แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การผลิตและการตลาดไข่ไก่ในจังหวัดเชียงใหม่
Production and marketing of eggs in Chiang Mai province

keyword: ไข่ไก่
; เชียงใหม่
; การตลาด
; แง่เศรษฐกิจ
Abstract: การศึกษาเรื่องการผลิตและการตลาดไข่ไก่ในจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งประเด็นความสนใจศึกษาปัจจัยทางด้านสังคมและปัจจัยทางด้านการผลิตของเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะทราบถึง 1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลผลิตไข่ไก่ของเกษตรกรในจังหวัดเชียงใหม่ 2 ลักษณะและภาวะการตลาด ตลอดจนความเคลื่อนไหวราคาไข่ไก๋ในจังหวัดเชียงใหม่ ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ข้อมูลปฐมภูมิที่ได้จากการสัมภาษณ์เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่จำนวน 48 ราย สำหรับข้อมูลทางด้านการตลาดได้จากการสัมภาษณ์พนักงานบริษัทและผู้ประกอบการ ส่วนข้อมูลทุติยภูมิเกี่ยวกับราคาไข่ไก่ เพื่อใช้วิเคระห์ความเคลื่อนไหวราคา ได้รวบรวมจากหน่วยงานต่าง ๆ ดังนี้ คือ บริษัทลานนากสิกิจในเครือเจริญโคภัณฑ์ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรภาคเหนือ ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้การประกอบอาชีพเลี้ยงไก่ไข่ เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ไม่จำเป็นต้องมีการศึกษาสูงและไม่จำกัดเพศก็สามารถเลี้ยงไก่ไข่ได้ เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ส่วนใหญ่มีที่ดินเป็นของตนเองส่วนมากอยู่ในวัยกลางคน เนื่องจากอาชีพการเลี้ยงไก่ไข่เป็นอาชีพที่ต้องใช้เงินลพอสมควรสำหรับเกษตรกรโดยทั่วไปและเป็นการลงทุนในระยะยาว ดังนั้นปัจจัยเกี่ยวกับที่ดินทุนและแรงงาน ถือเป็นปัจจัยทางด้านความพร้อมของเกษตรกร การตัดสินใจเข้าสู่อาชีพการเลี้ยงไก่ไข่ของเกษตรกร เนื่องจากเกษตรกรเล็งเห็นว่าโอกาสสร้างรายได้ให้สูงมีมาก และเกษตรกรส่วนใหญ่ประสบปัญหาราคาและตลาดสินค้าเกษตรชนิดอื่นไม่แน่นอน ซึ่งเกษตรกรส่วนมากประกอบอาชีพเกษตรผสมผสานและอาชีพการเลี้ยงไก่ไข่สามารถเสริมเข้ากับอาชีพหลักได้เป็นอย่างดี โดยการเลี้ยงไก่ไข่ภายใต้ระบบสัญญา ผูกพันที่อำนวยผลประโยชน์ให้แก่เกษตรกรทางด้านปัจจัยการผลิต การมีตลาดและราคาที่แน่นอน ซึ่งเกษตรกรรับภาระความเสี่ยงทางด้านการผลิตเพียงประการเดียวปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อปริมาณผลผลิตไไก่อย่างสำคัญคือ จำนวนไก่ไข่เริ่มเลี้ยงค่าอาหารปัจจัยสิ่งแวดล้อมคือโรงเรือนระบบปีด และปัจจัยแรงงานตามลำดับการกระจุกตัวของอุตสาหกรรมโดยวิธีวัดค่า HerfindahI Summary Index (HSI)มีค่าเท่ากับ 0.54 แสดงว่าลักษณะโครงสร้างการตลาดเป็นตลาดแข่งขันกึ่งผูกขาด มีการรวมกลุ่มกันของผู้ประกอบการรายใหญ่ในนามชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่ โดยมีบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์และบริษัท อาร์.พี. เอ็ม ฟาร์มแอนด์ฟิด เป็นผู้นำด้านราคาเนื่องจากมีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดร้อยละ 28.70 และ 25.11 ตามลำดับส่วนเหลื่อมการตลาดไข่ไก่เท่ากับ 0.64 บาท/ฟอง หรือคิดเป็นร้อยละ 28.70 ของราคาขายปลีก เนื่องจากตลาดไข่ไก่มีผู้ประกอบการหลายระดับทำหน้าที่กระจายผลผลิตไข่ไก่จากฟาร์มผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคซึ่งแต่ละขั้นตอนมีค่าใช้จ่ายการตลาดและผลกำไรของผู้ประกอบการเกิดขึ้นสำหรับการเคลื่อนไหวของราคาไข่ไก่มีอิทธิพลของแนวโน้มระยะยาวโดยราคาไข่ไก่จะเพิ่มขึ้นเดือนละ 0.001859 บาท/ฟอง ราคาจะสูงสุดในเดือนสิงหาคมและต่ำสุดในเดือนมีนาคม เพราะเดือนสิงหาคมมีพายุฝนเกิดขึ้นบ่อยทำให้ปริมาณไข่ไก่ลดลงและเดือนมีนาคมราคาไข่ไก่ตกต่ำเนื่องจากปริมาณไขไก่สะสมจากช่วงฤดูหนาว และเข้าสู่ช่วงการปิดภาคเรียนามต้องการไข่ไก่ในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาลดลง สำหรับเหตุการณ์ไม่สถานการณ์ชายแดนกับประเทศพม่าสงผลกระทบทางบวกต่อราคาไข่ไก่เท่ากับ 0.0772 บาพฟอง ส่งผลกระทบทางลบต่อราคาไข่ไก่เท่ากับ 0.0686 บาท/ฟอง และในช่วงเวลาที่ทำการศึกษา ไม่ปรากฏอิทธิพลของวัฎจักรข้อเสนอแนะสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไขในอนาคต ควรเลี้ยงไก่ไข่ในโรงเรือนระบบปิดควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งต้นทุนการผลิตไข่ไก่จะต่ำกว่าและไก่ไข่ให้ผลผลิตสม่ำเสมอ ตลอดปีสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่รายใหม่ควรเลี้ยงไกไข่ภายใต้ระบบสัญญาผูกพัน เกษตรกรจะได้รับประโยชน์จากการถ่ายทอดวิทยาการ เทคโนโลยี ปัจจัยการผลิต การตลาดและราคาซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงสำหรับเกษตรกรรายใหม่สำหรับการแก้ไขปัญหาด้านการตลาดไข่ไก่ ควรขยายฐานการบริโภคไข่ไก่โดยการประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้มีการบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้น โดยเน้นให้เห็นคุณค่าทางโภชนาการของไข่ไก่"
มหาวิทยาลัยแม่โจ้. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: mjudc@mju.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 0000
Modified: 2567-04-05
Issued: 2566-11-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
Th
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยแม่โจ้
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 abstract.PDF 874.42 KB5 2025-07-25 23:38:27
2 fulltext.PDF 2.27 MB6 2025-07-28 16:30:38
ใช้เวลา
0.024888 วินาที

ทรงเกียรติ กุญชร
จงกลณี เกิดพิบุลย์
Title Creator Type and Date Create
การผลิตและการตลาดไข่ไก่ในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
จงกลณี เกิดพิบุลย์ ;สุกิจ ขันธปราบ ;ธนรักษ์ เมมขยาย
ทรงเกียรติ กุญชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุกิจ ขันธปราบ
Title Creator Type and Date Create
การผลิตและการตลาดไข่ไก่ในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
จงกลณี เกิดพิบุลย์ ;สุกิจ ขันธปราบ ;ธนรักษ์ เมมขยาย
ทรงเกียรติ กุญชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธนรักษ์ เมมขยาย
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวต่างประเทศในการมาท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
ธนรักษ์ เมมขยาย ;วราภรณ์ ปัญญาวดี ;น้ำเพ็ชร วินิจฉัยกุล
ธีระวิทย์ พรายแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การผลิตและการตลาดไข่ไก่ในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
จงกลณี เกิดพิบุลย์ ;สุกิจ ขันธปราบ ;ธนรักษ์ เมมขยาย
ทรงเกียรติ กุญชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
โครงสร้างและกระบวนการตลาดเมล็ดพันธุ์ผักในเขตจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
จงกลณี เกิดพิบูลย์;ธนรักษ์ เมมขยาย;ฉันทนา สีผึ้ง
ละไม ยะปะนัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 31
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,241
รวม 1,272 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 66,155 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,152 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 80 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 67,408 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.132
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.133