: การศึกษาพิเศษ
ThaSH: คนพิการ -- การศึกษา
ThaSH: ไม้เท้า
Abstract: หัวข้อวิทยานิพนธ์ การพัฒนาหลักสูตรการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและ การเคลื่อนไหวก่อนใช้ไม้เท้าขาว สำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทาง การเห็นและพิการซ้อน ตามรูปแบบของทาบา ผู้เขียน นางสาวสุมาลี เรือนตื้อ ปริญญา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษาพิเศษ) อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ ดร.พิกุล เลียวสิริพงศ์ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหลักสูตรทักษะการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหวก่อนใช้ไม้เท้าขาว สำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นและพิการซ้อน ตามรูปแบบของทาบา และศึกษาประสิทธิภาพของหลักสูตรทักษะการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหวก่อนใช้ไม้เท้าขาว สำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นและพิการซ้อน ตามรูปแบบของทาบา กลุ่มเป้าหมายได้จากการเลือกแบบเจาะจง คือ ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นและพิการซ้อน ที่ไม่เคยได้รับการฝึกทักษะการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหว ก่อนใช้ไม้เท้าขาว กำลังศึกษาอยู่ในระดับห้องเรียนคละชั้น 1 (อนุบาลและชั้นประถมศึกษาปีที่ 1) โรงเรียนเฉพาะความพิการแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ อายุ 6-13 ปี จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย การพัฒนาหลักสูตร ระยะที่ 1 ได้แก่ 1) แบบสำรวจผู้เรียนรายบุคคล 2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน ระยะที่ 2 ได้แก่ 1) โครงร่างหลักสูตรฯ 2) แบบทดสอบหลังเรียน ข้อมูลที่ได้จากระยะที่ 1 นำมาเป็นข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรตามรูปแบบของทาบา 7 ขั้นตอนประกอบด้วย 1) การวิเคราะห์สภาพปัญหา สำรวจความต้องการและความจำเป็นต่าง ๆ 2) การกำหนดจุดมุ่งหมายของหลักสูตร 3) การเลือกเนื้อหาสาระ 4) การจัดรวบรวมเนื้อหาสาระ 5) การเลือกประสบการณ์การเรียนรู้ 6) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 7) การประเมินผล ได้หลักสูตรที่มีองค์ประกอบ ได้แก่ ความเป็นมา จุดมุ่งหมาย โครงสร้างเวลาเรียน แผนผังหน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้หน่วยที่1-5 แบบฝึกประจำหน่วย การหาประสิทธิภาพของหลักสูตร โดยนำหลักสูตรที่สร้างขึ้นไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย และแบบทดสอบหลังเรียน เพื่อหาประสิทธิภาพ โดยใช้สูตรการคำนวณ E1 / E2 กำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ 70/70 จากแบบคะแนนแบบฝึกระหว่างเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่า ร้อยละเฉลี่ย ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาหลักสูตรทักษะการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหวก่อนใช้ไม้เท้าขาว สำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นและพิการซ้อน ตามรูปแบบของทาบา เป็นหลักสูตรรายวิชา ที่มีองค์ประกอบครบถ้วน มีโครงสร้างเวลาเรียน 80 ชั่วโมง ผลการหาประสิทธิภาพของหลักสูตร E1 / E2 เท่ากับ 88.50/74.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
Abstract: Thesis Title Pre–Cane Orientation and Mobility Curriculum Development Using Taba Model for Students with Multiple Disabilities and Visual Impairments Author Miss Sumalee Rueantue Degree Master of Education (Special Education) Advisor Dr. Pikul Leosiripong ABSTRACT This research aimed to develop pre-cane orientation and mobility skill curriculum for students with multiple disabilities and visual impairments using Taba model included efficiency test. The eligible target group of five were purposively selected with following conditions: visually impaired and multiple disabilities diagnosed by a physician ; have never been trained in pre-cane orientation and mobility skills and studied in multi-graded classroom, Room 1 (kindergarten and grade 1), 6-13 of age in School for the Blind, Chiang Mai. The research tools at phase 1 were: 1) personal learner data checklist, 2) teacher interview forms to develop curriculum. Tools at phase 2 consists of 1) the curriculum outline, 2) the post-test. Data obtained from phase 1 take it as the basic information for developing the curriculum according to the Taba model, in 7 stages as follow: 1) Diagnosis of needs, 2) Formulation of objectives, 3) Selection of content, 4) Content organization, 5) Selection of learning experiences, 6) Provision of leaning experiences, and 7) Determination of what to evaluate. The curriculum has been outlined consisting of 5 units with exercises. The curriculum to try out with the target to find out efficiency of curriculum in phase 2, and use post-test created and use the data to find efficiency Using the calculation formula E1 / E2, set the 70/70 efficiency criterion by the scores of exercises and post-test. Data were analyzed with frequency, percentage, and average percentage. The research results showed that the development of pre-cane orientation and mobility skill curriculum for students with multiple disabilities and visual impairments, was subject-mater course components with complete and 80-hour time structure. The efficiency scores E1/E2 were 88.50/74.00, which were higher than the criterion.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2566
Modified: 2567-01-14
Issued: 2567-01-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 610232042.pdf 5.4 MB7 2025-07-24 09:27:55
ใช้เวลา
0.028611 วินาที

พิกุล เลียวสิริพงศ์
Title Creator Type and Date Create
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะวิชาการโดยใช้กิจกรรมศิลปะกระตุ้นความสนใจสำหรับเด็กที่มีความบกพร่อง ทางสติปัญญา ระดับชั้นอนุบาล
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อำภา ด่านภักดี;วินัย โสมดี;พิกุล เลียวสิริพงศ์
อำพัน พฤกษาไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองด้านการแต่งกายสำหรับเด็กดาวน์ซินโดรม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อำภา ด่านภักดี;สร้อยสุดา วิทยากร;พิกุล เลียวสิริพงศ์
วีระเชษฐ์ ปัญจอริยะกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการซื้อของสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยการสอนในสถานการณ์จริง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พิกุล เลียวสิริพงศ์;ศิวรักษ์ ศิวารมย์;อำภา ด่านภักดี
อัญชลี ยศยิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบคัดกรองความบกพร่องในการบูรณาการประสาทความรู้สึกในเด็กก่อนวัยเรียนสำหรับครู
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ศศิพินต์ สุขบุญพันธ์;สร้อยสุดา วิทยากร;รัชนีกร ทองสุขดี;พิกุล เลียวสิริพงศ์
ชไมพร ธิอ้าย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการให้บริการทางการศึกษาสำหรับนักศึกษาพิการในเขตภาคเหนือตอนบน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วีระพงษ์ แสง-ชูโต;รัชนีกร ทองสุขดี;สร้อยสุดา วิทยากร;พิกุล เลียวสิริพงศ์
ทรงกลด จารุนนทรากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการทำงานร่วมกันเป็นทีมของนักสหวิชาชีพในการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับบุคลลพิการซ้อนของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ศศิพินต์ สุขบุญพันธ์;รัชนีกร ทองสุขดี;สร้อยสุดา วิทยากร;พิกุล เลียวสิริพงศ์
ภคิณี แดงปะละ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้กระบวนการสร้างสรรค์ศิลปะ ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่อาชีพสำหรับนักเรียนสายตาเลือนรางพิการซ้อน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วีระพงษ์ แสง-ชูโต;รัชนีกร ทองสุขดี;สร้อยสุดา วิทยากร;พิกุล เลียวสิริพงศ์
ภรณ์รัชต์ บุญมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อพัฒนาความสามารถการเคลื่อนย้ายด้วยเก้าอี้รถเข็นของเด็กพิการซ้อน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วีระพงษ์ แสง-ชูโต;รัชนีกร ทองสุขดี;สร้อยสุดา วิทยากร;พิกุล เลียวสิริพงศ์
วิชสุดา มิ่งปรีชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฝึกการเข้าห้องน้ำสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษาและบกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้ระบบการสื่อสารแลกเปลี่ยนรูปภาพและการเสริมแรงทางบวก
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สมเกตุ อุทธโยธา;รัชนีกร ทองสุขดี;พิกุล เลียวสิริพงศ์;สร้อยสุดา วิทยากร
อรทัย ไชยวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ปฏิทินกิจกรรมสัมผัสเพื่อลดการกระตุ้นเตือนพฤติกรรมการเข้าห้องน้ำของเด็กหูหนวกตาบอด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พิกุล เลียวสิริพงศ์
กาญจนา มงค์คลสำโรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้การสอนงานรูปแบบโกรว์ และการเป็นพี่เลี้ยงสำหรับมารดาเพื่อลดการกระตุ้นเตือนในการริเริ่มกิจวัตรประจำวันของบุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาวัยผู้ใหญ่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พิกุล เลียวสิริพงศ์
ดลฤดี มาแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้การวิเคราะห์พฤติกรรมประยุกต์เพื่อลดพฤติกรรมการตีศีรษะตนเองของเด็กหูหนวกและมีภาวะเสี่ยงความบกพร่องทางสติปัญญา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พิกุล เลียวสิริพงศ์
วนิดา เขื่อนเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรการสร้างความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมและการเคลื่อนไหวก่อนใช้ไม้เท้าขาว สำหรับผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็นและพิการซ้อน ตามรูปแบบของทาบา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พิกุล เลียวสิริพงศ์
สุมาลี เรือนตื้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 19
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,008
รวม 2,027 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 351,585 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1,194 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 779 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 288 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 77 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 353,947 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101